svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คาดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้สูสี

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเกาหลีใต้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีในวันนี้ซึ่งคับเคี่ยวกันสูสีระหว่างอี แจ -มยอง จากพรรครัฐบาลและยูน ชุค ยอลแห่งพรรคฝ่ายค้าน ท่ามกลางคำฮิต"เลือกคนที่เลวน้อยกว่า"

ชาวเกาหลีใต้ได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีกันอีกครั้งในวันนี้ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เยาวชนอายุ 18 ปีขึ้นไปได้ใช้สิทธิ์และคาดว่าผลการเลือกตั้งจะสูสีกันระหว่างผู้สมัครจากพรรครัฐบาลและจากพรรคฝ่ายค้าน ชาวเกาหลีใต้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีท่ามกลางคำฮิต"เลือกคนที่เลวน้อยกว่า"

อี แจ -มยอง ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยเกาหลีซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ผลการสำรวจก่อนการเลือกตั้งพบว่านายอี แจ -มยอง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดกียองจีและตัวแทนของพรรคประชาธิปไตยเกาหลีหรือ DPK และนายยูน ซุค ยอล  อดีตอัยการจากพรรคพลังประชาชนหรือ PPP มีคะแนนสูสีกันมากชนิดหายใจรดต้นคอ ทิ้งห่างจากผู้สมัครคนอื่นๆอีก 12 คน โดยผู้ชนะการเลือกตั้งจะได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 10 ของโลกในเดือนพฤษภาคมนี้โดยมีวาระ 5 ปี
  แม้ตัวเก็งทั้งสองคนต่างรับปากว่าจะไม่มีการขุดคุ้ยประวัติเพื่อนำไปฟ้องร้องทางกฏหมายแต่เชื่อว่าหลังการเลือกตั้งฝ่ายที่พ่ายแพ้อาจจะฟ้องร้องได้เพราะอี แจ -มยอง ถูกกล่าวหาว่าคอรัปชั่นในโครงการพัฒนาที่ดิน  จ้างเจ้าหน้าที่รัฐระดับจังหวัดเพื่อไปเป็นผู้ช่วยส่วนตัวของภรรยา และปล่อยให้ภรรยาใช้เงินกองทุนของรัฐบาลอย่างไม่เหมาะสม ส่วนภรรยาของยูน ซุค-ยอลเคยแก้ไขประวัติเพื่อสมัครเข้าทำงานสอนหนังสือและยังใช้หมอผีที่สนิทกับภรรยามาช่วยหาเสียงด้วย

 


 

ยูน ซุค ยอล ผู้สมัครจากพรรคพลังประชาชน(PPP)ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน

การเลือกตั้งในครั้งนี้มีคำฮิตที่พูดกันในเกาหลีใต้ว่าเป็นการเลือก"คนที่เลวน้อยกว่า"มาเป็นประธานาธิบดีเพราะในเชิงนโยบายไม่มีความแตกต่างอย่างเด่นชัดนักไม่ว่าจะเป็นนโยบายเกี่ยวกับเกาหลีเหนือหรือความสัมพันธ์กับจีนและสหรัฐ รวมถึงแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจโดยเฉพาะประเด็นเรื่องราคาบ้านที่แพงขึ้นมาก ความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจหรือแม้แต่การแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 เพราะในวันนี้ซึ่งเป็นวันเลือกตั้ง ( 9 มี.ค.)จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังสูงถึง  342,446 คนซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์อีกครั้งหนึ่ง 
 เกาหลีใต้มีประชากรประมาณ 52 ล้านคน มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 44 ล้านคน และใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วประมาณ 16 ล้านคน
 

logoline