svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เส้นทางชีวิต "วัฒนา เมืองสุข" ก่อนถูกจำคุก ทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร 99 ปี

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนเส้นทางชีวิต “เสี่ยไก่" วัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พม. หลังองค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลฎีกาฯคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จำคุก 99 ปี คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร พร้อมให้ริบทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำผิด

4 มีนาคม 2565 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาฯ ได้นัดอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ในชั้นอุทธรณ์ในคดีทุจริตการก่อสร้างโครงการบ้านเอื้ออาทร ของการเคหะแห่งชาติ

 

คดีนี้ ศาลฎีกาฯ ได้เคยอ่านคำพิพากษาคดีนี้ไปเมื่อ 24 ก.ย.2563 โดยตัดสินจำคุกจำเลยในคดีดังกล่าว อาทิ นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องจากกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ทางราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148 รวมความผิด 11 กระทง กระทงละ 9 ปี รวม 99 ปี แต่คงจำคุกจริง 50 ปี และต่อมาศาลฎีกาให้ประกันตัววัฒนา โดยมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน 10 ล้านบาท

 

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 16.50 น. องค์คณะชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ พิพากษาเเก้โทษริบทรัพย์ นายวัฒนา จำเลยที่ 1,4,5,6,7,8 เเละ 10 ร่วมชดใช้เงิน 89 ล้าน ในส่วนอาญาอุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนจำคุก 99 ปี คงจำคุกจริง 50 ปี 

 

เส้นทางชีวิต \"วัฒนา เมืองสุข\" ก่อนถูกจำคุก ทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร 99 ปี

 

สำหรับ วัฒนา เมืองสุข มีชื่อเล่น ไก่ เกิดที่จังหวัดปราจีนบุรี บุตรของ นายย้อม เมืองสุข และ นางนวรัตน์ เมืองสุข ในครอบครัวของชนชั้นกลางที่พ่อแม่ประกอบอาชีพค้าขายและเกษตรกร และมีกิจการวิ่งรถโดยสารระหว่างจังหวัดนครนายกกับปราจีนบุรี 

วัฒนา เมืองสุข สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต เนติบัณฑิตไทย และระดับปริญญาโท ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขากฎหมายเศรษฐกิจ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยขณะเข้ามาอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครด้วยการเป็นเด็กวัด ที่วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร

 

ด้านชีวิตครอบครัว วัฒนา เมืองสุข สมรสกับ พัชรา เจียรวนนท์ บุตรสาวของนายสุเมธ เจียรวนนท์ ผู้บริหารเครือบริษัทซีพี ในขณะที่ประกอบอาชีพเป็นทนายความอยู่ โดยที่นางพัชราเป็นลูกความ วัฒนา เมืองสุข ทำการสู่ขอถึงที่อาคารซีพีทาวเวอร์ ที่ถนนสีลม โดยที่ วัฒนา เมืองสุข เป็นเถ้าแก่เอง เมื่อปี พ.ศ.2535 ทั้งคู่มีบุตรด้วยกันทั้งหมด 3 คน เป็นชาย 1 หญิง 2

 

เส้นทางชีวิต \"วัฒนา เมืองสุข\" ก่อนถูกจำคุก ทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร 99 ปี

วัฒนา เมืองสุข เริ่มทำงานเป็นทนายความ ประจำสำนักกฎหมายดิศญุตม์และวัฒนา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2539 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดปราจีนบุรี สังกัดพรรคชาติพัฒนา และปี พ.ศ. 2543 สังกัดพรรคไทยรักไทย ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ดังนี้

  • พ.ศ. 2541 - 2542 เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พิทักษ์ อินทรวิทยนันท์)
  • พ.ศ. 2544 -2545 รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง
  • พ.ศ. 2545 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์
  • พ.ศ. 2546 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
  • พ.ศ. 2548 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
  • พ.ศ. 2548 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
  • พ.ศ. 2554 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 22 สังกัดพรรคเพื่อไทย
  • ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557 ได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 58
  • พ.ศ. 2562 ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส)

 

เส้นทางชีวิต \"วัฒนา เมืองสุข\" ก่อนถูกจำคุก ทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร 99 ปี

 

ปัจจุบัน วัฒนา เมืองสุข ยังดำเนินกิจกรรมทางการเมือง โดยช่วยงาน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย หาเสียงเลือกตั้งครั้งหน้า  อย่างไรก็ตามเมื่อศาลฏีกาฯตัดสินให้จำคุกและริบทรัพย์ ก็เท่ากับปิดฉากทางการเมืองไปในระยะยาว 

 

เส้นทางชีวิต \"วัฒนา เมืองสุข\" ก่อนถูกจำคุก ทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร 99 ปี

ขอบคุณข้อมูล : Wikipedia

logoline