svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กษิต"มองดึงยูเครนเข้านาโต-สหรัฐฯได้ไม่คุ้มเสีย

24 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มองเกมรัสเซียรุกยูเครนจนกว่าเลิกฝันให้ "ไบเดน" ดึงเข้านาโต ปฏิบัตการเปิดฉากทางทหารระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ได้กลายเป็นสัญญาณ ที่ทั่วโลกต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ถึงผลกระทบที่กำลังตามมาในหลายด้าน

 

กษิต ภิรมย์ อดีตรมว.ต่างประเทศ และอดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ให้ความเห็นผ่านเนชั่นออนไลน์ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างน่าสนใจ ทำไมปูตินถึงต้องแข็งกร้าว และพร้อมตั้งหลักที่จะต้องสู้ และหากสถานการณ์บานปลาย อะไรจะเกิดขึ้นกับโลกใบนี้ รวมถึงประเทศไทย    

 

โดย กษิต มองว่า ปูติน และรัสเซีย ไม่ให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต ซึ่งยูเครนก็ฝันถึงเรื่อง และตราบใดที่สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป สมาชิกนาโต ให้ความฝันกับยูเครน ปูติน ก็ยังไม่เลิก และจะทวีความตรึงเครียดไปเรื่อยๆ เพื่อบีบยูเครนให้มากที่สุด

 

ทั้งนี้ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป สมาชิกนาโต และยูเครน มองสภาพความเป็นจริงว่า รัสเซียไม่ยอมให้ยูเครนเข้ามาเป็นสมาชิกนาโต เพราะมันกระทบต่อศักดิ์ศรีและความมั่นคงปลอดภัยของรัสเซีย ดังนั้น รัสเซียต้องยืนกรานกระต่ายขาเดียว ว่าไม่ได้ก็คือไม่ได้ ฝ่ายสหรัฐฯ สหภาพยูโรป นาโต รวมถึงยูเครน จะยอมรับความจริงข้อนี้หรือไม่ หรือจะท้ารบ หรือหันมาเจรจา เพื่อหาเส้นทางสายกลาง ซึ่งมีหลายวิธีการถ้าคิดจะทำ


 

 

กษิต ยกตัวอย่าง เช่น 1.การระงับการเปิดรับสมาชิกเพิ่มขึ้นขององค์การนาโต 10-20 ปี เพื่อให้เหตุการณ์ต่างๆ คลี่คลายลง 2.ประกันอธิปไตยของยูเครน ว่าจะไม่ได้รับการคุกคามจากรัสเซีย หรือประเทศอื่นใด ขณะเดียวกัน ยูเครนต้องไม่เป็นลูกไล่ให้กับตะวันตก และสหรัฐฯ 3.ยูเครน ต้องประกาศตัวเองเป็นประเทศเป็นกลาง อย่าง สวิสเซอร์แลนด์ 4.ยูเครน พร้อมกระชับสัมพันธ์เหมือนในอดีต ทั้งเบลารุส และรัสเซีย 

 

อย่างไรก็ตาม  มีหลายแนวทางเพื่อหลีกเลี่ยงสงคราม แล้วกลับมาสู่โต๊ะเจรจาในประเด็น 3-4 ข้อ ที่กล่าวมา จะเป็นจุดเริ่มต้นกลับสู่สันติภาพได้หรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่า เรื่องนี้จะเล่นไปเรื่อยๆ เพราะรัสเซียอยู่ในสถานะบีบทางทหารได้ ไม่มีอะไรเสีย แม้เป็นประเทศยากจน แต่มีอาวุธนิวเคลียร์ และถูกฝ่ายบิดพริ้วข้อตกลง รวมทั้งมายูเครนให้เป็นหอกข้างแคร่ เพราะเรื่องนี้ ไม่ว่าใครเป็นผู้นำ รวมถึงปูติน ก็คงไม่ยอม

 

 

"เมื่อได้บอกไปแล้วว่า ถ้าไม่ยอมกันก็ต้องเล่นกันแบบนี้ แล้วคุณจะมาสู่โต๊ะเจรจาหรือไม่ ว่าท่านประธานาธิบดีไบเดน นายกฯเยอมนี จะคิดอ่านอย่างไร และจะได้อะไร เอายูเครนมาเป็นสมาชิกนาโต นอกจากจะไปสร้างความปวดหัว ดังนั้น ผมจึงไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ และยังมีผลกระทบต่อประเทศไทยด้วย" 

logoline