svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงโอดราคาร่วงเหลือกก.5 บาท

06 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรผู้ปลูก"หอมแดงพันธุ์เด่นเหล็ก"ครวญราคาตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 5 บาท ร้อง“ศรัณย์วุฒิ” หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และ ส.ส.เขต 2 จ.อุตรดิตถ์ช่วยแก้ไข ล่าสุด ประสานพาณิชย์ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมขอขยับราคารับซื้อคละเกรดกิโลกรัมละ 8 บาท

             วันที่ 6 มีนาคม 2565 นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และ ส.ส.เขต 2 จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า ตนได้รับการร้องเรียนและขอความช่วยเหลือจากเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงเด่นเหล็ก อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ โดยได้ส่งตัวแทนเข้าพบจำนวน 50 คน ในขณะลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยือนและมอบถุงยังชีพให้กับประชาชน อ.น้ำปาด ที่กักตัวและครอบครัวติดเชื้อโควิด-19 

 

เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงโอดราคาร่วงเหลือกก.5 บาท

            จากการสอบถามทราบว่า ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน เกษตรกรปลูกหอมแดงเด่นเหล็ก เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิต ทุกปีพ่อค้าแม่ค้าจะรับซื้อถึงสวน เนื่องจากหอมแดงเด่นเหล็ก หรือหอมแดงน้ำปาด เป็นที่ยอมรับของพ่อค้าแม่ค้า ว่า เป็นพันธุ์ที่ดีที่สุดในประเทศ เนื่องจาก ดินน้ำปาดมีแร่ธาตุหลากหลายชนิดที่หอมแดงต้องการ ทำให้หอมแดงมีหัวโตกว่าที่อื่นและมีสีแดงอมม่วง รสชาติหวานกรอบแต่ฉุนแรงน่ารับประทาน สิ่งที่สำคัญมีธาตุกำมะถันสูง มีประโยชน์ต่อร่างกาย และเก็บไว้ได้นานถึง 6 เดือน

 

เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงโอดราคาร่วงเหลือกก.5 บาท

           “ปีนี้ราคาตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 4-5 บาท สวนทางกับต้นทุนที่สูงขึ้น ทั้งปุ๋ย น้ำมันเชื้อเพลิง จึงประสานพาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ ในการลงพื้นที่รับฟังและแก้ไขปัญหาร่วมกัน ตนจึงเสนอให้เปลี่ยนจากหอมแดงคัด เป็น คละ คือรับซื้อทุกหัวเล็กใหญ่ปะปนกันไป ในราคากิโลกรัมละ 8 บาท ซึ่งกระทรวงพาณิชย์รับปากในการเข้ามาช่วยเหลือในครั้งนี้ ”นายศรัณย์วุฒิ กล่าว 

 

เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงโอดราคาร่วงเหลือกก.5 บาท

             นางผยอม ขันตีต่อ ตัวแทนเกษตรกรปลูกหอมแดงเด่นเหล็ก กล่าวว่า หอมแดงเด่นเหล็ก ของดีขึ้นชื่อของ ต.เด่นเหล็ก อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ปลูก 449 ครัวเรือน 1,800 ไร่ ผลผลิต 4-5 ตันต่อไร่ ประมาณ 7,000 ตัน คุณสมบัติของหอมแดงเด่นเหล็กนั้น พ่อค้าแม่ค้ายอมรับว่าเป็นหอมแดงที่ดีที่สุด เก็บไว้ได้นานกว่า 6 เดือน ปีนี้ผลผลิตราคาตกต่ำ ถูกกดเหลือเพียง 4-5 บาทต่อกิโลกรัม หลังจาก ส.ส.ศรัณย์วุฒิ พร้อมทีมงานลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูล ปัญหา และความต้องการของเกษตรกร และประสานพาณิชย์จังหวัดเข้ามาแทรกแซงราคา รับซื้อถึงแปลงกิโลกรัมละ 8 บาท ชาวสวนต่างยิ้มได้บ้าง

ข่าว/โดย บุญพิมพ์ ใบยา สำนักข่าวเนชั่น จังหวัดอุตรดิตถ์ 

logoline