svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระบรมราชโองการประกาศสถาปนาสมณศักดิ์"พระธรรมเมธาจารย์"   

11 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์"พระธรรมเมธาจารย์"ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง

11 กุมภาพันธ์ 2565 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ พระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ พระธรรมเมธาจารย์ ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง

 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดำริว่า พระสงฆ์ ซึ่งดำรงในสมณคุณ มีอุปการะยิ่งแก่การพระศาสนา สมควรจะได้เลื่อนอิสริยฐานันดรในสมณศักดิ์สูงขึ้นมีอยู่

 

พระบรมราชโองการประกาศสถาปนาสมณศักดิ์"พระธรรมเมธาจารย์"   
 

จึงทรงพระกรุณาโปรดสถาปนา พระธรรมเมธาจารย์ ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึกในหิรัญบัฏว่า พระพรหมวชิรเมธาจารย์ วิสุทธิญาณปรีชา สุสีลาจารนิวิฐ วิจิตรธรรมปฏิภาณ ไพศาลศาสนกิจจาทร ยติคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี สถิต ณ วัดโสมนัส ราชวรวิหาร พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร มีฐานานุศักดิ์ตั้งฐานานุกรมได้  8 รูป


ขออาราธนาพระคุณ จงรับธุระพระพุทธศาสนา เป็นภาระสั่งสอน ช่วยระงับอธิกรณ์และอนุเคราะห์พระภิกษุสามเณรในคณะและในพระอาราม ตามสมควรแก่ก าลัง และอิสริยยศ ซึ่งพระราชทานนี้ และจงเจริญอายุ วรรณ สุข พล ปฏิภาณ คุณสารสิริสวัสดิ์ จิรัฏฐิติ วิรุฬหิไพบูลย์ในพระพุทธศาสนาเทอญ

 

พระบรมราชโองการประกาศสถาปนาสมณศักดิ์"พระธรรมเมธาจารย์"   

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2565 

 

ประกาศณ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2565  เป็นปีที่  7 ในรัชกาลปัจจุบัน

 

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2565/B/005/T_0001.PDF

logoline