svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เจอ แจก จบ"กรมสุขภาพจิต เปิดรพ. 5 แห่ง ดูแลผู้ติดโควิด ที่ไหนบ้าง เช็กที่นี่

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เจอ แจก จบ” กรมสุขภาพจิต เปิดบริการสนับสนุนนโยบายนำร่องเปิดสถานพยาบาล 5 แห่ง ดูแลผู้ป่วยจิตเวช-ครอบครัวติดโควิดกลุ่มสีเขียว แบบไม่มีอาการ

4 มีนาคม 2565 แพทย์หญิงอัมพร  เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า เดินหน้าสนับสนุนนโยบาย “เจอ แจก จบ” ของกระทรวงสาธารณสุข โดยให้บริการดูแลผู้ป่วยจิตเวชและครอบครัวที่ตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มไม่มีอาการ หรืออาการน้อย (ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว) ไม่มีความเสี่ยงทางกาย ให้เข้าถึงยารักษาตามอาการ เริ่มนำร่องในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลโดยโรงพยาบาลในสังกัดกรมสุขภาพจิต

 

กรมสุขภาพจิตได้วางเป้าหมายเพื่อขยายบริการในสถาบันและโรงพยาบาลจิตเวชทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดการเข้าถึงบริการ “เจอ แจก จบ” ที่เพิ่มมากขึ้นและครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย อันจะส่งผลให้ผู้ป่วยจิตเวชและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้รับบริการที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และเข้าถึงบริการการรักษาอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะขยายไปยังโรงพยาบาลอื่น ๆ ในสังกัดกรมสุขภาพจิตต่อไปในอนาคต

 

 แพทย์หญิงอัมพร  เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต

 

แพทย์จะสั่งจ่ายยาตามระดับอาการของโรค ใน 3 สูตร ได้แก่ 1.ยาฟาวิพิราเวียร์ 2.ยาฟ้าทะลายโจร 3.ยารักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ แก้ไอ ลดน้ำมูก หลังจากนั้นจะแยกตัวกักที่บ้านและมีการติดตามโดยเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิดต่อไป

 

ทั้งนี้สำหรับผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์และสนใจเข้ารับบริการดังกล่าวสามารถติดต่อไปยังโรงพยาบาลในสังกัดกรมสุขภาพจิตทั้ง 5 แห่ง ได้ดังต่อไปนี้ 

"เจอ แจก จบ"กรมสุขภาพจิต เปิดรพ. 5 แห่ง ดูแลผู้ติดโควิด ที่ไหนบ้าง เช็กที่นี่

logoline