svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดให้บริการแล้ว "ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์" คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ให้บริการแล้ววันนี้ "ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์" คดีเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ระบุ ยังสามารถแจ้งความโดยตรง ได้ทุกสถานีตำรวจ

1 มีนาคม 2565 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้า การเปิดศูนย์รับแจ้งความออนไลน์คดีทางเทคโนโลยี หลังจากที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทำบันทึกตกลงความร่วมมือ(MOU) กับ สมาคมสถาบันทางการเงินของรัฐ สมาคมธนาคารไทยและสมาชิก รวม 21 ธนาคาร ในคดีที่เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์  ที่ผ่านมาว่า  เนื่องมาจากปัจจุบันมีการเข้าถึงและใช้เครื่องมือสื่อสาร แอปพลิเคชันต่างๆ ผ่านระบบโซเชียลกันได้โดยง่าย ส่งผลให้เกิดอาชญากรรมหลายรูปแบบที่กลุ่มมิจฉาชีพใช้สื่อออนไลน์ หรือเทคโลยีต่างๆ ในการกระทำความผิด

เปิดให้บริการแล้ว "ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์" คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงจัดตั้งศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ ในคดีทางเทคโนโลยีโดยเฉพาะ เพื่อความสะดวกของประชาชน โดยศูนย์ดังกล่าวเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม เป็นต้นไป สามารถแจ้งความกับศูนย์ดังกล่าวได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และทางโทรศัพท์ผ่าน Call center หมายเลข 1441 หรือ โทร 081 -866-3000 ตลอด 24 ชั่วโมง  

สำหรับขั้นตอนการแจ้งความ ดังนี้

 

1.ผู้แจ้งลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตน กรอกข้อมูลทางคดีตามขั้นตอนจนเสร็จ ผู้แจ้งจะได้รับ “เลขรับแจ้งความออนไลน์ หรือ Case ID” เช่น 65021

 

2.จะมีผู้บริหารการรับแจ้ง(Admin) และผู้บริหารคดี(Case Manager) วิเคราะห์ข้อมูลและส่งเรื่องต่อไปยังสถานนีตำรวจที่ผู้แจ้งสะดวกในการเดินทางไปแจ้งความ โดยสถานีตำรวจที่ได้รับเรื่องจะเริ่มดำเนินกระบวนการสืบสวนในทันที ที่ได้รับข้อมูลจากระบบรับแจ้งความออนไลน์

เปิดให้บริการแล้ว "ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์" คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

3.เมื่อ Admin ของสถานีตำรวจรับเรื่องแล้ว ก็จะนำเสนอผู้บริหารคดี เพื่อจ่ายคดีให้กับพนักงานสอบสวนทำการโทรนัดหมายผู้แจ้ง หรือผู้เสียหายมาสอบปากคำ และจะรายงานความคืบหน้าคดีในระบบออนไลน์ โดยผู้เสียหายสามารถติดตามความคืบหน้า ส่งข้อมูลเพิ่มเติม หรือสอบถามปัญหาผ่านระบบได้ตลอดเวลา

 

ทั้งนี้ ประชาชน ยังสามารถไปแจ้งความโดยตรงได้ทุกสถานีตำรวจที่สะดวก แม้สถานีนั้นจะไม่มีอำนาจการสอบสวน ก็จะส่งเรื่องต่อไปยังสถานีตำรวจที่มีอำนาจการสอบสวนต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเร่งทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ ถึงโครงการระบบรับแจ้งความออนไลน์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งประชาชนจะสามารถเข้าถึงการแจ้งความและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ง่ายขึ้น สนองนโยบายรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินคดีและแก้ไขปัญหาอาญชากรรมทางเทคโนโลยี

 

logoline