svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.วัฒนธรรม ชูประกวดสื่อสร้างสรรค์ ต่อยอดซอฟต์พาวเวอร์

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม "ผุดกิจกรรม เยาวชนสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์วัฒนธรรม" ต่อยอด " ซอฟต์พาวเวอร์ ใช้ทุนทางวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่มาช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจ ฐานรากชุมชนผ่านสื่อดิจิทัล

12 กุมภาพันธ์ 2565 นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า  กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์   ในสังกัดกระทรวงวัฒธรรม  จะจัดกิจกรรมประกวดสื่อ สร้างสรรค์สําหรับเด็กและเยาวชน ในหัวข้อ "เยาวชนสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์วัฒนธรรม"  กิจกรรมนี้  อยู่ภายใต้โครงการสร้างสรรค์ไทย (Creative Thai)   มีเป้าหมายเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ 

ก.วัฒนธรรม ชูประกวดสื่อสร้างสรรค์ ต่อยอดซอฟต์พาวเวอร์
โดยการถ่ายทอดวัฒนธรรมท้องถิ่น ผ่านกระบวนการบอกเล่าเรื่องราวที่สร้างความน่าสนใจ และความตระหนักรู้ในวัฒนธรรมอันดีงาม ของคนในชุมชนและสังคม การส่งผลงาน  สามารถทำได้  ในรูปแบบการผลิตสื่อวีดิทัศน์ (คลิปวิดีโอ) โดยใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่   มีเงินรางวัลสนับสนุนรวม 380,000 บาท จํานวน 18 รางวัล เปิดรับสมัครผลงานตั้งแต่ 16 กุมภาพันธ์ – 17 เมษายน 


ทั้งนี้ จากนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสําคัญในการนําอํานาจละมุน : Soft Power ( ซอฟต์พาวเวอร์ ) มาใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และยุทธศาสตร์ของกระทรวงวัฒนธรรม ด้านส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากด้วย  มิติวัฒนธรรม และพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมวัฒนธรรมให้สามารถแข่งขันในตลาดโลก กระทรวงวัฒนธรรม และกองทุนพัฒนาสื่อ ปลอดภัยและสร้างสรรค์ จึงร่วมกันจัดโครงการ สร้างสรรค์ไทย (Creative Thai) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนใน การนําต้นทุนทางวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่มาช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจ ฐานรากชุมชนผ่านสื่อดิจิทัล รวมทั้งเป็นการใช้สื่อในการปรับค่านิยม จิตสํานึกให้แก่คนในสังคม ให้ตระหนักถึงความสําคัญของวัฒนธรรม ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม  

ก.วัฒนธรรม ชูประกวดสื่อสร้างสรรค์ ต่อยอดซอฟต์พาวเวอร์

นายธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์    กล่าวว่า โครงการนี้เปิดโอกาสให้เด็กและ เยาวชน ได้รับการส่งเสริมการผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สร้างความตระหนักรู้ในวัฒนธรรมอันดีงามของคนในชุมชนและสังคม   รณรงค์เสริมสร้างค่านิยม จิตสํานึกให้คนในสังคมได้เห็นถึงความสําคัญของวัฒนธรรม ทั้ง ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม  หรือ มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มจากวัฒนธรรม  ผ่านการบอกเล่าเรื่องราวทางวัฒนธรรมที่สร้างความสนใจ แบ่งปันความรู้และต่อยอดวัฒนธรรมท้องถิ่นไปสู่ระดับชาติและระดับนานาชาติ  

ก.วัฒนธรรม ชูประกวดสื่อสร้างสรรค์ ต่อยอดซอฟต์พาวเวอร์

สำหรับ รูปแบบกิจกรรมเป็นการประกวดผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ในรูปแบบสื่อวีดิทัศน์ (คลิปวิดีโอ) โดยใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมาย เด็ก และเยาวชน (อายุไม่เกิน 25 ปี) จาก 77 จังหวัด ทั่วประเทศได้ส่งผลงานเข้าประกวด   สามารถสมัครได้ ทั้งแบบบุคคลและแบบทีม ไม่จํากัดเพศ การศึกษา อาชีพ ภูมิลําเนา และสัญชาติ ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ พร้อมศึกษากติกา การสมัครและส่งผลงานได้ตั้งแต่ 16 กุมภาพันธ์ - 17 เมษายน พ.ศ. 2565 ผ่านเว็บไซต์ http://ymc.regist-master.com/ 
 

ด้านเกณฑ์ในการพิจารณาแบ่งเป็น 5 ส่วนด้วยกัน ได้แก่


1. ความเข้าใจและความถูกต้องของเนื้อหาตามวัตถุประสงค์โครงการ 30 คะแนน 


2. การสร้างสรรค์วัฒนธรรมในมุมมองสร้างสรรค์ 20 คะแนน 


3. การนําเสนอเนื้อหาการเขียนบทและการลําดับเรื่องให้น่าสนใจ 20 คะแนน 


4. เทคนิคและคุณภาพการถ่ายทําที่สร้างสรรค์สมบูรณ์ 15 คะแนน 


5. การตัดต่อผลงานนําเสนออย่างสร้างสรรค์ลงตัวกับเนื้อหา 15 คะแนน 


รวมคะแนนทั้งหมด 100 คะแนน 


รางวัลชนะเลิศ จํานวน 1 รางวัลๆ ละ 50,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 จํานวน 2 รางวัลๆ ละ 40,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 จํานวน 4 รางวัลๆ ละ 30,000 บาท  รางวัลชมเชย จํานวน 10 รางวัลๆ ละ 10,000 บาท รางวัล Popular Vote จํานวน 1 รางวัลๆ ละ 30,000 บาท 

ก.วัฒนธรรม ชูประกวดสื่อสร้างสรรค์ ต่อยอดซอฟต์พาวเวอร์

ผู้ที่ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด  ยังจะได้รับโล่รางวัลจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ 
.

logoline