svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครนรอดจากการลอบสังหาร 3 ครั้ง

05 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน รอดจากแผนลอบสังหาร 3 ครั้ง ท่ามกลางรายงานว่ามีกลุ่มทหารรับจ้าง 400 คน ของบริษัทเอกชน กับกองกำลังเฉพาะกิจชาวเชเชนเข้าไปพายาม "เด็ดหัวสมาชิกรัฐบาลยูเครน" เมื่อ 5 สัปดาห์ก่อน

สื่ออังกฤษ The Times รายงานว่า มีความพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ถึง 3 ครั้ง แต่แผนถูกทำลายโดยสายลับสองหน้าที่แฝงตัวอยู่ในสำนักงานความมั่นคงแห่งสหพันธ์ของรัสเซียหรือ FSB ที่ตั้งขึ้นมาแทน KGB (คณะกรรมการความมั่นคงแห่งรัฐ) ซี่งเซเลนสกีเคยบอกว่าเขาเป็นเป้าหมายอันดับ 1 และครอบครัวอันดับ 2 แต่ก็ยืนกรานว่า จะอยู่เคียงข้างชาวยูเครนไม่หนีเอาตัวรอด

 

ผู้นำยูเครนรอดจากการลอบสังหาร 3 ครั้ง

รายงานระบุว่ากลุ่มมือสังหารใต้ดินได้แทรกซึมเข้าไปในยูเครน พร้อมกับรายชื่อ "เป้าสังหาร" 24 คน ที่มีทั้งประธานาธิบดีกับรัฐมนตรีทั้งคณะ นายวิทาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ กับนายวลาดิมีร์ น้องชาย แม้ทางการรัสเซียจะปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่เรื่องนี้สอดคล้องกับที่มีรายงานว่าทหารรับจ้าง 400 คน ของบริษัทเอกชน "แว้กเนอร์ กรุ๊ป" ที่รัฐบาลรัสเซียสนับสนุน กับกองกำลังเฉพาะกิจชาวเชเชนถูกส่งเข้าไปในยูเครน เมื่อ 5 สัปดาห์ก่อน ด้วย เป้าหมายเดียวกันคือ "เด็ดหัว" รัฐบาลยูเครน 

 

ผู้นำยูเครนรอดจากการลอบสังหาร 3 ครั้ง

มีรายงานว่าเฉพาะสัปดาห์ที่แล้วสัปดาห์เดียว มีความพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีเซเลนสกี 3 ครั้ง โดยมือสังหารได้รอไฟเขียวจากทำเนียบเครมลินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ต้องยกเลิกกลางคันเพราะเรื่องนี้ล่วงรู้ถึงหูรัฐบาลยูเครน รายงานระบุด้วยว่ากองกำลังกลุ่มนี้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากในการจัดหาอาวุธ มีประสบการณ์สูงในระดับปฏิบัติการและฝึกอบรมให้กลุ่มติดอาวุธที่ฝักใฝ่รัสเซียทางตะวันออกของยูเครน โดยพฤตินัยกองกำลังเหล่านี้ประจำการอยู่นอกรัสเซีย และทำหน้าที่ปฏิบัติการ "ใต้ดิน" ตามคำสั่งจากทำเนียบเครมลิน เพื่อหลีกเลี่ยงการรับผิดชอบโดยตรงต่อสถานการณ์ใด ๆ

 

ผู้นำยูเครนรอดจากการลอบสังหาร 3 ครั้ง

logoline