svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ราชกิจจาฯ เผยพระบรมราชโองการถอดยศทหารคืนเครื่องราชฯสองฉบับสำคัญ

28 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯถอดยศทหารและคืนเครื่องราชฯสองฉบับสำคัญ เนื่องจากกระทำความผิด ในส่วนของการหนีราชการทหาร

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.65  ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศทหาร จำนวน 2 ฉบับ สำคัญ 

 

ฉบับแรก ระบุว่า   มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้ถอดยศนายทหารสัญญาบัตร ออกจากยศทหาร จำนวน ๒ ราย ตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชบัญญัติยศทหาร พุทธศักราช ๒๔๗๙ และแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติยศทหาร (ฉบับที่ ๖) พ.ศ. ๒๕๐๑ ประกอบระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยผู้ซึ่งไม่สมควรจะดำรงอยู่ในยศทหารและบรรดาศักดิ์ พ.ศ. ๒๕๐๗ ข้อ ๒ ดังนี้

ราชกิจจาฯ เผยพระบรมราชโองการถอดยศทหารคืนเครื่องราชฯสองฉบับสำคัญ

๑. ร้อยตรี สุภสวัสดิ์ เกิดสุข สังกัดกองทัพบก ออกจากยศทหาร ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๐ ซึ่งเป็นวันที่ได้รับพระราชทานยศทหาร เนื่องจากต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล

 

๒. เรือตรีหญิง เครือวัลย์ รอดไฝ สังกัดกองทัพเรือ ออกจากยศทหาร ตั้งแต่วันที่ ๙ เมษายน ๒๕๖๔ ซึ่งเป็นวันที่มีคำสั่งปลดออกจากราชการ เนื่องจากกระทำความผิดฐานหนีราชการทหาร ในเวลาประจำการ

 

ประกาศ ณ วันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๕

 

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

ส่วนฉบับที่สอง มีเนื้อหาดังนี้  ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศทหาร และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์

ราชกิจจาฯ เผยพระบรมราชโองการถอดยศทหารคืนเครื่องราชฯสองฉบับสำคัญ

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอด ร้อยโท วรวุฒิ วรรณประสาท นายทหารสัญญาบัตร สังกัดกองทัพบก ออกจากยศทหาร ตั้งแต่วันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๖๓

 

เนื่องจากกระทำความผิดฐานหนีราชการทหารในเวลาประจำการ ตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชบัญญัติยศทหาร พุทธศักราช ๒๔๗๙ แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติยศทหาร (ฉบับที่ ๖) พ.ศ. ๒๕๐๑ ประกอบระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยผู้ซึ่งไม่สมควรจะดำรงอยู่ในยศทหารและบรรดาศักดิ์ พ.ศ. ๒๕๐๗ ข้อ ๒

 

และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นเบญจมาภรณ์มงกุฎไทย ที่ได้รับพระราชทาน ตามข้อ ๖ และข้อ ๗ (๔) ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พ.ศ. ๒๕๔๘

 

ทั้งนี้ ร้อยโท วรวุฒิ วรรณประสาท เป็นผู้ถูกถอนชื่อออกจากรายชื่อผู้ได้รับพระราชทาน เครื่องราชอิสริยาภรณ์ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแล้ว

 

ประกาศ ณ วันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๕

 

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

อ่านฉบับเต็ม... 

ระกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศทหาร

 

ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศทหารและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์

logoline