svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แอร์เอเชีย 'ขานรับ' ปรับเงื่อนไขต่างชาติเดินทาง

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอร์เอเชีย วอนรัฐลดเงื่อนไขการเดินทาง ลดขั้นตอนยุ่งยาก เพื่อให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัว พร้อมเปิดตัว airasia Super App อย่างเป็นทางการในไทยครั้งเเรก ดันเป็นสุดยอดแอปอาเซียน มีผู้ใช้งานแตะ 104 ล้านต่อเดือน ในปี 69

ประธานกรรมการบริหาร บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น หรือ AAV ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ระบุ อยากให้รัฐบาลเร่งพิจารณาผ่อนคลายเงื่อนไขการเดินทางที่เป็นอุปสรรค ลดขั้นตอนความยุ่งยากและลดค่าใช้จ่ายของผู้เดินทาง แม้ปัจจุบันบางประเทศจะเปิดให้เดินทางเข้า-ออกประเทศได้ แต่ยังมีกระบวนการที่ยุ่งยาก และมีค่าใช้จ่ายที่สูง เช่น การเดินทางระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียนเอง ในบางประเทศต้องมีการตรวจโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR รวมแล้วถึงสามครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายที่สูง จึงอยากให้ลดจำนวนครั้งการตรวจ หรือเปลี่ยนจากการตรวจในรูปแบบ RT-PCR เป็น ATK แทน รวมถึงต้องการให้ภาครัฐแต่ละประเทศพิจารณาเปิดพรมแดน ภายในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ เพราะปัจจุบันหลายประเทศรวมถึงไทยมีอัตราการฉีดวัคซีนครบโดสมากขึ้นแล้ว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ภาคการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักได้

แอร์เอเชีย 'ขานรับ' ปรับเงื่อนไขต่างชาติเดินทาง

ปัจจุบันไทยแอร์เอเชียกลับมาให้บริการบินต่างประเทศแล้ว 2 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ-มัลดีฟส์ และกรุงเทพฯ-พนมเปญ และแผนเดือน มี.ค.จะเปิดเส้นทางบินสู่สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม โดยรอประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับนโยบายการเปิดประเทศของ

แอร์เอเชีย 'ขานรับ' ปรับเงื่อนไขต่างชาติเดินทาง

ประเทศเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม ยังพอมีความหวังว่าหลังการระบาดจบลง หรือทุกประเทศเปิดพรมแดนอย่างเต็มที่ ภาคการท่องเที่ยวไทยจะหลับสู่ในระดับใกล้เคียงกับปี 2562 เร็วที่สุดอาจในระยะเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวยังต้องการเดินทางเข้ามาประเทศไทยอยู่เป็นจำนวนมาก

 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแคปปิตอล เอ (กลุ่มแอร์เอเชีย เดิม) โทนี่ เฟอร์นานเดส ระบุ ปีนี้แอร์เอเชียจะเพิ่มเส้นทางบินใหม่ ๆ โดยก่อนหน้านี้การเปิดบินเส้นทางใหม่กว่า 60% เป็นเส้นทางที่ไม่มีใครเปิดบินมาก่อนจนกระทั่งแอร์เอเชียเปิดบิน นอกเหนือจากกรุงเทพฯ กับภูเก็ต เช่น กัวลาลัมเปอร์-หัวหิน และกัวลาลัมเปอร์-เชียงใหม่ และครั้งนี้จะเพิ่มเส้นทางข้ามประเทศไปยังเมืองท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั้งในไทยอินโดนีเซีย และ มาเลเซีย เช่น จาการ์ต้า-หัวหิน ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้รู้จักเมืองรอง เส้นทางบินใหม่ หลังโควิด-19 คลี่คลาย  แต่ก็ขึ้นกับว่าจะมีการปลดล็อกขั้นตอนการเข้าออกเดินทางหรือไม่

logoline