svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คลายข้อสงสัยคดี "แตงโม นิดา" คำถามไหนที่ "เพื่อน" ตอบได้-อันไหนที่ยังคาใจ

28 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไขข้อสงสัยมีประเด็นอะไรบ้าง ที่กลุ่มเพื่อนๆ ของ “แตงโม นิดา” พยายามตอบคำถามต่อสังคม ถึงเหตุการณ์ที่นางเอกสาวจมน้ำเสียชีวิต และมีคำถามไหนที่ยังคาใจสังคม แล้วยังตอบไม่เคลียร์

เป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจอย่างมาก สำหรับการเสียชีวิตของ "แตงโม นิดา" นางเอกสาวชื่อดัง หลังพลัดตกเรือเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ก่อนกลายเป็นศพเมื่อวันที่ 26 ก.พ.นั้น

 

ล่าสุดรายการโหนกระแส เชิญนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ , อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือกระติก , วิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน , และนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือจ๊อบ มาพูดคุย ส่วนไพบูลย์ ศรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต ไม่ได้มาออกรายการ เนื่องจากเข้าโรงพยาบาล เพราะความเครียดสูง

 

โดยทั้งหมดตอบไขข้อของสังคมบางส่วน เริ่มจากการแชทไลน์ระหว่างในกลุ่ม เพื่อเชิญชวนไปเที่ยวล่องเรือ ซึ่งจากแชทชัดเจนว่าตอบรับไปด้วยความเต็มใจ เป็นการไปเที่ยวกันตามประสาเพื่อน ไม่ได้ไปรับงานตามที่เป็นกระแสข่าวแต่อย่างใด

คลายข้อสงสัยคดี "แตงโม นิดา" คำถามไหนที่ "เพื่อน" ตอบได้-อันไหนที่ยังคาใจ

“ปอ” เปิดเผยเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า ขาไปมีการดื่มแชมเปญ ขากลับดื่มไวน์ ยืนยันเรือมีชูชีพ ตนบอกเพื่อนๆ ว่ามีชูชีพ แต่ไม่มีใครใส่ และไม่ได้นึกถึงประเด็นนี้ พร้อมยอมรับผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้น วันนั้นหากไม่ได้ชวน “กระติก” ไปนั่งเรือกินข้าว เหตุการณ์ต่างๆ คงไม่เกิดขึ้น ตนรู้สึกผิดและเสียใจ พร้อมยืนยันด้วยเสียงสั่นเครือว่า

“ ไม่ได้แสดง รู้สึกเสียใจจริงๆ ถ้าไม่ได้เจอกับตัวคงไม่เข้าใจ ตอนนี้หลับตาเห็นแต่หน้า “แตงโม” นอนก็นอนไม่หลับ สังคมตีตราว่าเป็นฆาตกร”

“ปอ” ยืนยันว่า ไม่เห็น “แตงโม” เดินไปหลังเรือ เพราะตนอยู่หน้าเรือมองวิวอย่างเดียว ส่วน “โรเบิร์ต” เป็นรุ่นพี่ที่สนิทกัน ไม่ได้รู้จักกลุ่มนี้ แต่ชวนไป เพราะอยากมีเพื่อนผู้ชายไปหลายๆ คน ถือเป็นเพื่อนใหม่ไปรู้จักกัน พร้อมยืนยันว่า เรือลำนี้มีห้องน้ำ แต่ไม่ได้บอกคนบนเรือ เนื่องจากมองว่าหากคนเคยนั่งเรือประเภทนี้จะรู้ว่ามีห้องน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่ไว้เก็บของ พร้อมยืนยันว่า ตามหา “แตงโม” จนถึงตี 1 เศษ ส่วน “กระติก” อยู่ที่ท่าเรือ ทำอะไรไม่ถูก เลยโทรหารุ่นพี่ 3 คน พยายามขอความช่วยเหลือ ไม่ได้สร้างหลักฐาน

คลายข้อสงสัยคดี "แตงโม นิดา" คำถามไหนที่ "เพื่อน" ตอบได้-อันไหนที่ยังคาใจ

“กระติก” เล่าว่า ที่ไม่ใส่ชูชีพเพราะลำบากในการถ่ายรูป ไม่สะดวก ซึ่งในขณะอยู่บนเรือ “แตงโม” มีความสุขมาก ผลัดกันถ่ายรูปตลอด ยืนยันไม่รู้ว่า “แตงโม” เดินไปหลังเรือตอนไหน ตนกำลังชมวิวอยู่ด้านหน้าเรือ ทั้งนี้ระหว่างที่ไปทานอาหาร ทุกคนเข้าห้องน้ำ  ตนชวนแตงโมเข้าห้องน้ำแต่ถูกปฏิเสธ จากนั้นจึงกลับไปลงเรือ ก่อนนั่งถ่ายรูป ดื่มไวน์กัน ทั้งนี้ยังได้เปิดภาพชุดในมือถือที่ถ่ายรูปเล่นกัน ซึ่งภาพสุดท้ายเป็นภาพ “กระติก” ฉากหลังเป็นสะพานพระราม 8 ในเวลา 22.13 น. ที่แตงโมถ่ายให้ โดยใช้โทรศัพท์ “กระติก” ถ่าย หลังจากนั้นประมาณ 15-20 นาที “แตงโม” พลัดตกน้ำ  

