svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศรีสุวรรณยื่นศาลปกครอง สั่งระงับเงิน 350 ล้านของสภาฯผู้บริโภค

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศรีสุวรรณ จรรยา” ยื่นศาลปกครอง ขอศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการใช้เงิน 350 ล้านบาท ของสภาองค์กรของผู้บริโภค คาดรวมตัวจัดตั้งอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นาย ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมา ศาลปกครอง วันนี้ (1 มี.ค.2565) เพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวน และมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อกำหนดมาตรการหรือวิธีการใด ๆ เพื่อคุ้มครองเป็นการชั่วคราวก่อนพิพากษา เพื่อระงับยับยั้งมิให้ สภาองค์กรของผู้บริโภค นำเงินภาษีของประชาชน 350 ล้านบาทที่คณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบไปก่อนหน้านี้มาใช้จ่าย เนื่องจากการจัดตั้งองค์กรดังกล่าวอาจมิชอบด้วยกฎหมายตามที่สมาคมฯได้ยื่นฟ้อง ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.)ไว้ก่อนหน้านี้

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ร้องเรียนไปยังปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะนายทะเบียนกลาง เพื่อขอให้ตรวจสอบ 152 องค์กรที่เข้าชื่อกันขอจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภคเมื่อ 8 ต.ค.2563 นั้นอาจมีบางองค์กรมีคุณลักษณะต้องห้ามตามนัย ม.5(1) แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค 2562 ซึ่งเมื่อวันที่ 8 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือแจ้งมายังสมาคมฯว่าเบื้องต้น มี 3 องค์กรมีลักษณะต้องห้ามจริง

เบครใช้เงิน 350 ล้าน

อย่างไรก็ตาม ม.9 วรรคแรก ของ พ.ร.บ.การจัดตั้ง สภาองค์กรของผู้บริโภค 2562 กำหนดไว้ว่า “องค์กรของผู้บริโภคที่มีลักษณะตาม ม.5 ไม่น้อยกว่า 150 องค์กร มีสิทธิเข้าชื่อกันแจ้งต่อนายทะเบียนกลางเพื่อเป็นผู้เริ่มก่อการในการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค” ได้ แต่เมื่อ สปน.ตรวจสอบแล้วว่ามี 3 องค์กรมีลักษณะต้องห้ามตาม ม.5 ดังนั้น จำนวนองค์กรที่เข้าชื่อกันจึงเหลือเพียง 149 องค์กร ไม่ครบ 150 องค์กรตามที่กฎหมายกำหนด การจัดตั้งองค์กรดังกล่าวจึงน่าจะโมฆะมาตั้งแต่ต้น

                

นายศรีสุวรรณ จรรยาเผยว่า แต่เนื่องจากคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติงบอุดหนุนให้สภาฯ ไปใช้จ่ายจำนวน 350 ล้านบาทไปก่อนหน้านี้แล้ว จึงเห็นว่าเมื่อการจัดตั้งองค์กรดังกล่าวมีปัญหาทางข้อกฎหมาย จึงไม่ควรที่จะอนุญาตให้นำเงินแผ่นดินหรือเงินจากภาษีของประชาชนคนทั้งประเทศมาใช้จ่ายได้ เพราะเริ่มต้นกลัดกระดุมเม็ดแรกก็ผิดแล้ว กระดุมเม็ดต่อไปก็เชื่อว่าจะผิดตามไปด้วยเช่นดัง ตามภาษิตที่ผู้คนมักกล่าวกันไว้ นั่นเอง

ศรีสุวรรณยื่นศาลปกครอง สั่งระงับเงิน 350 ล้านของสภาฯผู้บริโภค

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องมายื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ไต่สวนเพื่อกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา เพื่อสั่งให้ปลัด สปน.มีคำสั่งไปยัง สภาองค์กรของผู้บริโภค เพื่อระงับหรือยับยั้งการใช้จ่ายเงินแผ่นดินไว้เป็นการชั่วคราวก่อนจนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด 

 

ทีมข่าว : สืบสวนความจริง สำนักข่าวเนชั่น

logoline