svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา"มองเสถียรภาพพรรคร่วมรัฐบาลสั่นคลอน เม.ย.เตรียมเข้าแดนประหาร

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา"มองสถานภาพพรรคร่วมรัฐบาลสั่นคลอน  หนีเสือปะจระเข้ บอกเข้าสภาฯเจอคลื่นใต้น้ำ - เข้าครม.เจอจระเข้ พร้อมระบุ เม.ษ - พ.ค. รัฐบาลเตรียมเข้าแดนประหาร ก่อน ส.ค. ศาลรธน. ตีความวาระ 8 ปี ชี้ ขณะนี้รัฐบาลรักษาอำนาจได้ แต่บริหารงานไม่ได้ 

12 กุมภาพันธ์ 2565 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความสั่นคลอนของพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า รัฐบาลหนีเสือปะจระเข้ เนื่องจากขณะอยู่ที่สภาก็โดนคลื่นใต้น้ำแบบหนึ่ง เมื่ออยากได้เสียงให้เกินองค์ประชุมต้องได้เสียง 237 เสียง และพรรคฝ่ายค้านมีอยู่ 210 เสียง และฝ่ายรัฐบาลมีอยู่ 260 กว่าเสียง และมีพรรคใหม่เกิดขึ้น 18 คน พรรคเล็ก อีก 10 เสียง ซึ่งตนมองดาบนั้นคืนสนอง เนื่องจากมีรัฐธรรมนูญที่พิกลพิการ มีบันไดสืบทอดอำนาจให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ทำให้เกิดความสั่นคลอนในสภาเกิดขึ้น

 

ขณะเดียวกันจระเข้ครม. มีปัญหาเรื่องความไม่ลงรอยกันในพรรคร่วมรัฐบาล ตนในฐานะหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านอันดับ 2 ต้องใช้วิกฤตให้เป็นโอกาส ทำให้กฎหมายสำคัญนั้นผ่านรัฐสภา โดยใช้โอกาสในการเช็คองค์ประชุม ซึ่งแม้ว่าจะเป็นเพียงทางเทคนิค แต่หากต้องการได้ทั้งเทคนิคและเนื้อหาพรรคฝ่ายค้านต้องร่วมมือกัน ทำให้กลไกในการตรวจสอบรัฐบาล มีความหลากหลายมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

 

\"พิธา\"มองเสถียรภาพพรรคร่วมรัฐบาลสั่นคลอน เม.ย.เตรียมเข้าแดนประหาร

 

ขณะที่การอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 นายพิธาระบุว่าจะใช้โอกาสนี้ในการซักถาม และแนะนำรัฐบาลกับวิกฤตที่มีอยู่ในขณะนี้ ส่วนจะทำให้รัฐบาลนั้นเสียทรงหรือไม่ ตนมองว่า การอภิปรายในครั้งนี้เป็นเพียงการซักถามไม่ใช่การลงมติ แต่จะเป็นทิศทางปูพรม ในช่วงการเปิดสมัยประชุมครั้งหน้า โดยจะใช้มาตรา 151 การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งตนมองว่าในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมถือเป็นแดนประหารของรัฐบาล ความสั่นคลอนก็จะเห็นได้ชัด และเดือนสิงหาคม ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องตัดสินว่าวาระของนายกรัฐมนตรีนั้นอยู่ครบ 8 ปีแล้วหรือไม่ โดยจะต้องดูจังหวะทางการเมืองและยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง และใช้ภาษาให้เป็นประโยชน์ให้สมกับที่ประชาชนมอบให้ 

 

ขณะที่แนวทางการยุบสภานั้นมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายพิธา ระบุว่า มีความเป็นไปได้ตลอด แต่จะวิเคราะห์แบบปกติไม่ได้เนื่องจากรัฐบาลนี้ มาด้วยกันเข้าสู่อำนาจไม่ปกติ หากเป็นรัฐบาลสมัยก่อน ที่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบป่านนี้คงยุบสภาไปแล้ว แต่เนื่องจากขณะนี้มีกลไกพิเศษหลายอย่าง ทั้งส.ว. 250 เสียง องค์กรอิสระที่สามารถควบคุมได้อยู่ พร้อมมองว่าขณะนี้รัฐบาลสามารถรักษาอำนาจได้ แต่บริหารงานไม่ได้ 

\"พิธา\"มองเสถียรภาพพรรคร่วมรัฐบาลสั่นคลอน เม.ย.เตรียมเข้าแดนประหาร

 

ส่วนความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะอยู่จนครบวาระนั้น นายพิธา ระบุว่า รัฐบาลคงจะพยายามทำเช่นนั้น แต่จะทำได้หรือไม่ ก็ต้องดูเรื่องจากเกมการเมือง จะดูเพียงช็อตเดียวไม่ได้ เมื่อแตกออกมาเป็นพรรคใหม่ 20 เสียง คงจะต้องหาวิธีการ ที่จะหาซื้อเสียงส.ส.จากฝ่ายค้าน ทุกอย่างจะต้องมีการแก้เกม แต่ในขณะเดียวกันต้องถามอยู่ตลอดเวลาว่าสมการเหล่านั้นประชาชนได้อะไร นอกจากที่ฝ่ายค้านจะค้านแล้ว จะต้องหาทางออกให้กับประชาชนด้วย 

 

ส่วนกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แอบอ้าง 2 รายชื่อส.ส.ของพรรคเป็นกลุ่ม 16 เสียงพรรคเล็ก ว่า เรื่องดังกล่าว ได้มีการออกมาแถลงชัดเจนแล้วว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่พรรคเราเท่านั้น แต่พรรคพลังท้องถิ่นไทยก็โดนเช่นกัน พร้อมกับมองว่าอาจจะอยากให้ครบ 16 เช่นเดียวกับสมัยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ และตนมองว่าคงไม่มีอะไร และบอกว่าไม่เป็นการทำให้พรรคนั้นเสียหาย รวมไปถึงเปลี่ยนเรื่องที่ธรรมดา ซึ่งประชาชนที่น่าจะเข้าใจ


ขณะที่เสถียรภาพของพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายพิธาระบุว่า ขณะนี้เสถียรภาพจะดีอยู่ ยอมรับว่าอาจมีความแตกต่างกันไปได้บ้าง เนื่องจากไม่ได้อยู่พักเดียวกัน แต่จุดมุ่งหมายสำคัญคือเชิงวิธีการที่ยังเหมือนเดิม

logoline