svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นพ.ธีระ เผย ผู้เคยติดโควิด ระยะยาว เสี่ยงมีภาวะโรคหัวใจ หรือ COVID Heart

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.ธีระ เผยข้อมูลการศึกษาทางการแพทย์ล่าสุด พบ ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 ทั้งที่ต้องนอนโรงพยาบาลและไม่ต้องนอน อาจมีภาวะโรคหัวใจและหลอดเลือด ในทุกกลุ่มประชากร แนะรัฐบาลและผู้เคยป่วย ให้ความสำคัญ

นพ.ธีระ เผย ผู้เคยติดโควิด ระยะยาว เสี่ยงมีภาวะโรคหัวใจ หรือ COVID Heart

3 มีนาคม 2565 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat " เผยข้อมูล ชัดอาการ Long COVID สำหรับผู้ที่ติดเชื้อมาแล้ว จะมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงกว่าคนไม่ติดเชื้อหลายเท่า เรียกว่า COVID Heart หรือ Cardiovascular COVID โดยข้อความระบุว่า ทะลุ 440 ล้านแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 1,420,451 คน ตายเพิ่ม 6,489 คน รวมแล้วติดไปรวม 440,067,611 คน เสียชีวิตรวม 5,990,689 คน

 

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีใต้ เยอรมัน รัสเซีย ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ/ใต้ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 96.16 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 98.11 ในขณะที่ยุโรปนั้นคิดเป็นร้อยละ 49.11 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 40.12 เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 10 ใน 10 อันดับแรก และ 15 ใน 20 อันดับแรกของโลก

...สถานการณ์ระบาดของไทย

เมื่อวานนี้หากดูเฉพาะจำนวนติดเชื้อยืนยัน จะสูงเป็นอันดับ 18 ของโลก แต่หากรวม ATK ด้วย จะพุ่งไปถึงอันดับ 11 ของโลก และอันดับ 6 ของเอเชีย

 

...Long COVID

วงการแพทย์มีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นหลังติดเชื้อโรคโควิด-19 โดยทำให้เกิดภาวะผิดปกติของร่างกายและจิตใจในระยะเวลาหลังจากได้รับการดูแลรักษาช่วงแรกไปแล้ว ผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นเกิดกับหลายระบบของร่างกาย และส่งผลระยะยาว

 

ล่าสุดวารสารการแพทย์ JAMA ได้เผยแพร่บทความย้ำเตือนเรื่อง Long COVID ที่ทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งมีผลการศึกษาขนาดใหญ่จากสหรัฐอเมริกา ชี้ให้เห็นว่าคนที่ติดเชื้อมาแล้วนั้น จะมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด สูงกว่าคนไม่ติดเชื้อหลายเท่า โดยประเมินหลังติดเชื้อไปราว 12 เดือน ภาวะผิดปกติดังกล่าวมีการตั้งชื่อว่า COVID Heart หรือ Cardiovascular COVID

 

ที่น่ากังวลคือ ความเสี่ยงนั้นพบว่าเพิ่มขึ้น ทั้งคนที่เคยติดเชื้อแล้วต้องนอนรพ.และไม่ต้องนอนรพ. ทั้งเพศชายและหญิง ทั้งวัยหนุ่มและวัยสูงอายุ ทั้งคนที่สูบบุหรี่และไม่สูบบุหรี่ ทั้งคนที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวานและที่ไม่ได้เป็นเบาหวานลักษณะข้างต้นชี้ให้เห็นว่าการติดเชื้อโรคโควิด-19 น่าจะส่งผลโดยตรง เพราะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดในทุกกลุ่มประชากรที่กล่าวมา

นพ.ธีระ เผย ผู้เคยติดโควิด ระยะยาว เสี่ยงมีภาวะโรคหัวใจ หรือ COVID Heart

เรื่อง Long COVID นี้สำคัญมาก

นอกจากรัฐจะต้องเตรียมระบบบริการดูแลรักษาและให้คำปรึกษาแก่ประชาชนผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อนอย่างเพียงพอและทันเวลาแล้ว ยังตอกย้ำถึงความจำเป็นที่คนที่เคยติดเชื้อมาก่อน แม้รักษาหายแล้ว ก็ควรหมั่นสำรวจ ตรวจสอบสมรรถนะทางร่างกาย สังเกตอาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงการไปตรวจสุขภาพเป็นระยะหากทำได้ ก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการตรวจพบความผิดปกติได้เร็วและเข้าสู่ระบบดูแลรักษาได้เร็ว

อ้างอิง

Abbasi J. The COVID Heart—One Year After SARS-CoV-2 Infection, Patients Have an Array of Increased Cardiovascular Risks. JAMA. 2 March 2022.

logoline