svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แจ้งความสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนไม่จ่ายฌาปนกิจ3ล้าน

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านในอำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น รวมกลุ่มเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังคณะกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ไม่จ่ายค่าฌาปนกิจศพ ร่วม 3 ล้านบาท

          วันที่ 9 มี.ค. 65 ที่ สภ.บ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านกว่า 30 คน หอบหลักฐานเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหลัง สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนโนนสมบูรณ์มิตรเจริญ ค้างจ่ายชำระค่าณาปนกิจของสมาชิกกว่า 30 คน รวมเป็นเงินกว่า 3 ล้านบาท อีกทั้งคณะกรรมการของสหกรณ์ได้มีการแอบนำรายชื่อสมาชิกขอสหกรณ์ที่มีมากกว่า 700 รายชื่อลาออกจากสหกรณ์ และเป็นทางคณะกรรมการเป็นผู้จัดเก็บเงินฝาก เงินปันผล และเงินณาปนกิจเอง โดยไม่แจ้งกับทางสมาชิกสหกรณ์ให้ทราบ

 

แจ้งความสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนไม่จ่ายฌาปนกิจ3ล้าน

 

โดยปกติแล้วสมาชิกของสหกรณ์จะต้องมีการจ่ายเงินประมาณเดือนละ 450 บาท ไม่รวมกับเงินออมของแต่ละบุคคล ซึ่งชาวบ้านก็ไม่เคยได้รับเงินปันผลเลยตั้งเข้าร่วมกับสหกรณ์ จากนั้นชาวบ้าน ก็ได้ทำการตรวจสอบกับทางกรุงเทพก็พบว่ารายชื่อชาวบ้านกว่า 700 รายชื่อถูกนำออกจากระบบเครดิตยูเนียนเฉพาะ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนโนนสมบูรณ์มิตรเจริญ แต่สาขาอื่นๆที่ชาวบ้านได้สมัครสมาชิกไว้ยังคงอยู่ในระบบปกติ เหลือเพียงไม่กี่รายชื่อที่ยังคงอยู่ในระบบเครดิตยูเนี่ยนโนนสมบูรณ์มิตรเจริญ แต่ชื่อของผู้รับผลประโยชน์เป็นชื่อของคณะกรรมการสหกรณ์รวมทั้งสิ้น 7 รายชื่อ

แจ้งความสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนไม่จ่ายฌาปนกิจ3ล้าน

 ด้าน ร.ต.หญิง มะลิวรรณ สีทองนาค หนึ่งในผู้เสียหาย เผยกับทางผู้สื่อข่าวว่า สมาชิกได้ออมเงินกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน มิตรเจริญขอนแก่น ที่นิคมโนนสมบูรณ์ ปัญหาที่เกิดคือสมาชิกที่เสียชีวิตไปแล้วสามสิบคน ยังไม่ได้รับเงินฌาปนกิจจากสหกรณ์ จึงรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องว่าทำไมตนยังไม่ได้เงิน ทั้งที่จ่ายครบทุกเดือน จึงเข้าไปสอบถามที่สหกรณ์ และได้รับคำตอบมาว่า สหกรณ์เอาสมาชิกออกจากกลุ่มแล้ว โดยที่ไม่ได้แจ้งอะไรสมาชิกล่วงหน้า จึงเกิดคำถามว่าเงินที่ผ่านมาถูกนำไปไหน ขณะนี้ตัวแทนผู้เสียหายจึงกำลังรวบรวมรายชื่อ สำเนาบัตรประชาชนและหนังสือมอบฉันทะ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

 

แจ้งความสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนไม่จ่ายฌาปนกิจ3ล้าน

 

โดย พรพรรณ เพ็ชรแสน

logoline