svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.แจงถอด "โควิด-19" จาก UCEP แต่ปชช.ยังมีสิทธิรักษาฟรี

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.แจงถอด "โควิด19" จาก UCEP ประชาชนยังมีสิทธิรักษาฟรี การรักษาแบบ Home Isolation ยังสามารถเคลมประกันโควิดได้

นพ.ธงชัย กีรติหัตยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างแถลง การรักษาโรคโควิด-19 ตามสิทธิการรักษาพยาบาล ว่า จากกรณีการถอด "โควิด-19"  ออกจากโรควิกฤตฉุกเฉิน UCEP และเข้าสู่ระบบการรักษาตามสิทธิของประชาชนนั้น ต้องชี้แจงว่า UCEP (Universal Coverage for Emergency Patients) คือ สิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐ เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ให้สามารถ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทุกแห่งที่ใกล้ที่สุดได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจน พ้นวิกฤตและสามารถคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย แต่ไม่เกิน 72 ชั่วโมง โดยอาการที่จัดว่าอยู่ภาวะฉุกเฉิน ได้แก่ 

  • หมดสติ ไม่รู้สึกตัว ไม่หายใจ
  • หายใจเร็ว หอบเหนื่อยรุนแรงหายใจติดขัดมีเสียงดัง
  • ซึมลง เหงื่อแตก ตัวเย็น
  • เจ็บหน้าอกเฉียบพลัน รุนแรง
  • แขนขาอ่อนแรงครึ่งซีกพูดไม่ชัดแบบปัจจุบันทันด่วนหรือชักต่อเนื่องไม่หยุด
  • อาการอื่นที่มีผลต่อการหายใจ ระบบการไหลเวียนโลหิต และระบบสมองที่เป็นอันตรายต่อชีวิต หากพบอาการที่เข้าข่าย 

สธ.แจงถอด "โควิด-19" จาก UCEP แต่ปชช.ยังมีสิทธิรักษาฟรี

เมื่อ 2 ปีที่แล้วมีผู้ป่วยจำนวนมาก สธ.จึงมีแนวทางการนำเอา UCEP เข้ามาควบคุมโรค เพื่อให้สามารถนำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาให้ได้มากที่สุด ระยะแรกให้บริการเฉพาะโรงพยาบาลรัฐ ต่อมาได้ขยายไปยังโรงพยาบาลเอกชน และขยายไปโรงพยาบาลสนามเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ แต่ปัจจุบันเรามีความรู้ ข้อมูลเกี่ยวกับโควิดมากยิ่งขึ้น เรารู้ว่าจะต้องรักษา และรับมือกับโควิดอย่างไร ผู้ป่วยส่วนใหญ่อาการน้อยมากไม่จำเป็นจะต้องมารักษาที่รพ.ก็ได้ มีเพียง 10% ที่ต้องเข้ารับบการรักษาที่โรงพยาบาลโดย UCEP โควิดได้มีการสำรองเตียงไว้สำหรับผู้ป่วยที่จำเป็นเท่านั้น

 

เพราะฉะนั้นทุกคนสามารถดูแลตนเองที่บ้านได้ และจะไม่แพร่เชื้อไปยังผู้อื่น ดังนั้นรักษาผ่านระบบ UCEP เพื่อให้ประชาชนได้รับการรักษาความรวดเร็ว จะดูแลรักษาผู้ป่วยที่วิกฤต ซึ่งขณะนี้มีเตียงรองรับผู้ป่วยวิกฤตกว่า 30,000 กว่าเตียง เตียงรองรับผู้ป่วยอาการน้อย130,00 เตียง  สามารถขยายเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยรุนแรงได้ด้วย  

