svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนอ้างสอยเครื่องบินบรรทุกพลร่มรัสเซีย

26 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนสอยเครื่องบินลำเลียงทางทหารที่พยายามนำทหารพลร่มรัสเซีย 300 นาย บุกกรุงเคียฟของยูเครน ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แถลงต่อประชาชนว่า กรุงเคียฟต้องเผชิญการโจมตีที่หนักหน่วงเพราะรัสเซียต้องการเผด็จศึกให้ได้

กองทัพยูเครนเปิดเผยเมื่อคืนวันศุกร์ว่า สามารถยิงเครื่องบินลำเลียงทางทหารของรัสเซียร่วง 2 ลำ ที่บรรทุกพลร่ม 300 นาย จนตก ห่างไปทางใต้ของกรุงเคียฟราว 20 ไมล์ ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับชะตากรรมของทหาร บนเครื่องบินทหารซึ่งมีขนาดกลางและถูกนำเข้าประจำการตั้งแต่ปี 2517 โดยสามารถบรรทุกทหารกับยุทโธปกรณ์เต็มพิกัดได้ 150-225 นาย ซึ่งเครื่องบินลำนี้มีภารกิจหลักในการนำทหารพลร่ม ไปหย่อนลงในสนามรบและส่งกำลังบำรุงด้านยุทธภัณฑ์

 

ยูเครนอ้างสอยเครื่องบินบรรทุกพลร่มรัสเซีย

 

สำนักงานแห่งรัฐเพื่อการสื่อสารพิเศษของยูเครน อ้างว่าขีปนาวุธชนิดพื้นผิวสู่อากาศ S-300 ที่ใช้ในระบบป้องกันภัยทางอากาศยิงเครื่องบินโจมตี Su-25 ที่ใช้สนับสนุนกองกำลังภาคพื้นดิน กับเฮลิคอปเตอร์ไม่ทราบประเภทของรัสเซีย ตกที่ภูมิภาคดอนบาส 

 

ยูเครนอ้างสอยเครื่องบินบรรทุกพลร่มรัสเซีย

กองทัพอากาศรัสเซียใช้เครื่องบินโจมตี Su-25 ทุกรุ่น จำนวน 250 ลำ สนับสนุนกองกำลังภาคพื้นดิน ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ได้แถลงต่อประชาชนผ่านคลิปวิดีโอ ที่ถ่ายทอดจากบังเกอร์ที่ไม่เปิดเผยตำแหน่งแห่งหนึ่งในกรุงเคียฟ โดยระบุว่ารัสเซียจะพยายามทำลายการต้านทานของยูเครน เท่าที่สรรพกำลังทั้งหมดจะทำได้ โดยรัสเซียได้โจมตีกรุงเคียฟอย่างหนักหน่วงติดต่อกันสองคืนแล้ว ด้วยความหวังว่าจะเผด็จศึกให้ได้ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันเสาร์ 

 

 

เซเลนสกีพยายามปลุกเร้าประชาชนให้ลุกขึ้นสู้กับศัตรู ที่ขณะนี้กำลังสู้รบกันอย่างดุเดือดในหลายจุด ทั้งที่เมืองเชอร์นิฮีฟ, ซีมี, คาร์คีฟ, ดอนบาส, และพื้นที่ทางภาคใต้ 

 

ยูเครนอ้างสอยเครื่องบินบรรทุกพลร่มรัสเซีย

logoline