svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สปสช.อนุมัติแจก ATK รอบ 2 เบิกจ่าย 55 บาท/ชุด หนุนใช้จากบัญชีนวัตกรรม

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ด สปสช.อนุมัติ “กระจายชุดตรวจ ATK self test” ประชาชนทุกสิทธิ์รอบ 2 พร้อมปรับวิธีบริหารจัดการให้หน่วยบริการ “เบิกจ่ายชดเชย 55 บาท/ชุด” รวมบริการแนะนำวิธีใช้ การอ่านผล และการปฏิบัติตัว ชี้ กำหนดให้ใช้ชุดตรวจ ในรายการสินค้าบัญชีนวัตกรรม เพื่อสนับสนุนการวิจัยในประเทศ

สปสช.อนุมัติแจก ATK รอบ 2 เบิกจ่าย 55 บาท/ชุด หนุนใช้จากบัญชีนวัตกรรม

17 กุมภาพันธ์ 2565 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน มีมติเห็นชอบการสนับสนุนชุดตรวจ ATK self test (ตรวจด้วยตนเอง) สำหรับประชาชนคนไทยทุกสิทธิ์ ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อเพิ่มการเข้าถึงการตรวจคัดกรองและให้ผู้ติดเชื้อเข้าสู่การรักษาเบื้องต้น ในระบบการดูแลผู้ติดเชื้อที่บ้านและในชุมชน (Home Isolation / Community Isolation : HI/CI)

 

สำหรับการกระจายชุดตรวจ ATK self test ในรอบนี้ สปสช. ได้ปรับรูปแบบการบริหารจัดการใหม่ โดยให้หน่วยบริการที่ร่วมกระจาย ATK self test เบิกจ่ายชดเชยมาที่ สปสช. แทนในอัตรา 55 บาทต่อชุด รวมค่าชุดตรวจ ค่าบริการในการให้คำแนะนำการใช้ชุดตรวจ การอ่านผล และการปฏิบัติตัวของประชาชน ซึ่งจะทำให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับ ATK self test อย่างทั่วถึง  

สปสช.อนุมัติแจก ATK รอบ 2 เบิกจ่าย 55 บาท/ชุด หนุนใช้จากบัญชีนวัตกรรม

นพ.จเด็จ กล่าวต่อ สำหรับชุดตรวจ ATK self test ที่กระจายในครั้งนี้ สปสช. เน้นเป็นชุดตรวจที่อยู่ในรายการสินค้าบัญชีนวัตกรรม เพื่อเป็นการร่วมสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศไทย ตามนโยบายของรัฐบาล โดย สปสช.จะทำหน้าที่เป็นกลไกกลางในการประสานกับผู้จำหน่าย ATK self test ในบัญชีนวัตกรรม องค์การเภสัชกรรม เพื่อให้ได้ในราคาที่เหมาะสมและจำนวนตามความต้องการของหน่วยบริการ

 

ส่วนแนวทางในการรับชุดตรวจ ATK self test เมื่อประชาชนคัดกรองความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ผ่านแอปพลิเคชัน หรือแนวทางที่ สปสช.กำหนด แล้วผลประเมินเป็นกลุ่มเสี่ยง สามารถขอรับชุดตรวจ ATK self test ได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมกระจายชุดตรวจ ATK self test ได้แก่ ร้านยา คลินิกพยาบาล คลินิกกายภาพบำบัด หน่วยเทคนิคการแพทย์ หรือหน่วยบริการอื่นที่สนใจโดยดำเนินการยืนยันการให้บริการใน Application ที่กำหนดและมีความพร้อมรับเงินผ่านระบบI-banking / Mobile banking /Application ตามที่ สปสช.กำหนด

“หลังจากที่บอร์ด สปสช.ได้มีมติเห็นชอบการสนับสนุนชุดตรวจ ATK self test สำหรับประชาชนคนไทยทุกสิทธิ์นี้แล้ว จากนี้สปสช. จะเร่งดำเนินการในการประสานหน่วยบริการและผู้จำหน่าย เพื่อกระจายให้กับประชาชนโดยเร็ว” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

 

ทั้งนี้ จากการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.เป็นประธาน เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบปรับราคาการตรวจ RT-PCR รวมถึงราคาของ ATK เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้สะดวกและมีค่าบริการที่เหมาะสม โดยจะเริ่ม ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป ตามรายละเอียดดังนี้

 

  • ATK โดยประชาชน ซื้อเองใช้เอง ประมาณ 56,000 ราย/วัน จากราคา 80 บาท เหลือราคา 55 บาท
  • ATK โดยหน่วยบริการ มีผู้ใช้บริการ 50,000 ราย/วัน จากราคา 300 บาท เหลือราคาไม่เกิน 250 บาท
  • RT-PCR โดยหน่วยบริการ มีผู้ใช้บริการ 40,000 ราย/วัน จากราคา 1,200 บาท เหลือราคาไม่เกิน 900 บาท

สปสช.อนุมัติแจก ATK รอบ 2 เบิกจ่าย 55 บาท/ชุด หนุนใช้จากบัญชีนวัตกรรม

logoline