คลายข้อสงสัยคดี "แตงโม นิดา" คำถามไหนที่ "เพื่อน" ตอบได้-อันไหนที่ยังคาใจ

“แซน” เล่าว่า ตนนั่งหลังเรือตลอด ยืนยันหย่อนขาทั้ง 2 ข้าง ให้ “แตงโม” ไปปัสสาวะ โดย ”แตงโม” บอกกับตนว่า “ขอกูฉี่แปบนึงนะ” แล้วก็นั่งลงไปเลย จับขาตนไว้ 2 มือ พอนั่งไปแล้วไม่ทันสังเกตว่าจับกี่มือ ซึ่งขณะนั้นตนนอนเล่นโทรศัพท์อยู่  พอ “แตงโม” ปัสสาวะเสร็จ ประมาณ 10 วินาที กำลังจะลุกขึ้น เสียหลักเซไปด้านซ้ายมือ เกาะอยู่พักนึง ก่อนพลิกตกลงไปต่อหน้าต่อตา ตนพยายามเอื้อไปจับแต่ไม่ถึง ยืนยันว่า “แตงโม” ปัสสาวะจริง 100 % ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องชุดบอดี้สูทนั้น ตนมองว่าแล้วแต่ความสามารถเฉพาะตัวของบุคคล ยืนยันสามารถทำได้จริง ก่อนตะโกนให้คนบนเรือทราบว่า “แตงโม” ตกน้ำ

 

 “จ๊อบ” เล่าว่า ตนเป็นทีมงานบริษัทของ “ปอ” เป็นพี่ที่สนิทกัน โดยตนเห็น “แตงโม” เดินผ่านไปทางท้ายเรือ แต่ไม่ได้สนใจว่าไปทำอะไร หลังจากนั้นจึงได้ยินเสียง “แซน” ตะโกน ก่อนวกเรือกลับเพื่อตามหา ทั้งนี้ตนเปิดไฟฉาย 2 เครื่อง โน้มตัวลงแทบเอาหน้าแนบผิวน้ำเพื่อค้นหา มีการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ตลอด แต่เจ้าหน้าที่ไม่มีเรือ จึงคิดว่าช่วยไม่ได้ จึงหาต่อไปเท่าที่ทำได้ วนหา 2-3 ชม.

 

ทั้งนี้ทางรายการได้มีการเปิดคลิป “แตงโม” ร้องเพลง “จากนี้จนชั่วนิรันดร์” เมื่อเวลา 20.28 น. พร้อมทำท่าโบกมือ แล้วยกแก้วไวน์ดื่ม หน้าตายิ้มแย้มมีความสุข โดย “กระติก” ยืนยันว่าเป็นคนถ่ายคลิปนี้ ซึ่ง “แตงโม” เป็นคนไปเปิดเพลงนี้เพราะเคยร้องเพลงนี้ พร้อมมั่นใจ “แตงโม” ไม่เมาแน่นอน

คลายข้อสงสัยคดี "แตงโม นิดา" คำถามไหนที่ "เพื่อน" ตอบได้-อันไหนที่ยังคาใจ

“แซน” เล่าเพิ่มเติมว่า ตนรู้ว่าเรือมีห้องน้ำ มีของเต็ม เลยคิดว่าไม่สามารถใช้ได้ ไม่มีใครใช้ โดย “แตงโม” ไม่น่ารู้ว่ามีห้องน้ำเนื่องจากตนไม่ได้บอก พร้อมยกมือไหว้ขอโทษทีมกู้ภัยหลังพูดจาไม่เหมาะสม มารยาทไม่ดีใส่  กล่าวหาว่ามาช้า เนื่องจากตนตกใจ ไม่รู้ว่าเป็นกู้ภัย นึกว่าเป็นชาวบ้าน เพราะไม่เห็นอุปกรณ์

