svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิด “เวียนเทียนออนไลน์” วันมาฆบูชา 2565 ป้องกันโควิด – 19

15 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันมาฆบูชา 2565 ปีนี้ตรงกับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เปิด “เวียนเทียนออนไลน์” เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด – 19

     “วันมาฆบูชาหรือ วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 ซึ่งปี 2565 นี้ตรงกับวันที่ 16 ก.พ. ถือเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากมีเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน คือ พระโคตมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ท่ามกลางที่ประชุมมหาสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ในพระพุทธศาสนา

     คัมภีร์ปปัญจสูทนีระบุว่าครั้งนั้นมีเหตุการณ์เกิดขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ คือ พระภิกษุ 1,250 รูป ได้มาประชุมพร้อมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย, พระภิกษุทั้งหมดนั้นเป็น "เอหิภิกขุอุปสัมปทา" หรือผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง, พระภิกษุทั้งหมดนั้นล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา 6, และวันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญเดือน 3 ดังนั้น จึงเรียกวันนี้อีกอย่างหนึ่งว่า "วันจาตุรงคสันนิบาต"

เปิด “เวียนเทียนออนไลน์” วันมาฆบูชา 2565 ป้องกันโควิด – 19

     โดยกิจกรรมใน “วันมาฆบูชา” ที่ชาวพุทธมักทำกันคือ การทำบุญตักบาตร การฟังพระธรรมเทศนา และการเวียนเทียนซึ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังมีอยู่ขณะนี้

     เพจเฟซบุ๊ก “เวียนเทียนออนไลน์ – Wiantianonline”  ได้เปิดให้มีการทำกิจกรรมผ่านระบบออนไลน์ผ่าน  “www.เวียนเทียนออนไลน์.com” และ “ www.ปฏิบัติธรรมออนไลน์.com”   ได้เปิดระบบให้ประชาชนได้เวียนเทียนออนไลน์ และปฏิบัติธรรมออนไลน์เนื่องในวันมาฆบูชา

  • เวียนเทียนออนไลน์ คลิก 
  • ปฏิบัติธรรมออนไลน์ คลิก

เปิด “เวียนเทียนออนไลน์” วันมาฆบูชา 2565 ป้องกันโควิด – 19

 

     ร่วมสะสมบุญ พร้อมร่วมกิจกรรมเวียนเทียน ปฏิบัติธรรม สวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังเทศน์ ในรูปแบบออนไลน์ เนื่องในวันมาฆบูชา ตั้งแต่วันนี้ - 17 กุมภาพันธ์ นี้

     ทั้งนี้นอกจากจะร่วมทำ "กิจกรรมเวียนเทียนออนไลน์วันมาฆบูชา" โดยให้พุทธศาสนิกชนสามารถเลือกสถานที่เวียนเทียนได้ตามสะดวก ไม่ว่าจะเป็นวัดในประเทศไทย สังเวชนียสถาน หรือ วัดไทยในต่างประเทศ พร้อมเลือกคำอธิษฐาน 

     และสามารถแชร์ออกไปให้เพื่อนๆ ของเราได้มาร่วมเวียนเทียนออนไลน์ด้วยกันได้  ในครั้งนี้เรายังได้เพิ่มระบบปฏิบัติธรรมออนไลน์ซึ่งสามารถร่วมสวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังเทศน์ เป็นการผสมผสานระหว่างกิจกรรมทางพุทธศาสนาและนวัตกรรมในระบบออนไลน์เข้าด้วยกัน

     โดยมีให้เลือกปฏิบัติตั้งแต่ บทสวดทำวัตรเช้า บทสวดทำวัตรเย็น ทั้งแบบแปล และไม่แปล บทสวดเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล ฝึกการนั่งสมาธิเบื้องต้น พร้อมฟังเทศน์จากพระนักเทศน์ วัดต่างๆ และมีข้อมูลความรู้ในทางพุทธศาสนาในรูปแบบอินโฟกราฟิกที่เข้าใจง่าย 

เปิด “เวียนเทียนออนไลน์” วันมาฆบูชา 2565 ป้องกันโควิด – 19

     ร่วมสะสมบุญ พร้อมทั้งร่วมกิจกรรมเวียนเทียนออนไลน์ ในวันมาฆบูชา เพื่อให้จิตใจสงบและเกิดสมาธิและปัญญา อยู่ที่ไหนก็สามารถ เวียนเทียน สวดมนต์ และปฏิบัติธรรมได้ ด้วยระบบปฏิบัติธรรมออนไลน์ดอทคอม และระบบเวียนเทียนออนไลน์ดอทคอม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline