svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เช็กให้ชัวร์ วิธีอ่านผล ATK และ วิธีการปฏิบัติตัวหลังตรวจหาเชื้อโควิด-19

24 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช็กให้ชัวร์ วิธีการอ่านผล ATK ชนิดตรวจจากจมูก และน้ำลาย พร้อมวิธีปฏิบัติตนหลังทราบผล กรณี "ผลบวก" และ "ผลลบ" รวมถึงช่องทางการลงทะเบียนสู่ระบบ Home Isolation

สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศวันนี้ ติดเชื้อใหม่ 23,557 ราย เสียชีวิต 38 ราย หายป่วยกลับบ้าน 16,131 ราย รวมติดเชื้อสะสม ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 65 จำนวน 570,915 ราย

 

ทั้งนี้การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ปัจจุบันสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การตรวจแบบ Rapid Antigen Test ที่เน้นความสะดวกรวดเร็ว ราคาไม่แพง รู้ผลภายใน 30 นาที และการตรวจแบบ RT-PCR ที่ให้ผลได้แม่นยำกว่า แต่ต้องรอผลตรวจนานขึ้น

 

เช็กให้ชัวร์ วิธีอ่านผล ATK และ วิธีการปฏิบัติตัวหลังตรวจหาเชื้อโควิด-19

สำหรับ Antigen test kit (แอนติเจน เทสต์ คิท) คือ ชุดทดสอบโควิด-19 ที่รวดเร็วและสะดวกต่อการใช้งานโดยตรวจหาโปรตีนหรือแอนติเจนของเชื้อก่อโรคโควิด-19 โดยการเก็บตัวอย่างจากทางจมูกลึกถึงคอหรือเก็บจากลำคอ

 

เหมาะสำหรับผู้สัมผัสโรคระดับความเสี่ยงสูงที่มีอาการ เพื่อคัดแยกตนเองออกจากผู้อื่นและติดต่อขอเข้ารับการรักษาหากมีการสัมผัสโรคระดับความเสี่ยงสูงแต่ไม่มีอาการ อาจใช้การทดสอบนี้ตรวจเบื้องต้น

 

โดยชุดตรวจที่ใช้ต้องผ่านการประเมินและขึ้นทะเบียนกับ อย. แล้ว ควรซื้อจากสถานพยาบาลหรือร้านขายยาที่มีเภสัชกรเพื่อรับคำแนะนำการใช้งานที่ถูกต้อง

 

เช็กให้ชัวร์ วิธีอ่านผล ATK และ วิธีการปฏิบัติตัวหลังตรวจหาเชื้อโควิด-19

 

วิธีการใช้ชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) ชนิดตรวจจากจมูกและน้ำลาย ดังนี้

  1. ทำความสะอาดพื้นผิวที่จะวางชุดตรวจด้วยแอลกอฮอสล์ฆ่าเชื้อ
  2. ล้างมือให้สะอาดหรือใส่ถุงมือ
  3. วิธีเก็บตัวอย่าง ทำตามคำแนะนำที่มากับชุดตรวจอย่างเคร่งครัด ซึ่งแต่ละชุดตรวจจะมีรายละเอียดแตกต่างกัน ทั้งการตรวจจากจมูก และน้ำลาย
  4. เมื่อเก็บตัวอย่างเสร็จแล้ว สำหรับการตรวจจากจมูก ให้นำก้านสำลีมาหมุนใส่หลอดที่มีสารละลายตรวจเชื้อ หมุนวนอย่างน้อย 5 ครั้ง หรือ 15 วินาที / การตรวจน้ำลาย บีบน้ำลายลงหลอดที่มีสารละลายตรวจเชื้อ เขย่าเล็กน้อย พักไว้ ประมาณ 15 วินาที
  5. หยดสารละลายลงในแท่นตรวจตามจำนวนหยดที่ชุดตรวจกำหนดไว้ รอผล 15-30 นาที ตามเอกสารกำกับชุดตรวจ
  6. นำขยะใส่ถุงถุงซีล แยกทิ้งสำหรับขยะติดเชื้อ 

วิธีอ่านค่าผลตรวจ ATK หลังจากรอผล 15 - 30 นาที โดยตัวอักษร C หมายถึงแถบควบคุม และตัวอักษร T หมายถึง ทดสอบ โดยมีวิธีการอ่านผลตรวจ ดังนี้

  • หากขึ้นขีดเดียวตรงตัวอักษร C แปลว่าผลตรวจเป็นลบ หรือ “ไม่ติดเชื้อ”
  • หากขึ้น 2 ขีดตรงตัวอักษร C และ T แปลว่า ผลตรวจเป็นบวก หรือ “ติดเชื้อ”
  • หากไม่มีขีดที่ตัว C เช่น ปรากฎแค่ตรง T หรือไม่มีขีดเลย แปลว่าผลตรวจใช้ไม่ได้ ควรตรวจหาเชื้อใหม่อีกครั้ง โดยทำตามคำแนะนำตามเอกสารกำกับชุดตรวจอย่างเคร่งครัด

 

วิธีปฏิบัติตนหลังทราบผล กรณี “ผลบวก” ติดต่อหน่วยบริการใกล้บ้าน เช่น คลินิกชุมชนอบอุ่น โรงพยาบาลใกล้บ้านหรือสำนักอนามัยเขตพื้นที่ เพื่อขอรับคำแนะนำเข้าสู่ระบบการรักษา แยกกักตนเอง แจ้งผู้ใกล้ชิดเพื่อประเมินความเสี่ยงและตรวจหาเชื้อต่อไป

 

เช็กให้ชัวร์ วิธีอ่านผล ATK และ วิธีการปฏิบัติตัวหลังตรวจหาเชื้อโควิด-19

 

ติดเชื้อโควิด-19 สามารถลงทะเบียนสู่ระบบ Home Isolation ด้วย 3 ช่องทาง ดังนี้

  1. ช่องทางที่ 1. โทร.สายด่วน สปสช. 1330 กด 14
  2. ช่องทางที่ 2. ลงทะเบียนด้วยตนเองที่ https://crmsup.nhso.go.th/#TicketHI
  3. ช่องทางที่ 3. ไลน์ สปสช. โดยเพิ่มเพื่อน พิมพ์ @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
  • เลือกเมนูบริการเกี่ยวกับโควิด-19
  • เลือกลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation)

 

กรณี “ผลลบ” หากมีความเสี่ยงสูง ควรตรวจซ้ำอีกครั้งใน 5-8 วัน หรือเมื่อมีอาการ การตรวจเพียงครั้งเดียวยังไม่สามารถสรุปได้ว่าไม่มีการติดเชื้อจริง ดังนั้นควรแยกตนเองออกจากผู้อื่นไว้ก่อนระหว่างรอตรวจช้ำ 

logoline