svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.การกระจายอำนาจฯ เผยพบ 7 เงื่อนงำสอบเข้ารับราชการ-พนักงานท้องถิ่น ปี 64

05 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ. การกระจายอำนาจฯ พบเงื่อนงำสอบบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น แจง 7 ข้อเท็จจริงที่มีลักษณะผิดปรกติ มอบข้อมูลให้ผู้ร้องเรียนมไปเป็นหลักฐานในการแจ้งความและดำเนินการร้องป.ป.ช.

5 มีนาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา เวลา 14.00 น. ณ จุดรับยื่นหนังสือ  ชั้น 1 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา นายซูการ์โน มะทา ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ และคณะ แถลงข่าวเกี่ยวกับผลการประชุมของคณะ กมธ. ในการพิจารณาเรื่องการขอให้ตรวจสอบกระบวนการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2564 และการสอบคัดเลือกข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร พ.ศ. 2564 

 

กมธ.การกระจายอำนาจฯ เผยพบ 7 เงื่อนงำสอบเข้ารับราชการ-พนักงานท้องถิ่น ปี 64

 

โดยคณะ กมธ. ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หน่วยงานที่จัดสอบคือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้ร้องเรียนจำนวน 54 คน เข้าร่วมประชุม เพื่อชี้แจงให้ข้อมูลถึงการผิดปกติของคะแนนและการจัดสอบ ซึ่งคณะ กมธ. ได้เรียกข้อสอบ กระดาษคำตอบ และการให้คะแนน มาแสดงในที่ประชุม เพื่อให้ผู้ร้องเรียนตรวจสอบถึงสาเหตุที่ได้คะแนนไม่ตรงตามที่เชื่อว่าทำข้อสอบได้ 

 

ทั้งนี้ ผู้ร้องเรียนได้ร้องเรียนไปยังศาลปกครองด้วย และทางศาลปกครองหลายจังหวัด อาทิ นครราชสีมา และนครศรีธรรมราช ได้บังคับขอเอกสารจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทำให้วันนี้สามารถเบิกเอกสารข้อสอบที่เป็นกระดาษคำถามและคำตอบได้เพียง 18 คนเท่านั้น 

 

อย่างไรก็ตาม คณะ กมธ. ได้พบข้อเท็จจริงหลายประการที่มีลักษณะผิดปกติ ดังนี้

  1. กระดาษคำถาม ไม่ตรงกับที่ได้รับตอนเข้าสอบจริง
  2. กระดาษคำถาม ไม่ตรงกับตำแหน่งที่สอบ โดยคณะ กมธ. ได้ขอให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นำกระดาษคำถามมาให้คณะ กมธ. ภายใน 7 วัน
  3. กระดาษคำถาม มีร่องรอยของการแก้ไข และมีการนำมาเย็บรวมใหม่
  4. ผลคะแนนไม่ตรงกัน โดยคะแนนที่ประกาศทางเว็บไซต์กับคะแนนที่ประกาศที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ไม่ตรงกัน
  5. มีการเฉลยคำตอบที่ผิดพลาดทำให้มีผลต่อคะแนนรวมของผู้เข้าสอบบางคน 
  6. กระดาษคำตอบมีการแก้ไข ซึ่งไม่ใช่การแก้ไขของผู้เข้าสอบ
  7. ลายมือชื่อของกรรมการผู้ตรวจข้อสอบ (อัตนัย) ที่กำหนดไว้ว่าต้องมีกรรมการตรวจข้อสอบ 3 คน แต่กลับเป็นลายมือชื่อเดียวกัน

 

 

ทั้งนี้ คณะ กมธ. มีมติให้มีการเปิดเผยบันทึกการประชุมชวเลขทั้งหมด เพื่อให้ผู้ร้องเรียนสามารถนำบันทึกการประชุมไปเป็นหลักฐานในการแจ้งความได้ และเนื่องจากกรณีนี้เป็นการทุจริตเชิงนโยบาย ดังนั้น ขั้นตอนต่อไปจะเป็นขั้นตอนที่ผู้ร้องเรียนจะยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติต่อไป

 

 

logoline