svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชทัณฑ์ แจง นักโทษพิเศษลำปางติดเชื้อ700ราย อาจเป็นสายพันธ์ุโอมิครอน

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชทัณฑ์ คาดว่าผู้ต้องขังทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปาง อาจติดเชื้อโอมิครอน เป็นสาเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึง กรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าว นักโทษของทัณฑสถานบำบัด          พิเศษลำปาง  ติดโควิดกว่า 700 ราย นั้น

 

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า จากการตรวจสอบแล้ว การติดเชื้อโควิด-19            ของผู้ต้องขังทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปางในครั้งนี้ น่าจะเกิดการปนเปื้อนมากับสิ่งของเข้าภายในทัณฑสถานฯ  โดยเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 พบผู้ต้องขังชายอายุ 32 ปี อาการมีไข้ ไอ มีน้ำมูก วัดอุณหภูมิร่างกายได้ 38.8 องศาเซลเซียส จึงได้ดำเนินการตรวจโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ  Antigen Test Kit (ATK)  ผลเป็นบวกติดเชื้อโควิด-19  และได้ตรวจผู้ต้องขังใกล้ชิด จึงพบการแพร่ระบาดภายในทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปาง

ราชทัณฑ์ แจง นักโทษพิเศษลำปางติดเชื้อ700ราย อาจเป็นสายพันธ์ุโอมิครอน

โดยทีมแพทย์ และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลำปาง สั่งการให้ดำเนินการตรวจเชิงรุกทั้งหมด 1,080 คน เพื่อคัดกรองค้นหาผู้มีอาการเบื้องต้น โดยแพทย์ได้จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ผู้ตรวจพบเชื้อทุกรายประกอบกับทัณฑสถานได้รับการสนับสนุนเครื่องเอกซเรย์พระราชทานแบบเคลื่อนที่ (Portable X ray Digital) นำมาเอกซเรย์เพื่อคัดกรองผู้ต้องขังป่วยทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 10  กุมภาพันธ์  2565 ซึ่งปัจจุบันไม่พบผู้ต้องขังที่ปอดมีปัญหาจากการติดเชื้อแต่อย่างใด 

ราชทัณฑ์ แจง นักโทษพิเศษลำปางติดเชื้อ700ราย อาจเป็นสายพันธ์ุโอมิครอน

นายธวัชชัยฯ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจำหวัดลำปาง สันนิษฐานว่า เชื้อโควิด-19 ที่ระบาดภายในทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปาง เบื้องต้นน่าจะเป็นการปนเปื้อนมากับสิ่งของที่เข้าภายในทัณฑสถานฯ และคาดว่าน่าจะเป็นสายพันธุ์โอมิครอนที่สามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจยืนยันผล ซึ่งทัณฑสถานแห่งนี้เป็นเรือนจำแดนเดียว (พื้นที่ 9 ไร่) การแพร่ระบาดจะเป็นไปได้โดยง่าย

 

โดยปัจจุบัน ทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปาง ได้ดำเนินการตามมาตรการการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แก่ผู้ต้องขังเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565  ทั้งประสานโรงพยาบาลแม่ข่ายฉีดวัคซีนภายหลังจากการระบาดแล้วในครั้งนี้ พร้อมดูแลผู้ต้องขังทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อมิให้มีการสูญเสียเกิดขึ้น

ราชทัณฑ์ แจง นักโทษพิเศษลำปางติดเชื้อ700ราย อาจเป็นสายพันธ์ุโอมิครอน

logoline