svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เมิน"ยุบสภา" หนี อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ ยันอยู่ทำงานเพื่อประเทศชาติ

08 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ปัดนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล มีนัยยะเรื่องยุบสภาฯ ปฏิเสธเรื่องลอยแพ พลังประชารัฐ บอก ไม่สนใจใคร โยนสภาฯ-ประชาชนพิจารณาเปลี่ยนตัวนายกฯ ยัน อยู่ทำงานเพื่อประเทศชาติ

 

นายธนากร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า   รัฐบาลตอบคำถามแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี  ถึงกรณี มาตรการแบ่งเบา ภาระประชาชน ในแก้ไขปัญหาราคาสินค้าแพง โดยระบุว่าในส่วนของคณะทำงานด้านเศรษฐกิจกำลังพิจารณามาตรการ ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงพาณิชย์ และต้องดำเนินการตามงบประมาณที่มีอยู่


ส่วนงบประมาณและพรก. กู้เงินที่มีอยู่ยังเหลือเพียงพอ ช่วยเหลือ แค่ไหนและต้องกู้เพิ่ม หรือไม่ นายกรัฐมนตรีได้ถามกลับว่า หากสถานการณ์ต่างประเทศยืดเยื้อยาวนานงบประมาณที่มีอยู่อย่างเพียงพอหรือไม่  ประชาชนเดือดร้อนหรือไม่  และเงินที่กู้มานำมาใช้อะไรประชาชนทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้ว

 

ขณะที่กรณีพรรคเพื่อไทยออกมา ระบุว่า นายกรัฐมนตรีจะถึงยุบสภาฯ ก่อนวันที่ 22 พฤษภาคม ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่า ไม่มีคำตอบ พูดอะไรไม่ฟัง เพราะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี หากพูดไปก็เป็นประเด็นอีก


ส่วนการออกมาดักคอลักษณะ เพราะต้องการบีบให้นายกรัฐมนตรีเข้าสู่กระบวนการการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อนำไปสู่การใช้สภาฯ เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นเรื่องของ ส.ส. และ สภาฯ จะเป็นผู้พิจารณา   แต่วันนี้นายกฯ อยู่เพื่อประชาชน ทำงานเพื่อชาติ ส่วนอื่นก็เป็นเรื่องของ สภาฯ และประชาชนทั้งประเทศ

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี  ยังระบุถึงเสียง 260 เสียงที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่ามีเสียงสนับสนุน ว่าไม่มีคำตอบแต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของ ส.ส. และประชาชนที่ฟังอภิปราย 


ขณะที่การนัดทานข้าวกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล จะมีนัยยะ อะไรหรือเป็นไปตามกระแสข่าวที่พรรคร่วมรัฐบาลจะลอยแพพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ไม่มี เป็นการพูดคุยปรึกษางานตามปกติในบรรยากาศที่ไม่ใช่การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ไม่เกี่ยวกับการเมือง และไม่ได้สนใจใครลอยแพ หรือไม่อย่างไร

 

logoline