svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครนปัดข่าวให้ทหารยอมแพ้-เมินสหรัฐฯช่วยพาหนี

26 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดียูเครนปฏิเสธข่าวปลอมที่บอกให้ทหารยอมแพ้ต่อกองกำลังของรัสเซีย และบอกปัดข้อเสนอของสหรัฐฯที่จะช่วยพาหนีออกจากยูเครน ประกาศอยากได้อาวุธไว้ต่อสู้กับรัสเซียมากกว่า

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน โพสคลิปวิดีโอในอินสตาแกรมส่วนตัวเมื่อวันศุกร์ เผยให้เห็นกำลังเดินอยู่บนถนนในกรุงเคียฟ เมืองหลวง และบอกว่า "มีข่าวปลอมในออนไลน์มากมายว่าเขาบอกให้กองทัพวางอาวุธ และอพยพหนี" และยืนยันว่า "ผมอยู่นี่ เราไม่วางอาวุธ เราจะปกป้องประเทศของเรา เพราะอาวุธของเรา คือ ความจริง"

 

 

นอกจากนี้สื่อสหรัฐฯ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับอาวุโสที่บอกว่า ผู้นำยูเครนปฏิเสธข้อเสนอของรัฐบาลสหรัฐฯที่จะช่วยอพยพเขาออกจากยูเครน แต่เขายืนยันอยู่ในกรุงเคียฟโดยบอกว่า "การสู้รบเกิดขึ้นที่นี่ ผมต้องการกระสุน ไม่ใช่การหนี"

 

รถหุ้มเกราะของกองทัพยูเครนวิ่งบนถนนในกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2565


 

ผู้นำยูเครน วัย 44 ปีที่ผันตัวมาจากนักแสดงตลกได้รับคำชื่นชมอย่างมากในโซเชียลมีเดียสำหรับความกล้าหาญในการการเผชิญหน้ากับการบุกจากรัสเซีย หลังจากเพิ่งบอกว่า ตัวเขาตกเป็นเป้าหมายเบอร์ 1 สำหรับทีมสังหารจากรัสเซีย และเมื่อเร็วๆนี้ เขาโพสคลิปยืนยันจะสู้ต่อไป โดยบอกว่า "เมื่อคุณโจมตีเรา คุณจะได้เห็นใบหน้าเรา ไม่ใช่แผ่นหลัง"

 

แต่ผู้นำยูเครนก็ยังแสดงความพร้อมเจรจากับรัสเซียเพื่อยุติปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. และโฆษกทำเนียบประธานาธิบดี เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ทั้งสองฝ่ายกำลังหารือเรื่องเวลาและสถานที่การเจรจา โดยยืนยันว่า ยูเครนยังพร้อมเจรจาเรื่องข้อตกลงหยุดยิงและสันติภาพ

 

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ บอกว่า กองทัพของรัสเซียต้องหยุดถล่มยูเครนก่อน หากมีความจริงจังกับการเจรจา

 

กองกำลังรักษาดินแดนของยูเครนได้รับมอบอาวุธเพื่อปกป้องกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2565

 

 

 

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามในคำสั่งเมื่อวันศุกร์ให้จัดสรรเงินรวม 600 ล้านดอลลาร์เพื่อให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน  และเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลและสภาคองเกรส เปิดเผยว่า รัฐบาลยังขอให้สภาคองเกรสอนุมัติเงินช่วยเหลือ 6,400 ล้านดอลลาร์เพื่อรับมือกับวิกฤตยูเครน ซึ่งในจำนวนรวมถึงความช่วยเหลือด้านความมั่นคงและด้านมนุษยธรรม 2,900 ล้านดอลลาร์ และความช่วยเหลือแก่กระทรวงกลาโหมอีก 3,500 ล้านดอลลาร์

 

 

logoline