svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนทำงานปฏิบัติตัวอย่างไร ให้ปลอดภัยจาก COVID-19

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์ แนะนำแนวทางการปฏิบัติเพื่อการป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับคนทำงาน เพื่อป้องกันตนเองจากการเจ็บป่วยและลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่าการไปทำงานหมาย ถึงการเดินทางจากบ้านไปยังที่ทำงาน ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนในที่ทำงานใช้ชีวิตในสถานที่ทำงานนั้น จึงมีคำแนะนำในช่วงโรคระบาดให้อยู่บ้าน หรือทำงานจากบ้าน

 

ถ้าจำเป็นต้องไปทำงานสิ่งที่ทุกคนทำงานต้องทำเป็นสิ่งแรกคือ ไปฉีดวัคซีน ตอนนี้มีการจัดสรรให้จนถึงฉีดเข็มที่สามคือเข็มกระตุ้นภูมิหลังฉีดครบ 2 เข็มแล้วถือเป็นหน้าที่สำคัญ

 

คนทำงานปฏิบัติตัวอย่างไร ให้ปลอดภัยจาก COVID-19

 

แต่สิ่งที่ต้องระลึกถึงเสมอคือวัคซีนไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ แต่สามารถลดความรุนแรงของเชื้อได้ คนทำงานอยู่ในช่วงวัยหนุ่ม วัยรุ่น จะได้ข่าวมาว่าเชื้อ COVID ตัวใหม่คือ Omicron นั้นมีอาการไม่รุนแรงมาก จึงไม่ค่อยกลัว

 

แต่อย่าลืมว่าท่านเป็นแหล่งแพร่เชื้อได้ เมื่อกลับไปบ้านอาจไปติดคนในครอบครัวของเราซึ่งยังไม่ฉีดวัคซีนและอาจมีกลุ่มเสี่ยงสูงเมื่อเป็นอาการอาจจะรุนแรงกว่าในวัยเรา

นอกจากนี้ยังมีอาการซึ่งเรียกว่า POST COVID คืออาการที่เป็นหลัง COVID ซึ่งอาจจะรุนแรงถึงขนาดทำงานไม่ได้ ปัจจุบันพบมากขึ้นเรื่อย ๆ การเป็น COVID หลายๆ คนในประเทศ มีผลกับระบบสุขภาพ ผู้ที่ป่วยจะไปพบแพทย์จำนวนมาก ทำให้ระบบสาธารณสุขตึงตัวขึ้นมาอีก

 

การติดเชื้อจำนวนมากทำให้เกิดการกลายพันธ์ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตของเราเอง และประชาชนอื่น ๆ ทำให้งานต้องติดขัด ถ้ามีคนติดเชื้อจำนวนมาก ปัจจุบันยังไม่มียารักษาโรคนี้เด็ดขาดหรือวัคซีนที่ป้องกันโรคได้ 100%

 

คนทำงานปฏิบัติตัวอย่างไร ให้ปลอดภัยจาก COVID-19

 

เราควรป้องกันตนเองและป้องกันผู้อื่น เมื่อต้องออกมาทำงาน ไม่ลืมมาตรการ DMHTT คือ พยายามอย่าอยู่ในฝูงชนหรืออยู่ใกล้ชิดผู้อื่นมากเกิน 1 เมตร ใส่หน้ากากอนามัย เพราะเชื้อไวรัสสามารถกระจายในอากาศได้นาน จึงต้องใส่หน้ากากอนามัยชนิด medical grade หรือใส่หน้ากากอนามัยและใส่หน้ากากผ้าทับ

 

ล้างมือบ่อย ๆ ก่อนหยิบจับสิ่งของ เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายจากตัวเรา และหลังหยิบจับสิ่งของควรใช้ alcohol spray หรือ alcohol gel 70% ล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิทุกครั้งก่อนเข้าสถานที่ต่าง ๆ ควร scan application ไทยชนะจะได้แจ้งข้อมูลหากพบผู้ติดเชื้อ

นายแพทย์เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ได้กล่าวเพิ่มเติมสถานที่ทำงานให้ใส่หน้ากากและควรเหลื่อมเวลาทำงานและเวลาพักรับประทานอาหาร หรือให้ทำงานที่บ้านเพื่อลดความแออัดในที่ทำงาน

 

ต้องมีมาตรการป้องกัน เช่นการเว้นระยะห่างเก้าอี้ เนื่องจากเชื้อ omicron นี้ ไม่มีอาการในคนแข็งแรง จึงอาจจะต้องมีการตรวจ ATK ในหน่วยงานเป็นประจำ รวมทั้งจะต้องทราบว่าเมื่อมีอาการจะต้องอยู่ที่บ้าน และตรวจ ATK ด้วยตนเองด้วย

 

คนทำงานปฏิบัติตัวอย่างไร ให้ปลอดภัยจาก COVID-19

 

เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อให้ผู้อื่น ดังที่กระทรวงให้ใช้มาตรการ VUCA คือต้องฉีดวัคซีน ป้องกันตัวเองตลอดเวลารอบทิศทาง การทำให้สถานที่ทำงานเราและที่บ้านเป็นที่ปลอดภัยจากโควิด (COVID FREE) และการตรวจ ATK เป็นประจำ

logoline