svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครนโวยรัสเซียทำลายบูรณภาพดินแดน วอนพันธมิตรร่วมตอบโต้

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประกาศกร้าวจะไม่ยอมยกดินแดนให้ใคร และขอให้พันธมิตรตอบโต้รัสเซีย หลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รับรองสถานะของสองภูมิภาคที่แยกตัวจากยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ระบุในคำแถลงต่อประชาชนชาวยูเครนที่บันทึกไว้ล่วงหน้าและออกอากาศช่วงเช้ามืดวันนี้ว่า "เราอยู่ในดินแดนของเรา เราไม่กลัวอะไรและใคร เราไม่ติดหนี้ใคร และจะไม่ยอมยกอะไรให้ใคร เรามั่นใจสิ่งนี้" 

 

นอกจากนี้เขายืนยันว่า พรมแดนระหว่างประเทศของยูเครนจะยังเหมือนเดิม แม้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ประกาศรับรองสถานะของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ (ลูกานสก์) และส่งทหารเข้าไปในดินแดนดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ หลังจากสองดินแดนในภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออกของยูเครนประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากยูเครนเมื่อ 8 ปีที่แล้ว

 


 

นอกจากนี้ผู้นำยูเครนขอให้ชาติพันธมิตรออกมาตรการที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพเพื่อตอบโต้การกระทำของรัสเซีย  และเตือนด้วยว่า การกระทำของปูตินครั้งนี้เป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนของยูเครน ทำลายการเจรจาสันติภาพที่มีอยู่ในขณะนี้ และอาจหมายความว่า รัสเซียได้ถอนตัวเพียงฝ่ายเดียวออกจากข้อตกลงมินสก์ และเพิกเฉยต่อการตัดสินใจในการเจรจา "นอร์มังดี ฟอร์แมต" ที่ช่วยยุติการสู้รบในภูมิภาคดอนบาส

 


 

เขาย้ำด้วยว่า ยูเครนต้องการสันติภาพและยึดแนวทางการทูต แต่ก็เตรียมพร้อมรับมือสำหรับการรุกรานจากรัสเซียที่ยืดเยื้อยาวนาน และยังขอให้ประชาชนชาวยูเครนเตรียมพรัอมเผชิญวิกฤตด้วยความสงบนิ่งและความมั่นใจ พร้อมทั้งขอบคุณชาวยูเครนทั้งประเทศ ที่มีสติและใจเย็นต่อสถานการณ์ล่าสุด เขายังให้ความมั่นใจแก่ประชาชนด้วยว่า ไม่มีเหตุผลที่จะต้องเผชิญกับค่ำคืนที่นอนไม่หลับ

logoline