svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เทศบาลนครเชียงใหม่ ยอดโควิดพุ่ง พบติดเชื้อวันละ 300 คน

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลนครเชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เฉลี่ยวันละ 250-300 ราย เผยตัวเลขผู้ป่วยในระบบ HI เขตเทศบาลนครเชียงใหม่มีอยู่มากกว่า 10,000 ราย

นายดนัย สารพฤกษ์ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมสาธารณสุข เทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยวันละประมาณ 2,000-3,000 คน

 

 ขณะที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มีการจัดตั้งจุดตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ไว้ 2 จุด คือที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ และที่สวนสุขภาพบ้านเด่น สามารถให้บริการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ได้ประมาณวันละ 800 คน

 

เทศบาลนครเชียงใหม่ ยอดโควิดพุ่ง พบติดเชื้อวันละ 300 คน

 

พบผู้ป่วยติดเชื้อเฉลี่ยวันละประมาณ 250-300 คน ทั้งนี้จุดตรวจคัดกรองที่เปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้จะเน้นตรวจให้เฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่มีใกล้ชิดกับผู้ป่วย หรือเข้าไปในอยู่ในสถานที่เสี่ยงเท่านั้น โดยแต่ละวันจะเปิดแจกบัตรคิวเวลา 08.30 น.

สำหรับผู้ป่วยขณะนี้เน้นให้เข้าสู่ระบบ Home Isolation (HI)โดยเมื่อตรวจพบเชื้อที่บริเวณจุดคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK หากไม่มีอาการข้างเคียง เจ้าหน้าที่แจกยาฟาวิพิราเวียร์ให้ทันทีในปริมาณ 5 วัน พร้อมนำชื่อเข้าระบบเพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ติดตามอาการ

 

ซึ่งขณะนี้ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่มีผู้ป่วยที่อยู่ในระบบ Home Isolation ประมาณกว่า 10,000 คน ปัญหาที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะพบให้กลุ่มที่ตรวจด้วยชุดตรวจ ATK เองแล้วพบผลเป็นบวก เมื่อประสานเข้ามายังสายด่วน 1330 การประสานงานเป็นไปอย่างล่าช้า ทำให้ผู้ป่วยได้รับยาล่าช้า

 

เทศบาลนครเชียงใหม่ ยอดโควิดพุ่ง พบติดเชื้อวันละ 300 คน

 

ดังนั้นจึงได้มีการปรับเปลี่ยนระบบการดูแลด้วยการให้ ท้องถิ่นเข้ามาช่วยบริหารจัดการส่งยา ในเรื่องของการแจกจ่ายยาให้กับผู้ป่วย ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยได้รับยารวดเร็วมากขึ้น

เทศบาลนครเชียงใหม่ ยอดโควิดพุ่ง พบติดเชื้อวันละ 300 คน

 

ส่วนระบบ Community Isolation (CI)ในเขตเทศบาลข้อมูล วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 มีผู้เข้ารับการรักษาอยู่ทั้งสิ้นจำนวน 159 ราย โดยแบ่งเป็นกลุ่มคนต่างด้าวเข้ารับการรักษาที่โรงยิมสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่จำนวน 86 ราย และกลุ่มประชาชนชาวเชียงใหม่ที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวน 73 คน

 

ซึ่งยังมีเตียงเหลือสามารถรองรับผู้ป่วยได้ใหม่ที่เข้าเกณฑ์การรักษาในระบบ Community Isolation จึงยังไม่จำเป็นที่จะต้องเพิ่มเตียงเข้ามาในระบบ Community Isolation

 

เทศบาลนครเชียงใหม่ ยอดโควิดพุ่ง พบติดเชื้อวันละ 300 คน

 

 ในช่วงนี้จึงขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือกับมาตรการที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อช่วยกันจำกัดวงการแพร่ระบาด พร้อมทั้งขอให้ผู้ที่ครบกำหนดรับวัคซีนเข็มกระตุ้นในเข็มที่ 3 เข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อลดความรุนแรงของการติดเชื้อ ขณะเดียวกันขอให้สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

logoline