svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดยอดคนใช้ระบบค่าผ่านทางไร้ไม้กั้น "M-Flow" 3 วันแรก ทะลุ 7 หมื่นคัน/วัน

19 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คมนาคม" โชว์ยอดคนใช้งานระบบค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น "M-Flow" 3 วันแรก อยู่ที่ 70,000 คันต่อวัน แม้ทำการจราจรติดหนัก ส่วนยอดผู้สมัครลงทะเบียนผ่านแอปฯ 7 พันคนต่อวัน และผ่านไลน์อยู่ที่ 1 หมื่นรายชื่อ

วันนี้ (19 ก.พ.) นายไพฑูรย์ พงศ์ชวลิต รองอธิบดีกรมทางหลวง กล่าวถึงภาพรวมระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ที่เริ่มใช้งานมาตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ว่า ช่วงที่ผ่านมาพบปัญหารถติดสะสมอย่างมาก บริเวณหน้าด่าน เนื่องจากประชาชนบางส่วนที่มาใช้ทางด่วนมอเตอร์เวย์ แต่ไม่ได้ลงทะเบียนสมัครสมาชิก ทำให้เกิดความสับสน

ซึ่งตอนนี้ยอมรับว่า ระบบอาจจะทำให้รถติดเพิ่มขึ้น โดยตามปกติช่องทางด่วนมอเตอร์เวย์มีน้อย หากปรับเป็น M-Flow เท่ากับว่า พื้นที่หายไปประมาณ 10% สำหรับคนที่ที่ยังไม่ลงทะเบียน หากวิ่งผ่านช่อง M-Flow แล้ว ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ “mflowthai” เข้าไปที่เมนูเลือก “วิ่งช่องผ่านทาง M-Flow แต่ไม่ใช่สมาชิก” จากนั้นกรอกทะเบียนรถ เพื่อรับ QR code สำหรับการชำระเงิน และใช้ QR code ชำระค่าผ่านทางใน app ธนาคารทั่วไปได้

 

หรือช่องทางที่ 2 กดเพิ่มเพื่อนไลน์ “@mflowthai” กรอกข้อมูลสมัครการใช้ M-Flow รวมถึงบัตรเครดิตที่ต้องการใช้ชำระเงินในครั้งที่ผ่านมา และครั้งต่อไป แต่การสมัครผ่านไลน์ จะไม่สามารถเพื่มรถได้หลายคัน หรือชำระเงินช่องทางอื่นๆ หากต้องการรับบริการเต็มรูปแบบ ให้ลงแอปพลิเคชัน Mflow

ขณะที่นายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผอ.ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กล่าวว่า ตอนนี้มีผู้มาใช้รับบ M-Flow ประมาณ 30% หรือประมาณ 69,000-70,000 คัน/วัน ปัจจุบันเมื่อเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ พบว่ามีผู้สมัครอยู่ที่ 6-7 พันคน/วัน ส่วนการสมัครผ่าน Line Official Account มียอดการเพิ่มเพื่อประมาณ 1 หมื่นกว่ารายชื่อ

 

ส่วนการขอผูกผ่านบัตรเครดิตจ่ายค่าผ่านทางเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 100 คน คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ มีผู้มาสมัครเป็นจำนวนมาก จะทำให้การจราจรบริเวณหน้าด่านดีขึ้น ทำให้สะดวกสบายผ่านด่านได้เร็วขึ้น มีช่องทางการชำระที่หลากหลาย เชื่อว่าจะช่วยในการแก้ไขปัญหาการจราจรได้อย่างแน่นอน

 

“ขอความร่วมมือผู้ใช้ทางมาลงทะเบียนกับระบบ M-Flow สำหรับผู้ที่เป็นสมาชิกบัตรอัตโนมัติ M-Pass หรือ Easy Pass อยู่แล้ว ก็เข้ามาใช้ช่องทาง M-Flow ได้ทันที เพียงยืนยันระบุช่องทางชำระค่าผ่านทาง ตัดเงินผ่านได้เลย”

สรุปยอดคนใช้ระบบค้าผ่านทางไร้ไม้กั้น "M-Flow" 3 วันแรก ทะลุ 7 หมื่นคันต่อวัน

logoline