svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ สั่งดูแลผู้ป่วยโควิดให้เข้าถึงระบบรักษา ดีเดย์ "เจอ แจก จบ" 1 มี.ค. นี้

27 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ให้เข้าถึงระบบรักษาอย่างทั่วถึง เตรียม ดีเดย์ แนวทางการรักษา "เจอ แจก จบ" ควบคู่กับ HI/CI 1 มี.ค. นี้

     วันนี้ (27 ก.พ.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ให้เข้าถึงระบบรักษาอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเพิ่มเติมแนวทางการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19  แบบ "เจอ แจก จบ" เป็นผู้ป่วยนอก ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ควบคู่ไปกับ ระบบการดูแลรักษาที่บ้านหรือชุมชน (HI/CI) 

 

     โดยเมื่อผู้ป่วยได้ยืนยันผลเป็นบวกด้วย ATK แล้ว และได้ทำการแจ้งขอเข้ารับการรักษาในระบบ แพทย์จะพิจารณาจ่ายยารักษา 3 สูตร ได้แก่ ยาฟาวิพิราเวียร์ , ยาฟ้าทะลายโจร , ยารักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ แก้ไอ ลดน้ำมูก ตามอาการของผู้ติดเชื้อได้  

 

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

     ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ติดเชื้อในการเข้าถึงบริการ และเชื่อมโยงเข้าสู่โรคที่ดูแลได้ด้วยตนเอง โดยจะเริ่มในวันที่ 1 มี.ค. นี้  ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางบริหารจัดการโรคโควิด-19 ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนผ่านจากโรคระบาดใหญ่ (Pandemic) เป็นโรคประจำถิ่น (Endemic) เมื่อโรคลดความรุนแรงลง ไม่มีภาวะอันตราย  และประชาชนก็มีภูมิต้านทานจากการฉีดวัคซีนตามนโยบายของรัฐบาลแล้ว 

 

 

 

นายกฯ สั่งดูแลผู้ป่วยโควิดให้เข้าถึงระบบรักษา ดีเดย์ "เจอ แจก จบ" 1 มี.ค. นี้
 

     นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังฝากความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบเกณท์ และรวมกลุ่ม 608 และผู้ได้วัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว ต้องไม่ประมาท  ยังคงขอให้งดเข้าสถานที่เสี่ยง งดร่วมกิจกรรมกลุ่ม ชะลอเดินทาง  ทำงานที่บ้าน (WFH) ร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขประกาศยังคงระดับการเตือนภัยโรคไวรัสโควิด-19 ไว้ที่ระดับ 4 ถึงขณะนี้

 

 

นายกฯ สั่งดูแลผู้ป่วยโควิดให้เข้าถึงระบบรักษา ดีเดย์ "เจอ แจก จบ" 1 มี.ค. นี้

logoline