svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาดามเดียร์"ชงกมธ.แก้ปัญหาฟรีแลนซ์หลังPaypalเปลี่ยนระบบโอนเงิน

25 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กลุ่มฟรีแลนซ์"ร้อง"มาดามเดียร์"ช่วย หลัง Paypal เปลี่ยนระบบโอนเงินข้ามชาติต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ส่งผลกระทบการประกอบอาชีพ ขณะที่"วทันยา"เตรียมชงเรื่องเข้ากมธ.การเงินฯ เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องแจงพร้อมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

25 กุมภาพันธ์ 2565 กลุ่มอาชีพอิสระ นำโดย น.ส.อรุณี นุ่มเกตุ อาชีพขายเสื้อผ้าเด็กบนเว็บไซด์  และ นายธีรภัทร เจริญสุข นักแปล ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) การเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ให้หาแนวทางช่วยเหลือ หลังได้รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนนโยบายการโอนเงินข้ามประเทศให้กับผู้ใช้งานทั่วไป ผ่านระบบ Paypal ของบริษัท เพย์พาล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจะมีผลในวันที่ 7 มี.ค.นี้ โดยกำหนดให้บุคคลทั่วไปต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล จึงจะสามารถดำเนินการรับโอนเงินได้ 

 

"มาดามเดียร์"ชงกมธ.แก้ปัญหาฟรีแลนซ์หลังPaypalเปลี่ยนระบบโอนเงิน

 

โดยนายธีรภัทร ระบุว่า ทาง Paypal ไม่ควรกำหนดให้ต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตั้งแต่แรก เพราะไม่ชี้แจงความชัดเจนในข้อกฎหมายหรือหน่วยงานที่บังคับใช้ให้ทราบ เมื่อสอบถามไป ได้รับการชี้แจงตอนแรกว่า ไม่ได้มีการบังคับให้ต้องเป็นนิติบุคคล สามารถจดทะเบียนพาณิชย์บุคคลธรรมดาได้ ทำให้ผู้ใช้งานไปดำเนินการ จดทะเบียนดังกล่าวกัน แต่เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา กลับมีข้อกำหนดให้ต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล

 

ทั้งนี้ จึงทำให้เกิดความเสียหายขึ้นเพราะความไม่ชัดเจน ดังนั้น จึงขอความชัดเจนว่า

 

1.PayPal พูดคุยกับหน่วยงานใดและใช้กฎหมายข้อไหนที่ออกประกาศนี้

 

2.เรียกร้องให้การใช้งานไม่ต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เพราะสร้างภาระในทางกฎหมายและค่าใช้จ่าย

 

3.รับผิดชอบในการออกประกาศที่ไม่ชัดเจนและเกิดความเสียหายแล้ว

 

4.ให้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้จนกว่า PayPal จะปรับปรุงระบบภายในจนรองรับการใช้งานบุคคลธรรมดาได้ 

ขณะที่ น.ส.อรุณี กล่าวว่า ส่วนตัวได้ขายเสื้อผ้าเด็กผ่านเว็บไซด์อีสซี่ให้กับชาวต่างชาติมา 7-8 ปี ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าชาวอเมริกา จึงจำเป็นต้องใช้ PayPal ในการชำระสินค้า แต่เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2564 PayPal ให้ผู้ใช้บริการยื่นทะเบียนพาณิชย์ โดยไม่ได้ระบุรูปแบบว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือไม่ จึงได้ยื่นเอกสารไปเรียบร้อยแล้ว แต่ PayPal ก็ออกนโยบายใหม่เพิ่มผ่านทางอีเมลอีกครั้งเมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2565

 

"มาดามเดียร์"ชงกมธ.แก้ปัญหาฟรีแลนซ์หลังPaypalเปลี่ยนระบบโอนเงิน

 

ทั้งนี้ ใจความสำคัญของข้อความระบุว่า "บัญชี PayPal จะถูกจำกัดการใช้งานตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. 65 เป็นต้นไป โดยจะไม่สามารถโอนหรือรับเงินผ่านบัญชี PayPal ได้ จึงมองว่าการลงทะเบียนธุรกิจ (นิติบุคคล) กับทางกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทย จะต้องใช้ระยะเวลานาน จึงอาจไม่ทันในวันที่ 7 มี.ค. ที่จะถึงนี้ จึงอยากร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทบทวนนโยบายนี้ เพราะไม่เพียงตนเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังมีกลุ่มผู้ใช้ที่มีอาชีพฟรีแลนซ์ ขายสินค้าออนไลน์ทั่วประเทศหลายพันคนได้รับความเดือดร้อน

 

ด้าน น.ส.วทันยา กล่าวว่า ในส่วนของกมธ.มีอำนาจในการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงหาแนวทางในการแก้ปัญหา ซึ่งหลังจากรับเรื่องอาจจะเชิญ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.รวมถึงกระทรวงพาณิชย์ มาร่วมหารือ แต่ไม่สามารถบังคับให้หน่วยงานปฏิบัติตามข้อเรียกร้องได้ อีกทั้ง Paypal เป็นองค์กรเอกชน อยู่ภายใต้กำกับของ ธปท.แต่จากที่ได้ทำงานร่วมกับ ธปท.มา ก็เชื่อว่า จะช่วยหาทางแก้ปัญหาได้อย่างแน่นอน ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการดำเนินการ

 

"มาดามเดียร์"ชงกมธ.แก้ปัญหาฟรีแลนซ์หลังPaypalเปลี่ยนระบบโอนเงิน

 

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นจะพยายามหาทางให้ Paypal ชะลอการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวที่จะเริ่มในวันที่ 7 มี.ค.นี้ ออกไปก่อน เพื่อให้ผู้ใช้งานมีเวลาดำเนินการปรับเปลี่ยน แม้จะไม่ได้มีอำนาจโดยตรงก็ตาม ที่สำคัญ คือ การดำเนินการเชิญผู้ให้บริการ PayPal ในประเทศไทยมาให้ข้อมูลถึงที่มาที่ไปของการออกกฎนี้ เนื่องจากกฎหมายของการธนาคารแห่งประเทศไทย ออกมาเพื่อป้องกันการฟอกเงิน จึงทำให้ระบบการชำระเงินของผู้ให้บริการต้องทำระบบ KYC หรือ Know Your Customer คือ กระบวนการในการทําความรู้จักลูกค้า ที่สามารถระบุตัวตน และพิสูจน์ตัวตนได้อย่างถูกต้อง แต่ PayPal ออกกฎว่าต้องทำระบบ KYB หรือ Know Your Business คือ การระบุตัวตนทางธุรกิจ จึงสร้างภาระให้กับประชาชน โดยไม่จำเป็น

 

"หลังจากนี้จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมาธิการที่จะมีขึ้นในวันพุธที่ 2 มี.ค.นี้ โดยจะเชิญตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งตัวแทนของผู้ได้รับผลกระทบมาหาทางออกร่วมกันต่อไป" น.ส.วทันยา ระบุ

logoline