svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียบุกยูเครนทุกทิศทางใกล้ปิดเกม

24 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียใช้ยุทธการโอบล้อม บุกยูเครนทุกทิศทาง ใช้สารพัดรูปแบบ ทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน ขีปนาวุธและระเบิด หวังปิดเกมในเวลาอันสั้น เพราะ NATO ออกตัวแล้วว่า จะไม่ส่งทหารไปช่วย ทำให้ยูเครนต้องเดียวดายในสนามรบ

โจมตีทางอากาศในเมืองกรุงเคียฟ ของยูเครน

สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน เป็นรูปแบบของการรบด้วยอาวุธและการทำสงครามข่าวสาร สื่อตะวันตกรายงานว่า รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธเข้าใส่เมืองคาร์คีฟราวกับห่าฝน ขบวนรถถังพากันวิ่งข้ามพรมแดนจากเบลารุส ทหารฝั่งยูเครนสูญเสียชีวิตหลายร้อยนาย ในขณะที่รัสเซียสูญเสียเครื่องบินขับไล่ 5 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ ก่อนที่รัสเซียจะอ้างว่า ทำลายระบบต่อต้านอากาศยานของยูเครนได้สำเร็จ

 

ยุทธศาสตร์การบุกของรัสเซีย เรียกว่ามาทุกช่องทาง ทั้งทางเหนือ ใต้ และตะวันออก
ในเวลาไล่เลี่ยกัน เป้าหมายถูกถล่มด้วยขีปนาวุธและระเบิด ตั้งแต่ตะวันออกถึงตะวันตก ทำลายฐานทัพ สนามบิน และคลังแสง รถถังและทหารข้ามพรมแดนจากเบลารุส ขณะที่พลร่มลงสู่จุดหมายด้านตะวันออก โดยมีกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซียช่วยผลักดันจากที่มั่นในภูมิภาคดอนบาส

วลาดีมีร์ ปูติน

 

การโจมตีครั้งนี้ เป็นคำสั่งโดยตรงของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่ประกาศกร้าวต่อโลก ในขณะที่สหประชาชาติกำลังเตรียมจัดประชุมเพื่อพยายามหลีกเลี่ยงสงครามว่าเขามีเป้าหมายที่จะขจัด "ลัทธิทหาร" และ "ลัทธินาซี" ออกจากยูเครน

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธวิธี มองว่า การทำสงครามเต็มรูปแบบด้วยการโจมตีโดยพร้อมเพรียง จากทางใต้ ตะวันออกและเหนือ โดยทางบกและทางอากาศ ใช้ทั้งขีปนาวุธและระเบิด ที่ร่วงพรูลงมาจากฟ้า รถถังแล่นข้ามพรมแดน ในขณะที่ทหารพลร่มกระโดดลงไปในภูมิภาคตะวันออก และระเบิดสนั่นหวั่นไหวทั่วประเทศ ล้วนแล้วแต่มาจากคำสั่งของบุคคลเพียงคนเดียว ที่ทำให้ทหารยูเครนต้องเสียชีวิตไปหลายร้อยนายตั้งแต่เริ่มการปะทะ แต่ตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุว่ามี 80 นาย บาดเจ็บอีกหลายร้อย

 

ภาพความเสียหาย ยูเครน

จรวด GRAD ที่ยิงจากเครื่องยิงจรวด BM-21

อาวุธที่ใช้ในการโจมตี มีทั้งจรวดร่อน ระเบิดนำวิถีและจรวด GRAD ที่ยิงจากเครื่องยิงจรวด BM-21 ที่พุ่งถล่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ ทั้งสนามบินทหาร ฐานทัพ คลังแสงและศูนย์บัญชาการ รวมทั้งกรุงคีฟ (เคียฟ) ด้วย
 
ยูเครนอ้างว่า รัสเซียก็สูญเสียเครื่องบินขับไล่ไป 6 ลำ หลังถูกยิงขณะที่บินอยู่เหนือน่านฟ้าดอนบาส และสูญเสียทหารไป 50 นาย ก่อนที่รัสเซียจะอ้างว่า ควบคุมน่านฟ้าของยูเครนไว้ได้หมดแล้ว หน่วยรักษาการบริเวณชายแดนของยูเครน บอกว่า พวกเขาถูกโจมตีด้วยปืนใหญ่ รถถัง และทหารจากรัสเซียกับเบลารุส

รถถังรัสเซียเดินทางมาจากเบลารุส

แม้สถานการณ์จะเป็น "สงคราม" แต่บรรดาผู้นำประเทศตะวันตก ก็ได้แต่ดาหน้ากันประนามรัสเซีย นำไปสู่การประชุมด้านความมั่นคงระดับโลกเพื่อหาทางตอบโต้ ที่รวมทั้งการใช้มาตรการคว่ำบาตรที่คิดว่าหนักที่สุด และการส่งยุทโธปกรณ์ทางทหารไปช่วยยูเครน

แต่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) กับสหรัฐฯ ที่พยายามโน้มน้าวให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิก กลับแสดงท่าทีชัดเจนว่า จะไม่ส่งกำลังทหารเข้าไปช่วยแต่ปล่อยให้เป็นเรื่องภายในที่กองทัพยูเครนต้องสู้กับรัสเซียเอง และใช้วิธียุติสงคราม

ทหารสหรัฐมาถึงลัตเวีย
ด้วยการเติมกำลังทหารและยุทโธปกรณ์เข้าไปในประเทศสมาชิก ที่มีพรมแดนติดกับยูเครน อย่างประเทศในบอลติก ได้แก่ เอสโทเนีย ลัตเวียและลิธัวเนีย ที่เป็นสมาชิก NATO และกำลังกลัวว่าจะถูกบุกเป็นรายต่อไป

เท่ากับว่า ..... ยูเครน ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก NATO ต้องสู้อย่างเดียวดาย และเผชิญสถานการณ์ การบาดเจ็บล้มตายจนกว่าจะยอมจำนน!!!

รัสเซียบุกยูเครนทุกทิศทางใกล้ปิดเกม

logoline