svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คอทองแดงจ๊าก "ไทยเบฟฯ" ขึ้นราคา “เหล้าขาว - เบียร์ช้าง" ดีเดย์ 25 ก.พ. นี้

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คอทองแดงจ๊าก “ไทยเบฟเวอเรจ” ปรับขึ้นราคา “เหล้าขาว - เบียร์ช้าง" ทุกขนาด ดีเดย์ 25 ก.พ. นี้ ขณะที่สรรพสามิตยืนยันราคา เหล้า-เบียร์ ปรับขึ้นไม่ได้เกิดจากภาษี เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

     นับเป็นข่าวร้ายสำหรับสาวกคอทองแดง กรณีบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายสุรารายใหญ่ เริ่มทยอยแจ้งการปรับ "ขึ้นราคา" ไปยังคู่ค้ารายต่าง ๆ โดยเริ่มจากกลุ่ม "สุราขาว" โดยในส่วนของสุราขาวขวดเล็กปรับขึ้นอีก 120 บาทต่อลัง จากเดิมประมาณ 1,242 บาท และเบียร์อาจจะเพิ่มอีกกระป๋องละ 2 - 3 บาท โดยราคาใหม่นี้จะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. นี้

 

 

คอทองแดงจ๊าก "ไทยเบฟฯ" ขึ้นราคา “เหล้าขาว - เบียร์ช้าง" ดีเดย์ 25 ก.พ. นี้
 

     ล่าสุดวันนี้ (22 ก.พ.) จากการตรวจสอบไปยังร้านค้าส่งแห่งหนึ่งในเขตมีนบุรีพบว่า ร้านดังกล่าวได้รับแจ้งจากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผู้ผลิตสุราและเบียร์รายใหญ่ของประเทศ จะปรับขึ้นราคาสุราขาว และเบียร์ช้าง โดยสุราขาว จะปรับขึ้นในวันที่ 25 ก.พ. นี้ ส่วนจะเป็นราคาเท่าไรจะแจ้งให้ลูกค้าทราบอีกครั้ง

 

     ขณะที่ในวันที่ 1 มี.ค. 65 จะมีการประชุมและแจ้งราคาใหม่เบียร์ช้างทุกแบบ ทุกขนาดอีกครั้ง โดยราคาใหม่จะปรับขึ้น 20 - 30 บาทต่อลัง ดังนั้นร้านค้าจะต้องสั่งสินค้าสำรองไว้ เพราะหากสั่งซื้อในเดือน มี.ค. จะเป็นราคาใหม่ที่แจ้งปรับขึ้นแล้ว

 

     เจ้าของร้านดังกล่าว เผยว่า เหล้าขาว 40 ดีกรี และ 30 ดีกรี ปรับขึ้นตั้งแต่ก่อนตรุษจีน เฉลี่ย 50 - 60 บาทต่อลัง  ทำให้ราคาขายปลีกต่อขวดปรับขึ้น 5 -10 บาทต่อขวด  โดยสุราขาว “รวงข้าว” 40 ดีกรีขวดใหญ่ ราคา 115 บาท  จากเดิม 110 บาท ขณะที่ 30 ดีกรี ราคา 75 บาท จากเดิม 70 บาท เป็น 75 บาท

 

     ส่วนสุราสียังไม่มีการปรับขึ้นราคา โดยหงส์ทอง ราคา 2,895 บาทต่อลัง (12 ขวด) ราคาขายปลีก ขวดละ 260 บาท , เบลนด์ 285 ราคา 3,055 บาทต่อลัง (12 ขวด) ราคาขายปลีกขวดละ 275 บาท , แสงโสม ราคา 3,355 บาทต่อลัง (12 ขวด) ราคาขายปลีกขวดละ 290 บาท

 

     เบียร์ช้าง ราคา 585 บาทต่อลัง (12 ขวด) ราคาขายปลีกขวดละ 55 บาท , ลีโอ 608 บาทต่อลัง (12 ขวด) ราคาขายปลีกขวดละ 58 บาท

 

     ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า การปรับขึ้นราคาขายปลีกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สุรา เบียร์ ในครั้งนี้มีการอ้างมาจากต้นทุนราคาน้ำมัน ค่าขนส่งที่สูงขึ้น 
 

 

คอทองแดงจ๊าก "ไทยเบฟฯ" ขึ้นราคา “เหล้าขาว - เบียร์ช้าง" ดีเดย์ 25 ก.พ. นี้

     ขณะที่กรมสรรพสามิตยืนยันว่า ยังไม่มีผู้ผลิตสุรา หรือเบียร์ แจ้งขอปรับขึ้นราคาเข้ามา โดยหากจะปรับขึ้นต้องมีการแจ้งเข้ามาที่กรมก่อน เพื่อให้กรมประเมินการเสียภาษีได้ถูกต้องตามราคาขายปลีกแนะนำ โดยหลังจากนี้กรมจะลงไปสำรวจตลาดอีกครั้งว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีการปรับขึ้นราคาจริงหรือไม่

 

     โดยหากมีการขึ้นราคาขายปลีกแนะนำเกิน 5% จากเดิม ผู้ผลิตจะต้องมีการแจ้งปรับราคาใหม่ หรือไม่ก็จะถูกประเมินภาษีใหม่เพิ่มขึ้น แต่ขอย้ำว่าขณะนี้กรมยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สุรา เบียร์ โดยหากผู้ผลิตมีการปรับขึ้นราคาจริงก็ไม่ได้มีสาเหตุมาจากเรื่องภาษี 

 

 

คอทองแดงจ๊าก "ไทยเบฟฯ" ขึ้นราคา “เหล้าขาว - เบียร์ช้าง" ดีเดย์ 25 ก.พ. นี้
 

logoline