svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไม่พบสารอันตรายใน "ปลาจะละเม็ดเหงือกดำ"จากคราบน้ำมันรั่วที่ระยอง

20 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.ศุภกิจ เผย ไม่พบสารอันตรายใน "ปลาจะละเม็ดเหงือกดำ"จากคราบน้ำมันรั่วที่ระยอง ระบุ ขอให้ประชาชนปรุงอาหารสุกทุกครั้งก่อนรับประทาน

20 กุมภาพันธ์ 2565 จากกรณีพบ "ปลาจะละเม็ดเหงือกสีดำ" เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงระยอง ตรวจสอบที่มาพบว่า ชาวบ้านซื้อมาจากตลาดนัดที่ ต.กร่ำ จ.ระยอง และแม่ค้าแจ้งว่า ซื้อปลามาจากตลาดปากน้ำระยอง จึงได้มีการส่งตัวอย่างเหงือกปลาจะละเม็ดไปตรวจการปนเปื้อนของ Benzo(a)pyrene และโลหะหนัก ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์นั้น

ไม่พบสารอันตรายใน "ปลาจะละเม็ดเหงือกดำ"จากคราบน้ำมันรั่วที่ระยอง

ล่าสุด นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยถึงผลตรวจวิเคราะห์ “เหงือกปลาจะละเม็ดสีดำ” วานนี้(19 ก.พ.) ว่า จากการตรวจสอบเหงือกของปลาจะละเม็ดที่มีสีแดงเข้ม-ดำ โดยวิเคราะห์ปริมาณโลหะหนัก ได้แก่ ปรอททั้งหมด ตะกั่ว แคดเมียม สารหนูอนินทรีย์ และสาร Benzo(a)pyrene ที่เป็นมาร์กเกอร์(marker) ของสารกลุ่ม Polycyclic aromatic hydrocarbons(PAHs) ซึ่งเป็นสารที่มีผลต่อสุขภาพและอาจพบได้ในน้ำมันดิบ

ไม่พบสารอันตรายใน "ปลาจะละเม็ดเหงือกดำ"จากคราบน้ำมันรั่วที่ระยอง

ผลการวิเคราะห์พบโลหะหนักที่กล่าวมา ในปริมาณน้อยมาก และไม่พบสาร Benzo(a)pyrene อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคควรสังเกตลักษณะและส่วนต่างๆของปลาก่อนนำมาบริโภค หากพบว่ามีสิ่งแปลกปลอม มีกลิ่น และสีต่างไปจากเดิมควรหลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อปลานั้นทันที

 

นพ.ศุภกิจ กล่าวต่อ สำหรับสาร Benzo(a)pyrene ซึ่งเป็นสารไฮโดรคาร์บอน เป็นสารก่อมะเร็ง ที่สามารถพบได้ในของปิ้งย่างจนไหม้เกรียม หากมีในอาหารจะต้องไม่เกิน 5 ไมโครกรัมต่ออาหาร 1 กก. (5 ในพันล้านส่วน) แต่จากการตรวจปลาจะละเม็ดดังกล่าวไม่พบสาร Benzo(a)pyrene และสารหนูอนินทรีย์ แต่ก็ขอให้ประชาชนปรุงอาหารสุกทุกครั้งก่อนรับประทาน

logoline