คลายข้อสงสัยคดี "แตงโม นิดา" คำถามไหนที่ "เพื่อน" ตอบได้-อันไหนที่ยังคาใจ

“กระติก” เล่าต่อว่า ตนขอให้เรือเทียบท่าครั้งที่ 2 เพื่อเข้าห้องน้ำ โดยตนไปกับ “โรเบิร์ต”จากนั้นเรือออกไปแล้ว ก่อนกลับไปที่อู่เรือจนเจอคุณโบ ตอนตี 1.19 ตามคลิปที่ปรากฏ โดยตนอยู่เพื่อธิษฐานให้แตงโมปลอดภัยจนถึงตี 3  ก่อนกลับไปบ้าน “แตงโม” เพื่อดูว่า “แตงโม” กลับไปที่บ้านหรือไม่ เนื่องจากโทรศัพท์ “แตงโม” อยู่กับตน โดยยอมรับสติแตกเลยไม่กลับไปที่ท่าเรือ ไม่กล้าสู้หน้าแม่แตงโม เพราะรู้ว่าแม่ไปถึงที่เกิดเหตุแล้ว พร้อมขอโทษที่หนีไม่กล้าเผชิญหน้า จากนั้นตนจึงกลับไปที่บ้านตัวเอง ไปอยู่คนเดียว พร้อมระบายความรู้สึกด้วยเสียงสั่นเครือว่า

“คิดถึงเพื่อนมาก เปิดคลิปล่าสุดบนเรือดูอยู่คนเดียว มันทรมานมาก ตนเลือกเก็บและเลือกเสียใจกับตัวเอง ไม่โทษใคร โทษตัวเอง”

ส่วนคำพูดที่ระบุว่า “การที่แตงโมตาย รายได้ตนก็หายเหมือนกัน” นั้น “กระติก” ยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาพูดเรื่องเงินๆ ทองๆ เพียงต้องการสื่อว่า “แตงโม” ดูแลชีวิตตนและลูกมาโดยตลอด หากไม่มีแตงโม ชีวิตตนก็พังเหมือนกัน ส่วนลูกตนนั้น “แตงโม” ไม่ได้รับเป็นลูกบุญธรรม  

 

ส่วนกรณีที่สังคมตั้งข้อสังเกตุในวันแถลงข่าวว่า เหตุใดเดี๋ยวร้องไห้เดี๋ยวไม่ร้องภายใน 3 วินาที ทำให้คนมองว่าไม่จริงใจ นั้น “กระติก” ชี้แจงว่า ตนไม่ชอบร้องไห้ต่อหน้าใคร ชอบร้องไห้กับตัวเอง มันไม่ใช่ทางของตน พร้อมพูดด้วยเสียงสั่นเครือว่า “หนูรักโม ไม่ใช่ไม่รักโม หนูไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้” พร้อมยกมือไหว้ “ขอโทษแม่ (แตงโม) ที่บอกว่าแม่ไม่ได้ใส่ชุดประดาน้ำ จึงไม่ได้โทรบอก ใจจริงไม่ได้อยากสื่อสารไปแบบนั้น ยิ่งทำให้แม่เสียใจไปอีก” 

 

“ปอ” กล่าวทิ้งท้ายว่า หลังจากนี้จะไปขอโทษแม่ ในฐานะที่เป็นเจ้าของเรือและอยู่กับแตงโมกลุ่มสุดท้าย เข้าใจหัวอกคนเป็นแม่ดี เนื่องจากตนมีลูก ต้องโมโหและโกรธแค้น เพราะได้พรากสิ่งที่รักที่สุดในชีวิตไป พร้อมขอให้คำมั่นสัญญากับคุณแม่แตงโม ว่า เพื่อนๆ รวมถึงผม จะดูแลงานศพแตงโม พร้อมเยียวยาเงินทุกอย่าง ดูแลคุณแม่อย่างเต็มที่

“กราบขอโทษคุณแม่และแฟนคลับที่รักโมทุกคน ผมขอแสดงความเสียใจจากใจ ผมขอโทษครับ ผมได้สร้างปัญหาให้กับเพื่อนๆ และบุคคลหลายหน่วยงาน ผมขอบคุณพี่ๆ ทุกคน ที่เข้ามาช่วยทำงานครั้งนี้ สุดท้ายผมอยากประกาศว่า จะดูแลคุณแม่อย่างเต็มที่ ผมจะขอบวชถวายบุญให้แตงโมครับ”

 

อย่างไรก็ตามา แม้มีบางข้อสงสัยที่ทางเพื่อนๆ ออกมาตอบต่อสังคมแล้ว แต่ยังไม่บางเรื่อง ที่ต้องรอการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ และรอการชี้แจงให้ชัดเจนในอนาคต เช่น กรณีมีการเสพยาเสพติดหรือไม่ ซึ่งรอผลตรวจสอบ , "แตงโม" ถูกใบพัดเรือตอนไหน ต้องรอผลชันสูตร , ใครลบโพสต์ไอจี "แตงโม" จำนวน 707 โพสต์ ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน , ใครส่งหลักฐานข่มขู่แม่ ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน , หลักฐานแชทของแม่ อ้างมีการทำร้ายร้ายจิต/ร่างกาย "แตงโม" เรื่องนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนของเจ้าหน้าที่

logoline