svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินสอบประทานบัตรเหมืองทองคำ

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ยื่นประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบสอบสวนกรณี ก.อุตสาหกรรม อนุญาตประทานบัตรให้กับบริษัทอัคราฯ ขัดกฎหมาย พื้นที่ที่มีการอนุญาตครั้งใหม่ทำผิดกฎหมายและยังอยู่ระหว่างการถูกกรมป่าไม้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินคดี

ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ 5 จังหวัด นำโดยนางวันเพญ พรมรังสรรค์ ได้เดินทางไปยื่นเรื่องเพิ่มเติมต่อประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้เร่งรีบตรวจสอบสอบสวนกรณี กระทรวงอุตสาหกรรม อนุญาตประทานบัตรให้กับบริษัทอัคราฯ จำนวน 4 แปลง โดยนอกจากจะเป็นการขัดต่อกฎหมายแล้ว ยังพบว่าพื้นที่ที่มีการอนุญาตครั้งใหม่ ยังมีการทำผิดกฎหมายเดิม และยังอยู่ระหว่างการถูกกรมป่าไม้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมายของประเทศไทยหลายคดี 

ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินสอบประทานบัตรเหมืองทองคำ
ดังนั้น พื้นที่ดังกล่าวนี้เป็นพื้นที่ไม่อาจอนุญาตต่อประทานบัตรได้ เนื่องจากต้องถูกเพิกถอนประทานบัตร

นอกจากนั้น ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 8.00 น. ถึง 11.00 น. กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ราว 70 คนพร้อมม้า 5 ตัว จะเดินทางไปยื่นร่างกฎหมายเพื่อปกป้องคุ้มครองทองคำมหาศาลไว้ให้เป็นทรัพย์สินเพื่อความมั่นคงของชาติไทย ที่ รัฐสภา

ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินสอบประทานบัตรเหมืองทองคำ

นางวันเพ็ญ เปิดเผยว่า ในวันดังกล่าว จะมีขบวนหาบทองคำจำลอง และชุดนักรบโบราณ เพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนไทยผู้มีอำนาจหน้าที่ได้ ตระหนักถึงบรรพบุรุษไทยทุกท่านที่ปกป้องคุ้มครองทองคำมหาศาลไว้ให้กับลูกหลานไทยทุกคนมาจนถึงวันนี้

 

ซึ่งจากนี้จะต้องเป็นหน้าที่ของลูกหลานไทยทุกคนที่จะต้องร่วมใจกัน ปกป้องคุ้มครองทองคำมหาศาลไว้ให้เป็นทรัพย์สินเพื่อความมั่นคงของชาติไทย

logoline