svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียห้ามส่งออกสินค้า-วัตถุดิบบางชนิดถึงสิ้นปี รับมือคว่ำบาตร

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียห้ามส่งออกสินค้าและวัตถุดิบบางชนิดจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของประเทศหลังเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติอย่างหนัก เนื่องจากการใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ลงนามในประกาศคำสั่งออกมาตรการพิเศษทางเศรษฐกิจ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านการค้าระหว่างประเทศเมื่อวันอังคาร และให้มีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 31 ธ.ค. โดยอนุญาตให้รัฐบาลจำกัดการส่งออกและนำเข้าสินค้าและวัตถุดิบบางชนิดกับบางประเทศ ซึ่งคณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตัดสินใจกำหนดรายชื่อสินค้า และจะเปิดเผยรายชื่อประเทศที่ไม่สามารถนำเข้าหรือส่งออกสินค้าดังกล่าวกับรัสเซียภายใน 2 วัน แต่คำสั่งนี้จะไม่ครอบคลุมถึงสินค้าและวัตถุดิบที่ส่งออกจากรัสเซีย หรือนำเข้าสู่รัสเซียโดยพลเมืองรัสเซีย พลเมืองต่างชาติ และบุคคลไร้รัฐเพื่อใช้ส่วนตัว

 

รัสเซียห้ามส่งออกสินค้า-วัตถุดิบบางชนิดถึงสิ้นปี รับมือคว่ำบาตร

รัสเซียเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่สำหรับสินค้ากลุ่มน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ธัญพืช และโลหะ และราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ท่ามกลางความวิตกว่าจะเกิดปัญหาซัพพลายเชนหยุดชะงัก มาตรการคว่ำบาตร และมาตรการตอบโต้ 

 

ล่าสุดราคาข้าวสาลี อลูมิเนียม และแพลเลเดียมมีราคาสูงขึ้นทันที หลังมีข่าวปูตินลงนามคำสั่งห้ามส่งออกสินค้าบางชนิด และวันนี้ธนาคารกลางรัสเซียออกมาตรการระงับการจำหน่ายเงินตราต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 9 มี.ค.-9 ก.ย. โดยธนาคารรัสเซียจะไม่สามารถขายสกุลเงินต่างประเทศให้พลเรือนได้ แต่ประชาชนสามารถแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างชาติเป็นรูเบิลได้ทุกเวลาและไม่จำกัดจำนวน นอกจากนี้ในช่วง 6 เดือนนี้ ธนาคารทั่วรัสเซียยังจำกัดการถอนเงินตราต่างประเทศได้เพียง 10,000 ดอลลาร์เท่านั้น และหากต้องการถอนเงินมากว่านี้ต้องเปลี่ยนเป็นเงินรูเบิลแทน มาตรการนี้มีขึ้นหลังจากเงินรูเบิลอ่อนค่าอย่างหนักนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน 

 

รัสเซียห้ามส่งออกสินค้า-วัตถุดิบบางชนิดถึงสิ้นปี รับมือคว่ำบาตร

จนถึงขณะนี้รัสเซียมีมาตรการคว่ำบาตรตอบโต้ชาติตะวันตกค่อนข้างน้อยมาก โดยเพิ่งประกาศรายชื่อประเทศที่ไม่เป็นมิตร และขู่ตัดการส่งก๊าซธรรมชาติป้อนยุโรปผ่านทางท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 ขณะที่ชาติตะวันตกยระดับมาตรการกดดันต่อรัสเซีย โดยเมื่อวันอังคารสหรัฐฯ ประกาศห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียทันที และอังกฤษเผยจะเลิกนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียภายในสิ้นปีนี้

 

รัสเซียห้ามส่งออกสินค้า-วัตถุดิบบางชนิดถึงสิ้นปี รับมือคว่ำบาตร

logoline