svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทางหลวงปรับระบบแก้ปัญหารถติดจาก M-flow

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมทางหลวง ชี้แจงกรณีรถติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง ที่ด่านฯ ธัญบุรี และด่านฯทับช้าง บนมอเตอร์เวย์สาย 9 วงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก

เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ที่ผ่านมา กรมทางหลวงได้เริ่มใช้ระบบเก็บเงินค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น หรือเรียกว่า ระบบ M-Flow บนมอเตอร์เวย์สาย 9 ที่ด่านฯ ธัญบุรี และด่านฯ ทับช้าง ทั้งขาเข้าและขาออก รวม 4 ด่านฯ อย่างเต็มรูปแบบ ทำให้ช่องเก็บเงินสดและช่องอัตโนมัติ M-Pass และ Easy Pass ลดลงไปจากเดิม 3-4 ช่อง เพื่อทำเป็นระบบแบบไม่มีไม้กั้น M-Flow ในช่องทางขวาสุดของ

ทางหลวงปรับระบบแก้ปัญหารถติดจาก M-flow

แต่ละด่านฯ และอาจทำให้ผู้ใช้ทางสับสนในการใช้ช่องทางให้ถูกต้อง เกิดการเบียดแทรกเปลี่ยนเลนช่วงก่อนเข้าด่านเก็บเงิน ส่งผลให้การจราจรหน้าด่านฯ ติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วนมากขึ้นกว่าเดิมนั้น

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้กรมทางหลวงเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพี่อลดผลกระทบความเดือดร้อนของประชาชนผู้ใช้ทาง และให้ทำการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจ และเชิญชวนให้มาลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกเพื่อใช้งานในช่องทางระบบ M-Flow ให้มากขึ้น

 

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า กรมทางหลวงรับทราบปัญหารถติดหน้าด่านฯ

ที่เกิดขึ้น และไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ โดยได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เต็มพิกัด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง กรมการขนส่งทางบก และหน่วยกู้ภัย เร่งแก้ปัญหารถติด  และอำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณหน้าด่านเก็บเงินทั้ง 4 ด่านฯ และกรมทางหลวงต้องขออภัยต่อประชาชนผู้ใช้ทางในความไม่สะดวกครั้งนี้ด้วย โดยได้

สั่งการให้ดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้

ทางหลวงปรับระบบแก้ปัญหารถติดจาก M-flow

1. ปรับจำนวนช่องเก็บเงินสด และช่องอัตโนมัติ M-Pass และ Easy Pass ให้เหมาะสมสอดคล้องกับปริมาณรถผู้ใช้งานของแต่ละด่าน

2. ติดป้ายประชาสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้นช่วงก่อนถึงด่านเก็บเงิน เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้ทางใช้ช่องทางที่ถูกต้อง โดยผู้ที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิก M-Flow ให้ใช้ช่องขวาสุด สามารถวิ่งผ่านบริเวณด่านฯ ได้เลย ส่วนผู้ที่ใช้ช่องอัตโนมัติ M-Pass หรือ Easy Pass ใช้ช่องกลาง และเงินสดให้ใช้ช่องซ้ายสุด เป็นต้น

3. ติดตั้งแบริเออร์และกรวยยางแบ่งช่องจราจรให้ชัดเจน เป็นระยะทางล่วงหน้า 1 กิโลเมตร เพื่อให้การใช้ช่องทางเป็นระเบียบ ไม่แทรก หรือเปลี่ยนช่องทางกระทันหันก่อนถึงบริเวณด่านเก็บเงิน

4. ระดมเจ้าหน้าที่ช่วยบริการอำนวยความสะดวกเก็บเงินในช่องทางเงินสด เพื่อสามารถผ่านด่านฯ ได้รวดเร็วขึ้น

5. ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนผู้ใช้ทางมอเตอร์เวย์ สมัครลงทะเบียนเป็นสมาชิกใช้งานระบบ M-Flow ให้มากขึ้น โดยเพิ่มการแจกแผ่นพับที่หน้าด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์ และช่องด่านเก็บเงินทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย รวมทั้งขอความร่วมมือแจกแผ่นพับในร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven

logoline