svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทำความรู้จัก "ไอดา-ชลิตา" เจ้าของบัญชีแห่งกองทุนราษฎรประสงค์

24 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดความเป็นมา "กองทุนราษฎรประสงค์" ที่เพิ่งทำสถิติรับบริจาค 2 วัน ได้เงินถึง 15 ล้านบาท เพื่อสมทบเงินประกันตัว "อานนท์-เพนกวิน" พร้อมทำความรู้จัก "ไอดา-ชลิตา" เจ้าของบัญชีกองทุน ซึ่งเปรียบเสมือนนายประกันของม็อบ

ถือเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ทางการเมืองที่น่าสนใจอย่างมาก เมื่อทีมทนาย “ม็อบ 3 นิ้ว” ขอแรง “พลังทรัพย์” จากสมาชิกกลุ่มราษฎร ร่วมบริจาคสมทบทุนประกันตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” และนายอานนท์ นำภา ที่ถูกคุมขังในเรือนจำมานานหลายเดือน

 

แม้ตอนนี้เหลือเพียง "อานนท์" ที่ไม่ได้รับประกันตัวตามความคาดหมาย แต่เงินบริจาคที่เข้ามาแบบ “นาทีต่อนาที” ได้เกิดคาดหมายอย่างมาก โดยยอดรวม 2 วันของ “กองทุนราษฎรประสงค์” มีมากถึง 15,295,165.74 บาท 

ทำความรู้จัก "ไอดา-ชลิตา" นายประกันม็อบแห่ง "กองทุนราษฎรประสงค์"

เมื่อเรื่องราวของ “กองทุนราษฎรประสงค์” ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้หลายคนแอบสงสัยว่า ชื่อเจ้าของบัญชีร่วม ทั้ง “ไอดา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา” และ “ชลิตา บัณฑุวงศ์” เป็นใครกัน ทำไมถึงมีชื่อเป็นผู้เปิดบัญชีกองทุน??

เริ่มจาก “ไอดา” เป็นนักเขียน และเป็นบรรณาธิการหนังสือ ที่เริ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง มาตั้งแต่ก่อนรัฐประหารปี 2549 ก่อนจะเริ่มทำวารสาร “อ่าน” ที่ช่วงแรกมีเนื้อหาเกี่ยวกับวิจารณ์วรรณกรรมปกติ และต่อยอดไปสู่เรื่องการเมือง เสมือนเป็นกระบอกเสียงให้กลุ่ม “คนเสือแดง” และลุกลามไปถึงเรื่อง ม.112 จนสุดท้ายต้องหยุดวางแผง

 

จากนั้น “ไอดา” เริ่มปรับเปลี่ยนบทบาทจากบรรณาธิการ กลายเป็นเหมือน “นายประกัน” ให้ผู้ต้องหา และผู้ต้องขังทางการเมืองเรื่อยมา

(ภาพ) "ไอดา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา" เจ้าของบัญชีกองทุนราษฎรประสงค์

ส่วนทางด้าน “ชลิตา” เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่เริ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ในช่วงเดียวกับ “ไอดา” ช่วงการรัฐประหาร 2549 ทำให้ทั้ง 2 คน คุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี

 

โดยก่อนหน้านี้ “ชลิตา” เคยตกเป็นข่าว เมื่อเสนอแนวความคิดเรื่อง​ "การแก้ปัญหาของประเทศไทย อาจไม่ต้องอยู่กันเป็นรัฐเดี่ยว หรือรวมศูนย์ก็ได้ การแก้รัฐธรรมนูญ อาจแก้มาตรา 1 ด้วยก็ไม่เห็นจะแปลกอะไร" หรืออธิบายให้ชัดเจนว่า เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ที่มีนัยต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองจาก “ราชอาณาจักร” เป็น “สหพันธรัฐ”

(ภาพ) "ชลิตา บัณฑุวงศ์" เจ้าของบัญชีกองทุนราษฎรประสงค์

ฉะนั้นคงไม่ใช่เรื่องแปลก หากมวลชนฝั่ง “ม็อบ 3 นิ้ว” จะวางใจให้ทั้ง 2 คน เข้ามาทำหน้าที่เสมือน “นายประกัน” โดยมีการเปิดบัญชีครั้งแรกเมื่อปี 2561 ที่มีการต่อยอดมาจากการรวมทุนประกันตัวบุคคลถูกคุมขังทางการเมือง ซึ่งมี “อานนท์” แกนนำม็อบในปัจจุบัน เป็นหัวเรี่ยวหัวแรง กระทั่งจะมีการปิด และเปิดบัญชีใหม่อีกครั้ง ช่วงต้นปี 2564

 

โดยวางวัตถุประสงค์ว่า เป็นกองทุนเพื่อเงินวางประกันตัว และเงินค่าปรับ ในคดีที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้สิทธิเสรีภาพและการแสดงออกทางการเมือง ส่วนชื่อ “กองทุนราษฎรประสงค์” เป็นการรำลึกถึงจุดเริ่มต้น ของการตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ต้องหาคดีการเมืองเมื่อปี 2553 ซึ่ง “คนเสื้อแดง” ถูกสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์

ทำความรู้จัก "ไอดา-ชลิตา" นายประกันม็อบแห่ง "กองทุนราษฎรประสงค์"

ทั้งนี้จากสถิติครึ่งปีแรก ของบัญชี “กองทุนราษฎรประสงค์” ระหว่างวันที่ 14 ม.ค.-7 ก.ค.2564 มีเงินบริจาคโอนอุดหนุนเข้ามาถึง 19,190,500 บาท โดยใช้จ่ายค่าปรับ/ประกันตัวกว่า 401 ครั้ง  

 

ซึ่งเป็นจำนวนตัวเลขที่มากพอสมควร หากไม่มีการนำมาเปรียบเทียบกับการระดมทุนบริจาคช่วง 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งทำสถิติเงินเข้าบัญชีมากถึง 15 ล้านบาท และอาจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางการเฝ้ามองจากคนในสังคม??

logoline