svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไบเดน"ลั่นไม่รบ ชี้"ปูติน"กำลังขีดเส้นพรมแดนใหม่ในยุโรป ละเมิดกม.สากล

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปธน.สหรัฐฯ แถลงมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียมุ่งไปที่สถาบันการเงินขนาดใหญ่ 2 แห่งเพื่อตัดขาดรัฐบาลรัสเซีย  พร้อมกำลังเพิ่มกำลังพลชาติพันธมิตรริมทะเลบอลติก และนาโต แต่จะไม่รบกับรัสเซีย

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน กล่าววานนี้ (22 ก.พ.) ว่า คำสั่งของประธานาธิบดีรัสเซีย ในการส่งทหารเข้าพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน และเป็นการเริ่มต้นการรุกรานยูเครน

 

ประธานาธิบดี ไบเดน แถลงว่า มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดแรกนี้มุ่งไปที่สถาบันการเงินขนาดใหญ่ 2 แห่ง หนี้สาธารณะ บุคคลชั้นสูง และครอบครัวชาวรัสเซีย เพื่อตัดขาดรัฐบาลรัสเซีย ไม่ให้ได้รับเงินทุนจากชาติตะวันตก 

 

ขณะเดียวกันสหรัฐฯ กำลังเพิ่มกำลังพลและยุทโธปกรณ์ไปเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่พันธมิตรที่เป็นประเทศริมทะเลบอลติก และเป็นปีกฝั่งตะวันออกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต แต่จะไม่ทำภารกิจสู้รบกับรัสเซีย

 

ประธานาธิบดี ไบเดน ย้ำว่า สหรัฐยังคงพร้อมเจรจากับรัสเซียเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดสงครามเต็มรูปแบบ และจะตัดสินรัสเซียจากการกระทำ ไม่ใช่คำพูด 

 

อย่างไรก็ดี เขามองว่า ผู้นำรัสเซียกำลังหาทางร่างเส้นพรมแดนในยุโรปขึ้นใหม่ ซึ่งละเมิดกฎหมายสากล และกดดันให้โลกตะวันตกตอบโต้

"ไบเดน"ลั่นไม่รบ ชี้"ปูติน"กำลังขีดเส้นพรมแดนใหม่ในยุโรป ละเมิดกม.สากล

มีรายงานว่า ญี่ปุ่น เป็นชาติเอเชีย ชาติแรกที่ประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย กรณียูเครน หลังจากสหรัฐ ออกแถลงการณ์แซงชั่นชุดแรกไปก่อนหน้านี้

 

ขณะที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เตือนขอให้คนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าพื้นที่ เมืองโดเนตสค์ (Donetsk) และเมืองลูฮันสค์ (Luhansk) และขอให้ผู้ที่พำนักอาศัยในยูเครน ติดตามสถานการณ์ และข่าวสารอย่างใกล้ชิด

"ไบเดน"ลั่นไม่รบ ชี้"ปูติน"กำลังขีดเส้นพรมแดนใหม่ในยุโรป ละเมิดกม.สากล

logoline