svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทนายเผย "อานนท์-เพนกวิน" ยังมีหวัง ลุ้นศาลให้ประกันตัวอีกรอบเย็นนี้

24 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังมีหวัง “ทนายกฤษฎางค์ เผย "อานนท์ นำภา - เพนกวิน พริษฐ์" ยังมีลุ้นได้ประกันตัวจากศาลอาญากรุงเทพใต้อีกรอบเย็นนี้ ย้ำสภาพจิตใจทั้งคู่ยังดี แต่ห่วงสถานการณ์โควิด-19

     วันนี้ (24 ก.พ.) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมายัง เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าเยี่ยม นายอานนท์ นำภา และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน เพื่อปรึกษาการต่อสู้คดีความ พร้อมเผยว่า ในส่วนสำนวน นายพริษฐ์ เเม้ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่า การยื่นคำร้องขอออกไปเพื่อทำการสอบกลางภาค ช่วงวันที่ 28 ก.พ. นี้ จะต้องมีเอกสารยืนยันตัวตนของ นายพริษฐ์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถึงจะมีการพิจารณาอีกครั้ง  

 

     วันนี้จึงได้นำหลักฐานการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับ นายพริษฐ์ ไม่ว่าจะเป็น หนังสือรับรองสภาพการเป็นนักศึกษา หรือเอกสารที่ทางคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รับรอง เข้ายื่นต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เป็นที่เรียบร้อย หากศาลอาญากรุงเทพใต้ พิจารณาแล้วเห็นว่าสมควร อาจจะมีการปล่อยตัว นายพริษฐ์ ภายในวันนี้ 

 

 

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
 

     ส่วนกรณี นายอานนท์ ศาลยกคำร้องในเหตุผลที่ว่า จะออกไปประกอบอาชีพทนายความเพื่อเลี้ยงดูเเลครอบครัว ซึ่งเรื่องนี้ ตนมีความคิดเห็นว่า ไม่มีความจำเป็นที่ต้องคุมขังต่อ เพราะผู้ที่โดนคดีร่วมชุมนุม หรือแกนนำคนอื่น ๆ ได้ถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว ซึ่งศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้มีการพิจารณาและอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยคดีของ นายอานนท์ มีนัดสืบพยานคดีในปี 66 ซึ่งการอยู่ภายในเรือนจำ ถือเป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ สู้ปล่อยตัวชั่วคราวแล้วให้จำเลยออกมาสู้คดีภายนอกจะมีประโยชน์เสียกว่า

 

     สำหรับสภาพจิตใจทั้งคู่ ในตอนนี้ยังดีอยู่ แต่ห่วงเรื่องสุขภาพมากกว่า เพราะสถานการณ์ในเรือนจำตอนนี้ มีเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดหนัก โดยเฉพาะ นายพริษฐ์ ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 สักเข็มเดียว 

 

 

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน
 

     ขณะที่เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ต้องยื่นหลักทรัพย์ในการประกันตัว อีกครั้งหรือไม่ นายกฤษฎางค์ ระบุว่า หากศาลอาญากรุงเทพใต้ พิจารณาแล้ว เห็นว่าต้องยื่นหลักทรัพย์ในการประกันตัวอีกครั้ง ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน 
 

 

นายอานนท์ นำภา

logoline