svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลสำรวจ 89% รถไม่ยอมหยุดให้คนข้ามทางม้าลาย

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสส.ผนึกภาคี สร้างความปลอดภัยทางถนน ชูแคมเปญ “รักต้องรอด” เดินขบวนรณรงค์ “มอบความรัก ความปลอดภัยให้กับคนข้ามทางม้าลาย”

14 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง มูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันแห่งความรัก “วันวาเลนไทน์ 2022” ตอน “รักต้องรอด” พร้อมทั้งขบวนรณรงค์ “มอบความรัก ความปลอดภัยให้กับคนข้ามทางม้าลาย”

 

นางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผอ.สำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สสส. กล่าวว่า กิจกรรม “รักต้องรอด” เพื่อสื่อสารให้เห็นถึงความสำคัญของคู่ชีวิต สร้างค่านิยมเชิงบวก ลด ละ เลิกปัจจัยเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นเหล้า บุหรี่ ยาเสพติด และใช้โอกาสนี้รณรงค์มอบความรักสร้างความปลอดภัยให้คนข้ามทางม้าลายด้วย

ทั้งนี้ข้อมูลจาก กองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค ปี 2560-2564 พบว่า มีกลุ่มคนเดินถนนถูกรถชนเสียชีวิต ประมาณ 5%  ของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน และในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่ง คือ คนข้ามทางม้าลาย หรือประมาณมากกว่า 200 คนต่อปี และอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ มากสุด

 

 

ผลสำรวจ 89% รถไม่ยอมหยุดให้คนข้ามทางม้าลาย

 

จากการสำรวจพฤติกรรมการหยุดรถบริเวณทางม้าลายใกล้สัญญาณไฟจราจร 12 จุดในกรุงเทพฯ ของมูลนิธิไทยโรดส์ (ThaiRoads Foundation) ระหว่างวันที่ 25-27 ม.ค.ที่ผ่านมาพบว่า มีเพียง 11% หยุดรถให้คนข้าม แต่อีก 89% ไม่ยอมหยุดรถ โดยเป็นจักรยานยนต์ 92% รถยนต์ 86% และรถโดยสาร 80%

 

ผลสำรวจ 89% รถไม่ยอมหยุดให้คนข้ามทางม้าลาย

 

 

logoline