svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศักดิ์สยาม" ขอโทษ ปชช. ระบบ M-FLOW ยังไม่เสถียร สั่งยืดโทษปรับไปสิ้น มี.ค.

24 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศักดิ์สยาม" ขอโทษ ปชช.หลังระบบ M-FLOW ยังไม่เสถียร 100% สั่งยืดเวลาโทษปรับออกไปถึงสิ้นเดือนมีนาคม ขยายกำหนดชำระเงินภายใน 7 วัน พร้อมคืนเงินทุกเคสที่ได้รับผลกระทบก่อนหน้านี้

     วันนี้ (24 ก.พ.) ที่รัฐสภา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงขอโทษต่อประชาชนหลังเกิดกรณีปัญหาระบบเก็บเงินค่าผ่านทาง M-Flow ส่งผลให้เกิดสถานะค้างชำระ บางรายเกิดโทษค่าปรับ 10 เท่า โดยยืนยันว่า ก่อนใช้งานระบบได้มีการศึกษาจากหลายประเทศทั้งประเทศเกาหลีใต้ ประเทศญี่ปุ่น ประเทศไต้หวัน

 

     ซึ่งเดิมก็มีกำหนดเปิดโครงการตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่การศึกษาระบบ AI ยังไม่ได้100% และได้เลื่อนเปิดโครงการเป็นวันที่ 4 ม.ค. 65 ซึ่งกรมทางหลวงก็ได้ขอทดสอบระบบเพิ่มความมั่นใจใน 4 ด่าน ก่อนจะมีความพร้อมเปิดตัวเป็นทางการจริงในวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา 

 

 

 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

 

 

     นายศักดิ์สยาม ยอมรับว่า มีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ข่าวการเปิดตัวยังไม่ทั่วถึง รวมถึงวิธีการลงทะเบียนสมัครสมาชิก วิธีการชำระเงินซึ่งจะต้องไม่เกิน 2 วัน เพื่อไม่ให้มีหนี้เสีย โดยล่าสุดได้มีคำสั่งให้ชะลอโทษปรับออกไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. 65 เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้การใช้ระบบ

 

     พร้อมขยายเวลาการชำระเงินจาก 2 วัน เป็น 7 วัน ก่อนจะมีโทษปรับ 10 เท่า เพื่อแก้ปัญหาการโอนในธนาคารบางแห่งต้องใช้ระยะเวลาถึงสองวัน และตามพระราชบัญญัติกําหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์ บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ.2497 มาตรา 7 แม้จะให้อำนาจกรมทางหลวงในการเก็บค่าปรับ 10 เท่า

 

     แต่เจตนารมณ์คือการหลีกเลี่ยงไม่ชำระ ส่วนประเด็นที่ประชาชนได้ใช้ทางและชำระค่าปรับไปแล้ว ก็มีแนวทางสั่งให้โอนคืนครบทุกราย ส่วนรายใดที่ยังไม่ได้เงินคืนสามารถสอบถามไปยังสายด่วนมอเตอร์เวย์ 1586 กด1
 

     ส่วนที่มองว่าการปรับ 10 เท่า แพงกว่าดอกเบี้ยนอกระบบรายวันนั้น ขออย่าไปมองว่าโหดหรือไม่โหด ถ้าเราสุจริตในการเข้าไปใช้ระบบและชำระเงินตามกำหนด 7 วันซึ่งมีระยะเวลาเพียงพอในการดำเนินการก็จะไม่มีโทษปรับ ดังนั้นระยะเวลา 7 วัน ถ้าไม่มีการชำระเงินก็ถือว่ามีเจตนาหลีกเลี่ยง จึงต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งในต่างประเทศต้องชำระกันวันต่อวัน และหากเลยกำหนดจะมีโทษปรับถึง 1,000 เหรียญ

 

 

"ศักดิ์สยาม" ขอโทษ ปชช. ระบบ M-FLOW ยังไม่เสถียร สั่งยืดโทษปรับไปสิ้น มี.ค.

     นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวขอให้ความมั่นใจกับประชาชนหลังจากระบบ M-FLOW มีระยะเวลาการศึกษาเป็นปี เหลือเพียงสร้างการรับรู้ที่ขอความร่วมมือจากประชาชน ยืนยันว่า ระบบนี้ไม่ทำให้ประชาชนเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ค่าทางด่วนยังคงราคาเดิม แต่เพิ่มความสะดวกสบาย และในอนาคตคงมีการใช้ระบบ M-FLOW เต็มพื้นที่และขยายไปยังทุกด่าน โดยเวลานี้มีผู้สมัครใช้บริการแล้วกว่า 1 แสนราย และเชื่อว่าจะรองรับผู้ใช้บริการใหม่ได้ทั้งหมด เพราะการสมัครใช้เพียงบัตรเครดิตและเลขทะเบียนรถเท่านั้น 

 

 

"ศักดิ์สยาม" ขอโทษ ปชช. ระบบ M-FLOW ยังไม่เสถียร สั่งยืดโทษปรับไปสิ้น มี.ค.
 

logoline