svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แกะคำพูด "ปูติน" ก่อนเปิดศึกถล่มยูเครน

24 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การโจมตีที่ดอนบาส ดินแดนตะวันออกของยูเครน คือสิ่งที่พิสูจน์ว่าตะวันตกอ่านใจประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ไม่ออก แม้จะคาดการณ์ใกล้เคียงเรื่องเงื่อนเวลาแต่ก็ไม่อาจป้องกันได้ ก็มีแต่ปูตินเท่านั้นที่ "พูดก่อนทำ" แค่ไม่กี่ชั่วโมง

ใจความสำคัญในการแถลงของ "ปูติน" เรื่องการเปิดปฏิบัติการทางทหารในดอนบาส... 

 

สาธารณรัฐดอนบาสได้ขอความช่วยเหลือจากรัสเซีย ผมได้ตัดสินใจที่จะดำเนินการปฏิบัติพิเศษทางการทหาร เป้าหมายของมันก็คือการปกป้องผู้คนที่ถูกทรมานและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยรัฐบาลคีฟมาเป็นเวลา 8 ปี และในการนี้เราจะมุ่งมั่นทำให้ยูเครนปลอดจากลัทธิทหารและลัทธินาซี รวมถึงการพิจารณาคดีผู้ที่ก่ออาชญากรรมนองเลือด ต่อพลเรือนจำนวนมากรวมถึงพลเมืองรัสเซีย แผนของเราไม่รวมการยึดครองดินแดนยูเครน เราจะไม่ใช้กำลังกับใครหรืออะไรทั้งนั้น

ผมขอร้อง [ต่อทหารยูเครน] ให้วางอาวุธทันทีและกลับบ้าน ทหารทุกคนที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดนี้จะสามารถออกจากเขตการต่อสู้ได้โดยไม่มีอุปสรรค และกลับไปหาครอบครัวของพวกเขา ความรับผิดชอบทั้งหมดสำหรับการนองเลือดที่เป็นไปได้ จะขึ้นอยู่กับมโนธรรมของรัฐบาลในยูเครน ใครก็ตามที่พยายามขัดขวางเรา และยิ่งกว่านั้นสร้างภัยคุกคามต่อประเทศของเรา ต้องรู้ว่าการตอบสนองของรัสเซียจะเกิดขึ้นในทันที และจะนำคุณไปสู่ผลที่ตามมาที่คุณไม่เคยพบมาก่อนในประวัติศาสตร์ของคุณ

เราพร้อมสำหรับการพัฒนาใดของเหตุการณ์ใด ๆ มีการตัดสินใจที่จำเป็นทั้งหมดในเรื่องนี้ไปแล้ว ผมหวังว่าจะมีคนฟังผม

logoline