svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ประกันตนป่วย "ซึมเศร้า" สามารถใช้สิทธิประกันสังคมรักษาฟรี!

18 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกันตนที่ป่วยซึมเศร้า สามารถใช้สิทธิเข้ารับรักษาได้ฟรี โดยประกันสังคมเปิดให้ผู้ป่วยเข้ารักษาได้ที่โรงพยาบาลตามสิทธิประกันสังคม

18 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน ระบุถึงสถานการณ์สุขภาพจิตของคนไทย พบว่า จากข้อมูลรายงานของกรมสุขภาพจิต ปี 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 เป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้คนไทยมีความเครียดและเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้ามากขึ้น

 

โรคซึมเศร้า คือความผิดปกติของการหลั่งสารเคมีในสมอง จนส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางอารมณ์   ซึ่งเป็นผลทำไมผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้า มักจะอาการเศร้าหมอง หดหู่ มองโลกในแง่ลบ และมักจะรู้สึกเบื่อหน่ายอยู่เสมอ โดยปัจจุบันมีคนไทยที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามากถึง 1.5 ล้านคน

 

“ไม่แปลกถ้าจะพบว่า มีคนใกล้ตัวป่วยเป็นโรคซึมเศร้า อย่างไรก็ตามอย่าเพิ่งเป็นกังวลไปจนเกินไป เพราะโรคซึมเศร้าเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หาย โดยที่ผู้ป่วยเองก็มีโอกาสจะกลับมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้อีกครั้งหนึ่ง ”

 

ผู้ประกันตนป่วย "ซึมเศร้า" สามารถใช้สิทธิประกันสังคมรักษาฟรี!

สำนักงานประกันสังคม ได้ให้ความคุ้มครองผู้ประกันตนในการรักษาโรคซึมเศร้า รวมไปถึงโรคจิตเวชทุกประเภท หากพบว่ามีอาการสุ่มเสี่ยงจะเป็นโรคซึมเศร้า แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ทันที โดยสามารถรับสิทธิการดูแลรักษาได้ฟรีที่ โรงพยาบาลตามสิทธิได้ 

 

อย่างไรก็ตาม หากสถานพยาบาลตามสิทธิไม่สามารถรักษาได้ ผู้ประกันตนจะถูกส่งตัวไปรักษาที่สถานพยาบาลที่มีศักยภาพในการให้บริการทางการแพทย์ โดยสามารถตรวจสอบโรงพยาบาลตามสิทธิได้ ผ่านการลงทะเบียนทางไลน์ สำนักงานประกันสังคม หรือ สแกน QR Code ในรูปด้านล่าง หรือ คลิกที่นี่

 

ผู้ประกันตนป่วย "ซึมเศร้า" สามารถใช้สิทธิประกันสังคมรักษาฟรี!

สำหรับ กลุ่มเสี่ยงจะป่วยโรคซึมเศร้านั้น จะปรากฎ 7 อาการสุ่มเสี่ยง ซึ่งหากพบว่ามีอาการแบบนี้ควรปรึกษาแพทย์และตรวจโรคซึมเศร้า โดยอาการทั้ง 7 แบบมีดังนี้

  • ท้อแท้ สิ้นหวัง หงุดหงิดง่าย
  • ขาดความกระตือรือล้น
  • เบื่ออาหาร/อยากอาหารมากขึ้น
  • นอนมาก -น้อยกว่าปกติ
  • เหนื่อย อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง 
  • รู้สึกไร้ค่า โทษตัวเอง
  • สมาธิและการตัดสินใจลดน้อยลง 

 

ผู้ประกันตนป่วย "ซึมเศร้า" สามารถใช้สิทธิประกันสังคมรักษาฟรี!

logoline