svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'น้ำมัน' ปรับราคารายวัน จี้รัฐเร่งช่วยเหลือด่วน

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องล่าสุดน้ำมันเบนซิน-แก๊ซโซฮอล ปรับเพิ่ม 1 บาท/ลิตรในครั้งเดียว เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ส่งผลต่อค่าครองชีพประชาชนอย่างมาก ด้านประชาชนผู้ใช้น้ำมันเรียกร้องให้รัฐเร่งหามาตรการมาช่วยโดยเร็วเพื่อบรรเทาผลกระทบในช่วงนี้

'น้ำมัน' ปรับราคารายวัน จี้รัฐเร่งช่วยเหลือด่วน

สถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งขึ้นทะลุกว่า 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลไปแล้ว ส่งผลให้ราคาน้ำมันในประเทศพุ่งขึ้นตามมา ล่าสุดน้ำมันเบนซิน-แก๊ซโซฮอล ปรับเพิ่ม 1 บาท/ลิตรในครั้งเดียว เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ส่วนน้ำมันดีเซลที่ภาครัฐมีมาตรการตรึงราคาไว้ให้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยรักษาเสถียรภาพด้านราคา ซึ่งยังน่าเป็นห่วงว่ารัฐบาลจะสามารถตรึงราคาไปได้อีกนานแค่ไหนในสถานการณ์ปัจจุบัน

'น้ำมัน' ปรับราคารายวัน จี้รัฐเร่งช่วยเหลือด่วน

ล่าสุดรัฐบาลขอให้ประชาชนทุกคนช่วยประหยัดพลังงานให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะการใช้รถเท่าที่จำเป็น ใช้รถโดยสารประจำทางแทนรถยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดค่าครองชีพ เพราะราคาน้ำมันสูงขึ้นทุกวัน

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่าได้รับผลกระทบอย่างมาจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ค่าครองชีพเพิ่มขึ้นในภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวในปัจจุบัน แต่ก็เข้าใจในสถานการณ์ตอนนี้ที่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่รัฐบาลต้องหามาตรการมาช่วยให้ราคาลดต่ำลงให้มากกว่านี้ อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือโดยการลดภาษีกลุ่มน้ำมันเบนซินด้วยเพราะได้รับผลกระทบไม่ต่างจากกลุ่มผู้ใช้ดีเซล ส่วนที่นายกฯ บอกให้ประชาชนใช้รถสาธารณะแทนรถส่วนตัวมองว่าไม่ถูกต้องเพราะแต่ละคนมีข้อจำกัดในการเดินทาง เช่น บ้านอยู่ไกลจากที่ทำงาน ไม่มีรถสาธารณะเข้าถึง และที่สำคัญระบบขนส่งสาธารณะของประเทศไทยยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่

 

โดยในการประชุมคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช.วันนี้จะพิจารณาแนวทางที่ใช้รับมือโดยรัฐบาลพยายามที่ดูแลราคาพลังงานให้ได้มากที่สุด

logoline