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับสิทธิการรักษาโควิดตามสิทธิต่าง ๆ คนไทยทุกคนมีสิทธิการดูแลรักษาประจำตัวอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น บัตรทอง  ประกันสังคม สิทธิข้าราชการ ในช่วงที่เกิด "โควิด-19" ระบาดได้มีการเสนอให้เกิดกลไก UCEP เพื่อให้ผู้ที่ติดโควิดสามารถเข้ารับการรักษาได้ทันที  แต่สถานการณ์ปัจจุบันพบว่าโอมิครอนอาการน้อยมาก และบางกรณีประชาชนนิยมเข้าไปรักษาโควิดในโรงพยาบาลใหญ่ ๆ เป็นจำนวนมากทำให้โรงพยาบาลไม่สามารถดูแลผู้ป่วยคนอื่น ๆ ได้

สธ.แจงถอด "โควิด-19" จาก UCEP แต่ปชช.ยังมีสิทธิรักษาฟรี

ดังนั้นจากการประชุมจึงเห็นชอบว่าควรจะปรับให้การรักษาโควิด-19 ตามสิทธิ และยังได้รับการรักษาฟรี เช่นเดิม ดังนั้นเพื่อให้เกิดระบบที่ดีจัดระบบบริการต่าง ๆ  ส่วนการเตรียมความพร้อมรองรับให้ผู้ป่วยโควิดกลับไปรักษาตามสิทธิที่ติดตัว  ได้มีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยไว้แล้ว 

 

โดยมีรายละเอียดการเข้าสู่ระบบการรักษา "โควิด-19" ดังนี้

  • กรมบัญชีกลาง ข้าราชการที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรัฐ สามารถเบิกจ่ายค่าสวัสดิการรักษาสวัสดิการการักษาได้ตามสิทธิ 
  • สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ผู้ถือบัตรทองสามารถรักษาได้ทุกโรงพยาบาลที่เป็นเครือข่ายของสปสช. 
  • ประกันสังคม อยู่ระหว่างการประชุมคณะกรรมการแพทย์ 15 ก.พ. 2565 แต่คาดว่าน่าจะสามารถเข้ารับการรักษาได้ตามโรงพยาบาล เครือข่าย

  • กองทุนเศรษฐกิจสุขภาพ และหลักประกันสุขภาพ ประกันสุขภาพต่างด้าว 

  • แรงงานต่างด้าวและผู้ติดตามเข้ารับการรักษาที่ขึ้นทะเบียน  และสำนักการแพทย์
  • ต่างด้าวไร้สิทธิ เข้ารับการรักษาเข้ารับสิทธิตามโรงพยาาบาลสังกัดรัฐ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักการแพทย์ กทม.
  • บุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ เข้ารับ ตามโรงพยาบาลสังกัดรัฐ  กระทรวงสาธารณสุข และสำนักการแพทย์ กทม. 

 

ส่วนการเข้าสู่ระบบ HI ก็สามารถประสานโรงพยาบาลในเครือข่าย หรือตามสิทธิการรักษาได้ แต่หากอาการผิดปกติสามารถเข้าใช้ระบบ UCEP รักษาได้ทุก รพ.ทันที ยังเป็นการรักษาฟรีตามสิทธิต่าง ๆ แต่หากรักษาในรพ.เอกชนก็ต้องเสียค่าใช้จ่าย 

 

สำหรับกรณีที่ผู้ป่วยใช้สิทธิตามประกันชีวิต ก็ให้ถือสิทธิการคุ้มครองให้เป็นไปตามกรมธรรม์ อย่างไรก็ตามสธ. จะทำหนังสือยืนยันไปยัง คปภ. ว่าผู้ป่วยโควิด-19 เป็นผู้ป่วยที่สธ.ได้ออกแบบไว้ มีสิทธิได้รับค่าชดเชยตามที่ทำประกัน ไม่ว่าจะเป็น โฮสพิเทล หรือ HI ถือว่าเป็นสถานพยาบาลตามกำหนด  ยืนยันยังไม่ยกเลิกระบบฮอทพิเทล ซึ่งเป็นประกาศของ สธ.เพื่อดำเนินการขึ้นมารองรับผู้ป่วย สำหรับใช้ในการดูแลประชาชนยังมีประโยชน์อยู่ 

 

logoline