svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดีป้านำร่อง 6 จังหวัด 'ตลาดสด' วิถีใหม่รับสังคมไร้เงินสด

24 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เดินหน้าโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ รวมเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการด้านดิจิทัล จับคู่ธุรกิจกับบรรดาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย

ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ระบุ มั่นใจว่าโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ จะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ค้า ขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น อีกทั้งช่วยลดต้นทุน เพิ่มรายได้ และเกิดกลไกหมุนเวียนในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในประเทศ ช่วยให้ดิจิทัลสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการดิจิทัลสามารถเข้าถึงเครือข่าย ต่อยอด และพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะขยายการรับรู้ไปยังปริมณฑลอีก 4 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร และสมุทรปราการ

ดีป้านำร่อง 6 จังหวัด 'ตลาดสด'  วิถีใหม่รับสังคมไร้เงินสด

กรรมการบริหารบริษัทในเครือตลาดยิ่งเจริญ อริย ธรรมวัฒนะ ระบุ ตลาดยิ่งเจริญได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในตลาดต้นแบบในโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้แพลตฟอร์มช่องทางการจำหน่ายและจัดส่งสินค้าให้กับผู้ค้าใน ตลาดยิ่งเจริญ ให้มีความพร้อมก้าวสู่การเป็นสังคมไร้เงินสด ควบคู่กับ

การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการขยายพื้นที่ซื้อขายและบริการให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นผ่านแพล็ตฟอร์ม ‘ส่งสดดอทคอม’ บริการส่งของสดจากตลาดถึงมือลูกค้า โดยคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพและหลากหลายจากทุกร้านค้าทั้งราคาปลีกและราคาส่ง

ดีป้านำร่อง 6 จังหวัด 'ตลาดสด'  วิถีใหม่รับสังคมไร้เงินสด

สำหรับโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ ตั้งเป้าให้ผู้ประกอบการ 30,000 รายสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล และนำร้านค้าเข้าแพลตฟอร์มช่องทางการจำหน่ายและจัดส่งสินค้า (Local Application) ด้วยการจับคู่ธุรกิจกับดิจิทัลสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการดิจิทัล (Digital Provider) ใน 6 กลุ่มเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น ระบบรับชำระเงินออนไลน์ (E–payment) ระบบจำลองการสนทนา (Chatbot) ระบบการสั่งอาหาร/สินค้า (Delivery) ระบบขนส่งสินค้า (Logistics) ระบบบริหารจัดการจุดขาย (Point of Sales: POS) และระบบบริการ (Service) เพื่อร่วมเปลี่ยนทุกการซื้อขายสู่ (โลก) ออนไลน์ ปรับทุกไลฟ์สไตล์สู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society)

logoline