svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอเฉลิมชัย ชี้ โอมิครอน แพร่เร็ว คาดทุบสถิติป่วยสูงสุด ก่อนสิ้นกุมภาฯนี้

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอเฉลิมชัย วิเคราะห์ยอดติดเชื้อรายใหม่ประเทศไทย คาดก่อนสิ้นกุมภาพันธ์ ทะลุยอดติดโควิดทะลุ 23,418 ราย ทุบสถิติการระบาดของสายพันธ์ุ"เดลตา"

12 กุมภาพันธ์ 2565 น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ หรือ หมอเฉลิมชัย รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ Blockdit “ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย” เผยถึงการติดเชื้อของไทยพุ่งสูงขึ้นเป็นเพราะโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แพร่กระจายเร็ว คาดว่าจะทำลายสถิติสูงสุดประจำวันได้ก่อนสิ้นเดือนก.พ.65 โดยมีเนื้อหาดังนี้..

 
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 ติดเชื้อเพิ่ม 16,330 ราย เป็นสถิติสูงสุดต่อเนื่องสำหรับโควิดระลอกที่สี่ โดยสูงกว่า 10,000 ราย เป็นวันที่ 8 ต่อเนื่องกัน โควิดระบาดระลอกที่สี่ หรือระลอกใหม่ (มกราคม 2565) จากไวรัสโอมิครอน 
 

หมอเฉลิมชัย ชี้ โอมิครอน แพร่เร็ว คาดทุบสถิติป่วยสูงสุด ก่อนสิ้นกุมภาฯนี้

 

ในบางประเทศของซีกโลกตะวันตก ซึ่งเกิดการระบาดก่อนประเทศไทย ได้ผ่านจุดสูงสุดหรือพีค โดยจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นสูงเร็วมากเป็นประวัติการณ์ และก็ลงค่อนข้างเร็ว เช่น ในสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

สำหรับ ประเทศไทย ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น และยังไม่ถึงจุดสูงสุด จึงจำเป็นต้องเฝ้าติดตามด้วยความระมัดระวังกันต่อไป 
 

ลักษณะเด่นของการระบาดระลอกนี้ คือการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อด้วยความชันหรืออัตราที่เร็วกว่าเดลตา และมีโอกาสที่จุดสูงสุดจะมากกว่าของเดลตาได้ด้วย ซึ่งการแพร่ระบาดของเดลตาในรอบที่แล้วคือ มีผู้ติดเชื้อสูงสุด 23,418 ราย เมื่อ 13 ส.ค.2565

 

หมอเฉลิมชัย ชี้ โอมิครอน แพร่เร็ว คาดทุบสถิติป่วยสูงสุด ก่อนสิ้นกุมภาฯนี้

 

ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อ ห่างจากจุดสูงสุดเพียง 7,088 ราย จึงมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จำนวนผู้ติดเชื้อของโอมิครอนจะทำลายสถิติของเดลตา และคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นก่อนสิ้นเดือนกุมภาพันธุ์นี้

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิต และผู้ป่วยหนักนั้นจะมีความแตกต่างจากระลอกเดลตา เนื่องจากผู้ติดเชื้อจากโอมิครอนมีอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตต่ำกว่าเดลต้าประมาณ 5-10 เท่า

 

ดังนั้นจึงคาดว่าผู้เสียชีวิตต่อวัน อาจจะไม่เกิน 30-60 ราย เพราะจุดสูงสุดของผู้เสียชีวิตจากไวรัสเดลตาคือ 312 ราย เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2565

 

ในกรณีที่มาตรการผ่อนคลายเพื่อประคองมิติเศรษฐกิจขยับเร็วเกินไป และถ้าประชาชนมีวินัยในการป้องกันตนเองลดลง โอกาสที่ผู้ติดเชื้อจะสูงเกินกว่า  23,418 รายต่อวัน จะมีโอกาสมาก และอาจขึ้นไปในระดับ 50,000 รายหรือเกินกว่านั้นได้ด้วย และจำนวนผู้เสียชีวิตอาจขยับเพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วน ไปที่วันละ 50-100 ราย
 

หมอเฉลิมชัย ชี้ โอมิครอน แพร่เร็ว คาดทุบสถิติป่วยสูงสุด ก่อนสิ้นกุมภาฯนี้

logoline