svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พายุหมุนพัดโดมพระนอนองค์ใหญ่วัดเขาพระอังคารพังถล่มทั้งหลัง

08 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุหมุนพัดโดมพระนอนองค์ใหญ่วัดเขาพระอังคาร จ.บุรีรัมย์ ที่สร้างจากแรงบุญพลังศรัทธาญาติโยมเกือบ 5 ล้าน พังถล่มทั้งหลัง แต่องค์พระไม่ระคายเคืองเชื่อเพราะพลังความศักดิ์สิทธิ์ เคราะห์ดีไม่มีพระ และญาติโยมอยู่ในโดมขณะเกิดเหตุ

8 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุพายุพัดกระหน่ำอย่างหนักในพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ  จังหวัดบุรีรัมย์  โดยแรงลมได้พัดเอาโดมพระนอนองค์ใหญ่  บนวัดเขาพระอังคาร ต.เจริญสุข  อ.เฉลิมพระเกียรติ  พังถล่มลงมาทั้งหลัง  ซึ่งโดมหลังดังกล่าวสร้างจากแรงศรัทธาพลังบุญของญาติโยมและผู้มีจิตศรัทธาเกือบ 5 ล้านบาท เมื่อปี 2562 ปัจจุบันโดมหลังดังกล่าวจะใช้เป็นสถานที่จัดพิธีกรรม และกิจกรรมทางศาสนาต่างๆ  รวมถึงเป็นสถานที่สำปรับปฏิบัติธรรมด้วย  แต่ยังเคราะห์ดีที่ขณะเกิดเหตุไม่มีพระสงฆ์ หรือญาติโยมอยู่ภายใน จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ  มีเพียงรถยนต์ประมาณ 4 – 5 คันจอดอยู่แต่ก็ไม่ได้รับความเสียหาย  และที่น่าแปลกใจคือโครงเหล็กและหลังคาโดม  ที่พังถล่มได้ทับองค์พระนอนที่อยู่ใต้โดมทั้งองค์  แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าองค์พระนอนไม่ได้รับความเสียหายแม้แต่นิดเดียว  ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าน่าจะเป็นความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระนอน
พายุหมุนพัดโดมพระนอนองค์ใหญ่วัดเขาพระอังคารพังถล่มทั้งหลัง

อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุนายฐานพัฒน์  ศรีสวัสดิ์กรดา  กำนันตำบลเจริญสุข  พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน ก็ได้เดินทางไปดูที่เกิดเหตุ  เพื่อสำรวจความเสียหายเบื้องต้นรายงานทางอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ 
พายุหมุนพัดโดมพระนอนองค์ใหญ่วัดเขาพระอังคารพังถล่มทั้งหลัง

สอบถามพระดำรง  ติกขวิริโย   พระเลขาเจ้าคณะตำบลเจริญสุข   เล่าว่า  เมื่อช่วงเย็นได้รับญาติโยมที่มาทำบุญบนวัดเขาพระอังคาร  สักพักก็เกิดลมหมุนอย่างแรงจากด้านทิศตะวันออก และอ้อมมาทิศตะวันออก  เพียงไม่กี่นาทีก่อนที่แรงลมจะหอบเอาโครงเหล็กและหลังคาโมพระนอนองค์ใหญ่  พังถล่มได้รับความเสียหายทั้งหลัง  แต่พระนอนองค์ใหญ่ซึ่งอยู่ที่อยู่ใต้โดมกลับไม่ได้รับความเสียเลย   ก็ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นเพราะความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระนอน  โดยพระนอนองค์ดังกล่าวถือว่าเป็นพระนอนที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดบุรีรัมย์  มีขนาดความยาว 33 เมตร  สูงประมาณ 7-10 เมตร  มีชาวบ้าน ญาติโยมทั้งในพื้นที่ ต.เจริญสุข  อำเภอใกล้เคียง  รวมถึงญาติโยมทั้งในและต่างจังหวัดมากราบไหว้สักการะอย่างต่อเนื่อง   ส่วนโดมที่ถูกพายุหมุนพัดพังเสียหายในครั้งนี้  ก็คาดว่าจะไม่สามารถซ่อมแซมได้ ต้องรื้อออกแล้วทำใหม่ทั้งหมด  การที่จะบูรณะใหม่ทางวัดก็ต้องปรึกษาทั้งผู้นำชุมชน  คณะสงฆ์  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจะได้ดำเนินการบูรณะใหม่ตามขั้นตอนต่อไป
                                                                                   


โดย - สุรชัย พิรักษา

logoline