svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ทนายตั้ม" วิเคราะห์คดีหลัง "แม่แตงโม" ไม่เอาความ จบที่ไม่มีคนติดคุก?

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวโซเชียลถกกันเดือด! "ทนายตั้ม" ไลฟ์สดวิเคราะห์คดีการตาย "แตงโม นิดา" หลังผู้เป็นแม่ให้อภัยผู้ต้องหาไม่เอาความ คาดคดีจบที่ไม่มีใครติดคุก ส่วนเงินชดเชย 30 ล้าน อาจไม่ได้ตามที่ประเมิน

ยังคงเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจอย่างมาก สำหรับการเสียชีวิตของ “แตงโม นิดา” นักแสดงชื่อดัง หลังพลัดตกเรือจมน้ำเสียชีวิต กลางแม่น้ำเจ้าพระยา จนสร้างความโศกเศร้าให้ใครหลายคน ซึ่งช่วงแรกกระแสตีไปที่กลุ่มเพื่อน 5 คน ที่เป็นพยานบนเรือ

 

แต่วันนี้ (4 มี.ค.) กระแสตีกลับมาที่ “พนิดา ศิริยุทธโยธิน” แม่ของ “แตงโม นิดา” นักแสดงสาวชื่อดัง หลังให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “โหนกระแส” ทางช่อง 3 โดยพูดทำนองว่า ให้อภัย “ปอ” ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ เจ้าของเรือ และ “โรเบิร์ต” ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ คนขับเรือช่วงเกิดเหตุ แบบ 100% ส่วน “ฮิปโป-แอนนา” เพื่อนสนิทของลูกสาว ขอให้อภัย 50%

 

นอกจากนี้ “แม่แตงโม” บอกว่าถ้าจะให้ประเมินค่าเสียหาย เป็นค่าปลงศพที่ทาง “ปอ” อยากเยียวยาให้ 30 ล้านบาท โดยประเมินจากอายุ และการทำงานของลูกสาวนั้น

"ทนายตั้ม" วิเคราะห์คดีหลัง "แม่แตงโม" ไม่เอาความ จบที่ไม่มีคนติดคุก?

ล่าสุดนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กวิเคราะห์ถึงคดี “แตงโม นิดา” ว่า เรื่องรู้บางอย่างมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่พูดไม่ได้ โดยตนเองมีเพื่อนๆ ที่เป็นดารานักแสดง จึงทำให้รู้เรื่องบางอย่าง และความจริงจะเปิดเผยมาเรื่อยๆ

 

ส่วนกรณี “แม่แตงโม” ซึ่งเป็นผู้เสียหายในคดีนี้ เนื่องจากลูกสาวคือ “แตงโม” เสียชีวิต ถ้าหลังจากนี้จะไม่เอาเรื่อง แม้กฎหมายอาญาจะยอมความไม่ได้ แต่ส่วนตัวมองว่า คดีนี้จะไม่มีผู้ต้องหาคนไหนติดคุก โดยตอนนี้มีอยู่ 2 คน ที่ถูกดำเนินคดีฐานประมาทเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย

"ทนายตั้ม" วิเคราะห์คดีหลัง "แม่แตงโม" ไม่เอาความ จบที่ไม่มีคนติดคุก?

“ผมเชื่อว่าคดีนี้ ตำรวจจะสั่งฟ้องผู้ต้องหาอย่างน้อย 2 คน ในข้อหาประมาท แต่จะมีผู้ต้องหาคนที่ 3 หรือเปล่า ต้องรอดู จากนั้นต้องรอลุ้นชั้นอัยการ แม้แม่จะบอกว่าไม่เอาเรื่อง คดีก็ยังไม่จบ ก่อนเรื่องเข้าสู่ชั้นศาล โดยคนที่คิดเรื่องนี้ เก่งแลฉลาด เพราะเมื่อเข้าสู่ศาล ทนายจำเลยจะแถลงว่า ได้ชดใช้ค่าเสียหายและมีการบวชให้ ขอโทษออกสื่อ ตรงนี้จะเป็นหลักฐานในศาลทั้งหมด และถ้าแม่ไปเขียนคำร้องว่าไม่ติดใจเอาความจำเลย ให้ลงโทษสถานเบา อาจรอลงอาญา

 

นอกจากนี้ “ทนายตั้ม” ยังกล่าวถึงเรื่องเงิน 30 ล้านบาทว่า เรื่องเงินชดเชย 30 ล้านบาท เป็นความคิดของแม่ ที่เชื่อว่าอาจได้เท่านี้ แต่ผู้ต้องหาจะให้เงินขนาดนี้หรือเปล่า ส่วนตัวมองว่าผู้ต้องหาอาจไม่ให้ เพราะคดีนี้ถ้าผู้ต้องหาวางเงินชดใช้ค่าเสียหายเป็นหลักล้าน ไม่ต้องถึงจำนวนที่ประเมิน แม้แม่จะไม่ยินยอม ยังไงบทสรุปก็เหมือนกัน

logoline