svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. ตั้งเป้า 4 เดือนปรับโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ไม่รายงานยอดติดเชื้อรายวัน

24 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขเผยขณะนี้ไม่จำเป็นต้องรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน แต่จะเน้นการติดตามและรายงานผลผู้ป่วยอาการหนักเท่านั้น ตั้งเป้าภายใน 4 เดือนปรับเป็นโรคประจำถิ่น

     วันนี้ (24 ก.พ.) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ว่า นับจากนี้อาจจะไม่มีการรายงานผลติดเชื้อ แต่จะเน้นการติดตามและการรายงานผลผู้ป่วยสีเหลือง - สีแดง เพื่อเน้นแนวทางการควบคุมการระบาดและการรักษา 
ซึ่งขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ และเข้าสู่ระบบการรักษา HI และ CI มีมากกว่าร้อยละ 60 ส่วนของผู้ป่วยกลุ่มอาการหนัก สีเหลือง - สีแดง ขณะนี้มีประมาณ 700 คน ซึ่งระบบการรักษายังยอมรับได้ 

 

 

 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
 

     นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ส่วนการรายงานผลหาเชื้อ RT-PCR และ ATK ไม่สามารถนับยอดผู้ป่วยรวมกันได้ เนื่องจากเป็นคนละระบบ ซึ่งมีการรักษาที่แตกต่างกัน และบางครั้ง ผู้ติดเชื้อบางราย มีผลการตรวจทั้ง 2 แบบ จะทำให้เกิดข้อมูลซับซ้อน 

 

     หลังจากนี้การตรวจ RT-PCR จะใช้กับกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เพื่อการยืนยันผลการติดเชื้อ ขณะที่การพิจารณา UCEP โควิด ทางกระทรวงสาธารณสุขได้กลับมาทบทวนและส่งข้อมูลใหม่ ให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาใหม่ ซึ่งหลังจากนี้หากมีการพิจารณาเห็นชอบ ก็สามารถนำมาประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้มีผลบังคับใช้ ซึ่งจะไม่กระทบต่อสิทธิ์การรักษาของประชาชน โดยหลักการเบิกจ่ายงบประมาณสำหรับ UCEP โควิด-19 ร้อยละ 74 จะอยู่กับภาครัฐ อีกร้อยละ 26 อยู่กับภาคเอกชน

 

 

สธ. ตั้งเป้า 4 เดือนปรับโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ไม่รายงานยอดติดเชื้อรายวัน
 

     นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเตรียมแผนการประกาศโควิด-19 กลายเป็นโรคประจำถิ่นภายใน 4 เดือน โดยจะต้องคอยประเมินความรุนแรงของโรคก่อน และอัตราการเสียชีวิตที่ลดต่ำลง 

 

 

สธ. ตั้งเป้า 4 เดือนปรับโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ไม่รายงานยอดติดเชื้อรายวัน

logoline